Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Mường Nhé: 20 năm xây dựng và phát triển.

Từ một ngôi trường nhỏ nơi huyện miền núi phía Bắc, dưới sự quan tâm sát sao của chính quyền, sự nỗ lực của cán bộ, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Mường Nhé nằm trên địa bàn xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) đã ngày càng khang trang, được đầu tư và phát triển từ hình thức, cơ sở vật chất và chất lượng dạy và học.

Lễ khai giảng năm học 2023-2024.

20 năm nỗ lực vượt khó

20 năm về trước, trường PTDTNT THPT Mường Nhé được thành lập theo Quyết định số 241/2003/QĐ - UBND ngày 10 tháng 06 năm 2003 của UBND huyện Mường Nhé. Khi mới thành lập trường được đặt tại xã Chà Cang huyện Mường Nhé (nay là xã Chà Cang huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên).

Năm học đầu tiên quy mô nhà trường nhỏ hẹp: có 5 lớp học với 135 học sinh là con em dân tộc thiểu số; 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất nhà trường còn đơn sơ, thiếu thốn, chỉ có 8 phòng học và 6 phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, còn lại là 17 phòng ký túc xá, 6 gian nhà ăn, 3 gian nhà bếp đều là nhà tranh vách nứa, thiếu nước sinh hoạt, đời sống của giáo viên và học sinh vô cùng gian nan. Bằng lòng tâm huyết, tình yêu nghề của nhiều thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, những đôi chân không mỏi đã vượt qua bao con suối, cung đường gập ghềnh đến với những bản làng xa xôi để vận động phụ huynh cho con em đến trường, khắc phục những khó khăn hoàn thành nhiệm vụ giáo dục. 

Đến năm 2008, sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn I, trường chính thức chuyển tới trung tâm huyện Mường Nhé.

Hình ảnh trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé.

Năm 2009, thực hiện quyết định 879/QĐ- UBND ngày 3/6/2009 của UBND tỉnh Điện Biên trường được nâng cấp và đổi tên thành trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé. Quy mô nhà trường dần được nâng lên từ 250 học sinh năm 2010 - 2011 đến 10 lớp với 300 học sinh. Cùng với đó, biên chế nhà trường cũng tăng lên năm 2009 - 2010 là 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên đến năm 2010-2011 là 43. Được nâng cấp và thay đổi về quy mô, nhưng lúc này nhà trường mới chỉ có 01 dãy nhà học gồm 10 phòng trong đó 04 phòng dùng để làm phòng hội đồng, phòng thư viện, thiết bị, tin học, 28 phòng kí túc, 1 dãy nhà công vụ 6 phòng dùng làm phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng với nhiều chức năng khác nhau. Thêm vào đó giáo viên nhà trường bấy giờ phần lớn là giáo viên trẻ từ miền xuôi lên công tác, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, chưa quen với điều kiện công tác và phong tục tập quán của học sinh. Tập thể nhà trường đã vượt qua các khó khăn, thử thách để vươn lên. Từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục, dần khẳng định vị thế của một trường Nội trú.

Chương trình vinh danh giáo viên và học sinh đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 10, 11 cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Giáo dục từng bước được đổi mới, để đáp ứng những yêu cầu đó, năm 2013 - 2014, nhà trường tiếp tục được nâng cấp hoàn thiện giai đoạn 2 về cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục công trình được bổ sung với 50 phòng kí túc, nhà đa năng, nhà ăn, các phòng học chức năng, thư viện, phòng thiết bị, nhà làm việc của cán bộ giáo viên, nhân viên, dãy nhà công vụ với 14 phòng, các hạng mục dụng cụ thể thao được đa dạng hóa. Đến nay quy mô nhà trường được mở rộng với 12 lớp học, 420 học sinh và 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất hoàn thiện, tập thể nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Sự nỗ lực đó đã được khẳng định khi trường chính thức được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2014 - 2015, càng vinh dự hơn khi nhà trường là trường THPT đầu tiên trên địa bàn huyện Mường Nhé được đón nhận danh hiệu này.

Thành tích tiếp nối, nỗ lực xứng đáng

Với đặc thù là trường chuyên biệt mang tính chất phổ thông, dân tộc và nội trú, trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé được thành lập nhằm đào tạo con em dân tộc thiểu số nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện Mường Nhé. Góp phần trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số. 

Dưới sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nói riêng cùng với toàn trường nói chung vẫn từng bước chuyển mình theo hướng đổi mới toàn diện, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Chất lượng giáo dục hai mặt 5 năm gần đây có sự tiến triển rõ rệt: Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá đạt trên 90% , tỉ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 60 %; 8 năm học liền kề vừa qua trường luôn đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ Tốt nghiệp THPT.

Đáng ghi nhận là trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, toàn trường đạt 61 giải (tăng 10 giải so với năm học 2021 - 2022). Trong đó: có 1 giải nhì, 16 giải ba, 44 giải khuyến khích. Với kết quả đó, trường xếp hạng 1/8 trường nội trú trong toàn tỉnh.

20 năm xây dựng và trưởng thành, trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé đã đào tạo được 1747 học sinh lớp 9 và lớp 12 ra trường, 332 học sinh đạt giải giỏi cấp tỉnh. Trong đó có nhiều học sinh đỗ các trường đại học tốp đầu: trường Sĩ quan chính trị, học viện biên phòng, Đại học Bách khoa Hà Nội, học viện lục quân 1, đại học y, đại học luật Hà Nội,...

Từ mái trường nội trú Mường Nhé nhiều em học sinh hiện tại đã trở thành những chiến sỹ công an, biên phòng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, có những em đã trở thành giáo viên, công chức xã đang tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương Mường Nhé.

Một số học sinh trưởng thành qua các niên khóa.

Với những thành tích đã đạt được, năm học 2017 - 2018, trường được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua cho tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Năm học 2019 - 2020, trường được Sở GD&ĐT công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2022 - 2023, trường được nhận cờ thi đua của Chính Phủ. Nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND tỉnh công nhận tập thể LĐXS.

Năm học 2023 - 2024, trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số 100%, chú trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi những môn văn hóa cơ bản để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời có các biện pháp để giúp học sinh yếu kém có điều kiện theo kịp chương trình đang học. Đặc biệt, nhà trường tập trung hết sức trong việc ôn Tốt nghiệp THPT của khối 12, phấn đấu đỗ tốt nghiệp lớp 12 đạt 100%, nâng cao tỷ lệ đỗ các trường chuyên nghiệp cao đẳng, đại học. Tổ chức thực hiện đầy đủ, sáng tạo, hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục. Đặc biệt cần chủ động, sẵn sàng triển khai chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình. Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong học sinh. Chú trọng tác phong giao tiếp, tính kỉ luật, ăn, ở, sinh hoạt mang nét đặc trưng của trường nội trú. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong quá trình học tập tại trường.

Trong những năm tiếp theo quy mô nhà trường sẽ tiếp tục được mở rộng lên đến 15 lớp với 525 học sinh. Đó là thời cơ và cũng là thách thức đối với nhà trường. Trên cơ sở kiên định mục tiêu chiến lược, trường đã đặt ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm học tới góp phần đào tạo ra nguồn cán bộ, lực lượng lao động là người dân tộc thiểu số có đủ đức, đủ tài góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xây dựng nhà trường theo hướng đáp ứng yêu cầu người học, trường trở thành địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn của đa số học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. 

*Một số hình ảnh hoạt động ý nghĩa của nhà trường:

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận và Đoàn công tác đến thăm trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé ngày 10/3/2012.

 

 Lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2022.

 

Hoạt động văn nghệ của học sinh nhà trường.

Đồng chí Trần Quốc Cường Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đến thăm trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé ngày 16/02/2023.

Lê Thịnh.

Bạn đang đọc bài viết Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Mường Nhé: 20 năm xây dựng và phát triển. tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19