Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La

Chiều 23/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Sơn La có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thái Hưng, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc.

Tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển giáo dục

Báo cáo về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Sơn La, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Với tinh thần dành nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo, những năm qua, mạng lưới trường lớp của tỉnh đã được hoàn thiện và phát triển rộng khắp địa bản tỉnh. Các bản xa trung tâm xã có các điểm trường, có hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Chất lượng giáo dục đại trà đã có những tiến bộ vượt bậc, mang tính ổn định và bền vững. Đặc biệt từ năm 2020, tỷ lệ và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La có nhiều chuyển biến đột phá, điểm trung bình các môn thi ngày càng rút ngắn so với phổ điểm toàn quốc. Tỉnh Sơn La được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Bên cạnh những kết quả đat được, giáo dục Sơn La cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế. Vẫn còn một số trường tiểu học, liên cấp tiểu học - trung học cơ sở có nhiều điểm trường lẻ, khó khăn cho công tác quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh.

Tỉnh Sơn La còn thiếu 3.490 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đặc biệt thiếu nhiều giáo viên Tin học, Tiếng Anh tiểu học, thiếu giáo viên môn học mới ở THPT trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư song vẫn còn thiếu phòng học tin học, thiết bị dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và phòng học tạm vẫn còn 3,1%.

Với mục tiêu xây dựng tỉnh Sơn La thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn từ nay đến năm 2030, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển phù hợp với định hướng, mục tiêu, nội dung phát triển giáo dục và đào tạo quốc gia và vùng, gắn với phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi tại buổi làm việc

Tỉnh cũng chủ trương phát triển giáo dục phổ thông theo hướng nâng cao dân trí, vừa trang bị kiến thức vừa phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Phát triển giáo dục và đào tạo Sơn La theo hướng chuyển đổi số, từng bước hướng tới nền giáo dục thông minh.

Tại buổi làm việc, những vấn đề còn tồn tại và những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế của giáo dục Sơn La đã được lãnh đạo các đơn vị của Bộ GDĐT trao đổi, chia sẻ. Trong đó, bao gồm khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp với tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thấp, số điểm trường lẻ còn nhiều, thậm chí có những trường có tới 14-15 điểm trường lẻ, số phòng học tạm, phòng học nhờ, phòng học bán kiên cố còn rất lớn.

Các khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên như thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn thấp, thiếu nguồn tuyến dụng giáo viên; khó khăn trong thực hiện chế độ chính sách cho người học, nhất là đối tượng học sinh dân tộc thiểu số học nội trú, bán trú… cũng là những vấn đề được Bộ GDĐT lưu ý tỉnh tỉnh Sơn La tập trung khắc phục.

Kinh tế - xã hội khởi sắc sẽ có điều kiện để chăm lo cho giáo dục

Chúc mừng những khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của Sơn La trong thời gian qua, khi tỉnh đã không còn nằm trong nhóm 10 địa phương khó khăn nhất cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, khi kinh tế - xã hội khởi sắc, tỉnh sẽ có điều kiện để chăm lo được giáo dục.

Quang cảnh buổi làm việc

Đánh giá, giáo dục và đào tạo của Sơn La đang thuộc nhóm giữa trong số 14 tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Bộ trưởng mong rằng, Sơn La sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có thể “nhích” hơn về chất lượng giáo dục phổ thông so với các địa phương trong vùng.

Đề cập tới một số việc cần tập trung trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh tới nhiệm vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà toàn ngành đang ráo riết làm. Theo đó, trọng tâm của quá trình triển khai sẽ vào các năm 2023-2024, do đó Bộ trường đề nghị, tỉnh Sơn La sẽ dành ưu tiên nguồn lực cho thời điểm quan trọng này. “Tỉnh đã quan tâm rồi sẽ quan tâm nữa, việc quan tâm nếu rơi vào đúng thời điểm sẽ mang lại những kết quả quan trọng”, Bộ trưởng nói.

Trước thực trạng cơ sở vật chất, hạ tầng giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2045 mới đạt tỷ lệ 80% trường học kiên cố, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh xem xét lại mục tiêu này và đặt ra thời điểm đạt được sớm hơn, ví dụ như năm 2030 sẽ xóa phòng học bán kiên cố, năm 2025 xóa phòng học tạm.

Tăng cường hạ tầng số cũng là một trong những lưu ý của Bộ trưởng với tỉnh Sơn La trong trước mắt và lâu dài, bởi khi khi điều kiện giáo viên khó khăn, thì kết nối tốt về hạ tầng internet sẽ giải quyết được phần nào khó khăn này.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại buổi làm việc

Để đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú và quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới từ mầm non đến phổ thông, giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán, tạo được sự hài hòa giữa việc gom điểm trường với việc học sinh được học ở nơi thuận lợi nhất trong quá trình quy hoạch, sắp xếp điểm trường.

Kính phí, chi ngân sách cho giáo dục, xã hội hóa giáo dục cũng là những vấn đề được Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Sơn La, với chia sẻ, xã hội hóa được bước nào cần tăng cường bước đó và coi đây là việc cần khích lệ.

Riêng với Trường Đại học Tây Bắc - cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ GDĐT đóng trên địa bàn tỉnh Sơn La, Bộ trưởng mong muốn, tỉnh sẽ tiếp tục có những quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho trường trong việc triển khai các dự án phát triển.

Cảm ơn những trao đổi, chia sẻ của lãnh đạo Bộ GDĐT, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ và ngay sau cuộc làm việc sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về giáo dục và đào tạo.

Chia sẻ mục tiêu của tỉnh Sơn La là hướng tới trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ Bộ GDĐT để Sơn La thực hiện được mục tiêu này.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19