Lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức

Sáng 11/11, tại Bình Dương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức. Đây là dự án xây dựng trường đại học xuất sắc, trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa Bộ GDĐT Việt Nam, Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen (CHLB Đức) và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu (CHLB Đức).

Tham dự Lễ Khánh thành có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh.


Lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức tại Bình Dương

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; bà Angela Dorn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen (CHLB Đức); bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; đại diện một số đoàn ngoại giao; đại diện một số trường đại học và viện nghiên cứu.

Trường Đại học Việt Đức được thành lập vào năm 2008 theo chủ trương lớn của Chính phủ là: Xây dựng một số trường đại học xuất sắc nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới Giáo dục đại học ở Việt Nam. Trong tiến trình này, Trường Đại học Việt Đức được xây dựng với mục tiêu trở thành khuôn mẫu về quản trị đại học hiện đại, đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao theo mô hình của các đại học Đức.

Được triển khai từ năm 2010, Dự án Xây dựng Trường Đại học Việt Đức với tổng vốn đầu tư khoảng 180 triệu USD, được hỗ trợ tài chính bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Hiệp hội phát triển quốc tế thông qua Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau hơn 10 năm triển khai, dự án đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Dù đã có những trở ngại và thách thức đặt ra, song nhà trường đã và đang nỗ lực thiết lập được cơ cấu tổ chức quản trị, bước đầu xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy có năng lực và tâm huyết. Đó chính là nguồn lực quan trọng nhất cho tương lai phát triển của trường.

Bộ trưởng đảnh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu Trường Đại học Việt Đức để đạt được những thành tựu quan trọng, với những minh chứng công bố quốc tế của giảng viên hiện thuộc nhóm đầu của cả nước. Một số nhóm nghiên cứu trọng điểm trong những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh đã được hình thành.


Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu

Sinh viên và học viên tốt nghiệp của trường đạt tiêu chuẩn đào tạo của Đức và châu Âu, được các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp nhận đánh giá cao. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên, học viên tốt nghiệp của trường có thu nhập cao hơn so với mức thu nhập trung bình của sinh viên tốt nghiệp trên thị trường lao động. Mức độ phù hợp và tỷ lệ hài lòng cao cũng cho thấy Nhà trường đã đóng góp tích cực vào việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

“Có được những kết quả này phải kể đến quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và các bên liên quan, sự hỗ trợ và đồng hành của tất cả các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã tham gia vào dự án”, Bộ trưởng khẳng định.

Đánh giá Lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự thành công của dự án, tạo tiền đề tiến tới phát triển và mở rộng hơn nữa Trường Đại học Việt Đức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cho rằng,  sự kiện này cũng đánh dấu thành công trong hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới trong chiến lược hợp tác cải cách và phát triển giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học; đánh dấu thành công cho những nỗ lực không mệt mỏi của cả Việt Nam và CHLB Đức trong quá trình đầu tư xây dựng Trường Đại học Việt Đức xứng tầm là ngọn hải đăng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Khuôn viên mới Trường Đại học Việt Đức tọa lạc trên diện tích gần 50 ha tại Khu đô thị mới thuộc phường Hòa Phước, xã Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Cơ sở vật chất của trường đáp ứng quy mô đào tạo mức 6.000 sinh viên vào năm 2030 theo tiêu chuẩn của các đại học Đức và quốc tế.

Đến nay, nhà trường đang triển khai tổng cộng 15 chương trình đào tạo, trong đó có 8 chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ và 7 chương trình đào tạo trình độ đại học thuộc 5 khối ngành chuyên sâu về khoa học - kỹ thuật - công nghệ. Nhà trường đã và đang đào tạo hơn 2000 sinh viên và học viên cao học, trong đó sinh viên quốc tế chiếm 3% đến từ 17 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Nguồn tin: Trung tâm phát triển GDĐT phía Nam

Bạn đang đọc bài viết Lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19