Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Tập đoàn Viettel

Chiều 28/4, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Làm việc với đoàn có Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Thanh Nam cùng lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Tập đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham quan Bảo tàng của Tập đoàn Viettel trước khi làm việc với Tập đoàn

Báo cáo kết quả hợp tác về chuyển đổi số giữa Bộ GDĐT và Tập đoàn Viettel, Cục trưởng Cục CNTT Nguyễn Sơn Hải cho biết: Từ năm 2014, Bộ GDĐT và Tập đoàn Viettel đã 3 lần ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện. Viettel đã tích cực tham gia, tư vấn, góp ý cho Bộ GDĐT trong việc ban hành một số chính sách, quy định trong ứng dụng CNTT chuyển đổi số.

Từ năm 2010, Viettel triển khai “Chương trình Internet trường học” qua đó kết nối và miễn phí dịch vụ sử dụng Internet cho 100% trường học ở Việt Nam. Hiện nay đang có 35.528 trường học đang sử dụng miễn phí dịch vụ Internet do Viettel cung cấp (Viettel Telecom).

Viettel đã và đang triển khai mạng xã hội học tập trực tuyến ViettelStudy; đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 đã hỗ trợ 26,000 trường học, với 7 triệu tài khoản và 585,000 học liệu điện tử (bao gồm học liệu giáo viên cung cấp) trên hệ thống. 

Đẩy mạnh triển khai Hệ sinh thái K12Online về dạy, học và thi trực tuyến. Trong mùa dịch Covid-19 đã hỗ trợ ngành giáo dục cấp tài khoản cho 35.000  trường học, 4 triệu tài khoản học sinh, 600.000 tài khoản cho với hơn 6 triệu học liểu điện tử và đạt 400 triệu lượt truy cập.

Quang cảnh buổi làm việc

Triển khai tập huấn giáo viên trực tuyến để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (giải pháp SmartLMS). Đẩy mạnh triển khai hệ thống Cổng thông tin điện tử, website giáo dục: Viettel đã triển khai website giáo dục cho 30 Sở GDĐT và gần 21.000 trường học.

Hàng năm (từ năm 2015 đến nay), Viettel đã triển khai hệ thống ứng dụng CNTT trong quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT và hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục: kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm có 63 Hội đồng coi thi-chấm thi, gần 3,000 điểm thi, 1 triệu thí sinh; hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học (lọc ảo) hàng năm, trong đó có những năm (2019, 2022) miễn phí dịch vụ.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT và Viettel sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đã và đang phối hợp thực hiện. Viettel sẽ tiếp tục triển khai hệ thống TEMIS giai đoạn 2 hục vụ các nhu cầu về đánh giá giáo viên, khảo sát ý kiến từ giáo viên và cung cấp các thông tin cần thiết đến giáo viên trên cả nước.

Tiếp tục hỗ trợ và phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trong công tác bồi dưỡng giáo viên hàng năm bao gồm việc triển khai phần mềm và số hóa học liệu đưa lên hệ thống. Duy trì việc cung cấp hạ tầng CNTT miễn phí với các đối tượng là giáo viên, cán bộ quản lý các cấp.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng trao đổi tại buổi làm việc

Viettel cũng sẽ hỗ trợ ngành giáo dục triển khai trục kết nối chia sẻ dữ liệu toàn ngành với mục tiêu đảm bảo kết nối 100% phần mềm quản lý ở các nhà trường với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (do Bộ GDĐT quản lý). Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ ứng dụng CNTT trong quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh…

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng nhấn mạnh truyền thống hợp tác lâu dài giữa Viettel với Bộ GDĐT, ngành Giáo dục trên tinh thần đồng hành. Với mong muốn tiếp tục đồng hành và hỗ trợ ngành Giáo dục, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: Với các đề xuất tiếp tục hợp tác, Tập đoàn sẽ triển khai một cách nghiêm túc, hiệu quả.

“Những gì mang tính chất mới cần giải pháp ngay, Viettel sẵn sàng bắt tay nghiên cứu, bỏ tiền nghiên cứu trên tinh thần sẵn sàng đồng hành với Bộ GDĐT”, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng nói.  

Khẳng định mối quan hệ gắn bó, hợp tác đặc biệt giữa Bộ GDĐT và Tập đoàn Viettel, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Tập đoàn Viettel với ngành Giáo dục, với các cơ sở giáo dục, hoạt động giáo dục, học sinh, giáo viên trong suốt thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Chia sẻ về nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng cho biết: Bộ GDĐT coi chuyển  đối số là một trong những lĩnh vực ưu tiên đặc biệt, coi đây là giải pháp đột phá, chiến lược để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để thực hiện được mục tiêu chuyển đổi số ngành Giáo dục cần có sự hợp tác với các doanh nghiệp, trong đó có Viettel. Bộ trưởng cũng đồng thời mong muốn, hợp tác giữa Bộ GDĐT và Tập đoàn Viettel sẽ ngày càng phát triển.

“Ngành Giáo dục có trên 24 triệu học sinh, gần 1,6 triệu giáo viên. Tiềm năng hợp tác là rất lớn. Mong rằng những hợp tác toàn diện thời gian qua giữa Bộ GDĐT và Tập đoàn Viettel sẽ toàn diện hơn nữa thời gian tới; những hợp tác chiều sâu, hiệu quả trong thời gian qua sẽ chiều sâu, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một số nội dung cụ thể mong muốn Viettel quan tâm hỗ trợ được Bộ trưởng trao đổi tại buổi làm việc. Trong đó có vấn đề liên quan đến triển khai thí điểm mô hình đại học số; tiếp tục củng cố và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; đồng hành ổn định với kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trong những năm tới; ứng dụng công nghệ để kết hợp với khoa học giáo dục trong phòng chống bạo lực học đường...

Một trường đại học về công nghệ kỹ thuật được đầu tư xứng tầm từ nền tảng của Học viện Viettel hiện nay cũng là kỳ vọng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gợi mở với Tập đoàn Viettel với tin tưởng, tiềm năng của Viettel có thể thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của trường đại học này, đóng góp nguồn nhân lực cho Tập đoàn và cho đất nước.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Tập đoàn Viettel tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19