Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc tại Ninh Bình về chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Ngày 26/5, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại đây, Thứ trưởng đã đến kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Gia Viễn B, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình.

Cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi

Trường THPT Gia Viễn B là một trong 24 điểm thi của tỉnh Ninh Bình. Hiện có 422 thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi này, gồm 419 thí sinh là học sinh lớp 12 của trường và 3 thí sinh tự do.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trò chuyện với các em học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Viễn B, tỉnh Ninh Bình. Thứ trưởng mong các em ôn thi hiệu quả, giữ gìn sức khoẻ, bình tĩnh, tự tin, có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới

Báo cáo về công tác chuẩn bị, thầy giáo Nguyễn Trọng Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Viễn B cho biết: Nhà trường đã ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi. Đã tổ chức quán triệt Quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi cho giáo viên, học sinh, phụ huynh và 2 lần tập huấn nghiệp vụ làm thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Cho tới thời điểm hiện tại, các phương án về cơ sở vật chất đã được Trường THPT Gia Viễn B bố trí đầy đủ theo quy định. Dự kiến tại điểm thi này sẽ có 18 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng. Công tác phối hợp với các ngành, cơ quan của huyện cũng đã được triển khai chặt chẽ, đảm bảo các yêu cầu tổ chức kỳ thi.

Công tác ôn tập đang được nhà trường tích cực thực hiện ở giai đoạn nước rút. Trước đó đã có 3 lần trường tổ chức kỳ thi thử cho học sinh lớp 12. Trong tháng 6, nhà trường sẽ phối hợp với các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục một đợt thi thử nữa cho học sinh lớp 12.

Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ vừa là điểm thi vừa là điểm chấm thi của tỉnh Ninh Bình. Điểm thi này có 612 thí sinh đăng ký dự thi với quy mô 40 phòng thi. Nhà trường đã tiến hành rà soát, chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi. Đồng thời, đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức chấm thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ, Ninh Bình

Kiểm tra tại các điểm thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị của các nhà trường, sự chuẩn bị đến thời điểm này cho thấy các nhà trường đã bám sát Quy chế, hướng dẫn thi của Bộ GDĐT, cũng như các chỉ đạo của địa phương.

Công tác ôn tập cho học sinh, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, công tác phối hợp với các đơn vị liên quan và đặc biệt công tác tuyên truyền tới giáo viên, học sinh, phụ huynh về kỳ thi được quan tâm, cũng là những điểm được Thứ trưởng ghi nhận với các nhà trường.

Lưu ý công tác thi cần cẩn thận tối đa, tập trung cao nhất cho từng việc từ nhỏ đến lớn, Thứ trưởng đề nghị các nhà trường quán triệt đầy đủ mọi khâu của kỳ thi, cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Trong thời gian tiếp theo, các trường cần tiếp tục tập trung cho công tác chuẩn bị, từ củng cố hồ sơ, ôn luyện cho học sinh tới chuẩn bị cơ sở vật chất; đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh lại quan điểm 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi. 4 đúng là: đúng Quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm xử lý những tình huống bất thường. 3 không là không lơ là, chủ quan - tuyệt đối không chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý những tình huống bất thường.

Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất

Báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra số 1, Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm cho biết: Năm 2023, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Ninh Bình là 11.147 thí sinh. Tỉnh dự kiến sẽ có 475 phòng thi với 24 điểm thi đặt tại các trường THPT công lập , trong đó có 9 điểm thi có thí sinh giáo dục thường xuyên.

Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình

Đoàn Sở GDĐT Ninh Bình dự kiến điều động 1.750 cán bộ, chuyên viên, giáo viên, nhân viên và công an làm nhiệm vụ chính thức tại Ban Coi thi; điều động 90 cán bộ, chuyên viên, giáo viên tham gia công tác thanh tra thi; chọn cử 270 giáo viên cấp THCS, THPT làm nhiệm vụ cán bộ coi thi dự phòng; điều động 235 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ban Chỉ đạo thi đã tổ chức họp để tổng kết các kỳ thi năm 2022, phương hướng thực hiện công tác thi năm 2023; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác thi.

Sở GDĐT Ninh Bình đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, Quy chế thi cho Hiệu trưởng/Giám đốc, Phó hiệu trưởng/Phó giám đốc phụ trách kỳ thi, cán bộ phụ trách hệ thống quản lý thi cấp trường. Đồng thời đã chỉ đạo các trường học trong tỉnh thực hiện việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2022-2023 và tổ chức ôn tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài thi và đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Thành lập các ban của Hội đồng thi theo tiến trình tổ chức kỳ thi. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đến tất cả các nhà trường nơi đặt điểm thi để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu, các công đoạn của kỳ thi theo quy định của Bộ GDĐT.

Phát biểu tại cuộc làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi một cách chủ động của tỉnh. Thứ trưởng cũng nhắc tới kinh nghiệm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua của tỉnh Ninh Bình với mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm này cho kỳ thi năm 2023.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Mặc dù quy mô thí sinh dự thi của tỉnh Ninh Bình ở mức trung bình, song theo Thứ trưởng, dù là quy mô nào thì sự rủi ro là như nhau; do đó, tỉnh cần xác định rõ tính chất quan trọng của kỳ thi để tổ chức đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “khâu chuẩn bị chu đáo sẽ thuận lợi cho khâu tổ chức”, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT Ninh Bình tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn phải được làm kỹ lưỡng, cụ thể và cá thể hoá đến từng đối tượng tập huấn. Tổng hợp những nội dung, vấn đề hay mắc phải, những trường hợp cá biệt đã xảy ra để đưa vào tập huấn.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Riêng về nhân lực, Thứ trưởng khẳng định: Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi.

Đối với vấn đề phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tổ chức kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GDĐT chủ động đề xuất phối hợp và đôn đốc kế hoạch của từng ban, ngành, đơn vị. Cùng với đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác dự báo và nhận diện các khâu cần thanh tra, kiểm tra để tránh rủi ro.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình tập trung làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, lưu ý truyền thông chủ động về những nội dung, quy định không được vi phạm với thí sinh và người làm thi.

“Cố gắng không lơ là, chủ quan, kỹ lưỡng, chu đáo, cụ thể, dự báo trước các tình huống xảy ra, có phương án kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Với kinh nghiệm đã chỉ đạo và với tinh thần không chủ quan, tin tưởng Ninh Bình sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy trình và duy trì chất lượng kỳ thi”, Thứ trưởng nói.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc tại Ninh Bình về chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19