Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao 5 trường trực thuộc về Ủy ban Dân tộc

Chiều 8/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì lễ bàn giao 5 trường trực thuộc Bộ GDĐT về Ủy ban Dân tộc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh; các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục thuộc 2 Bộ; lãnh đạo một số địa phương và đại diện các trường.

Ngày 26/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1127/QĐ-TTg về việc chuyển 5 trường gồm: Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Trường bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc từ Bộ GDĐT về trực thuộc Ủy ban Dân tộc.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ký kết bàn giao 5 trường chuyên biệt

Theo Quyết định này, Bộ GDĐT có trách nhiệm bàn giao nguyên trạng các Trường chuyên biệt từ Bộ GDĐT về Ủy ban Dân tộc quản lý; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước về giáo dục đối với các Trường chuyên biệt.

Ủy ban Dân tộc tiếp nhận nguyên trạng các Trường chuyên biệt để quản lý theo quy định; phối hợp với Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành thực hiện điều chuyển biên chế viên chức, bàn giao tài sản, tài chính… theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các Trường chuyên biệt xây dựng phương án, tổ chức sắp xếp lại các tổ chức bên trong theo quy định của pháp luật, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu chặng đường mới, bối cảnh mới, cũng là cơ hội, thách thức mới cho cả 2 cơ quan Bộ GDĐT, Ủy ban Dân tộc và đặc biệt là 5 trường. Bộ trưởng khẳng định, việc chuyển giao dù thế nào cũng chỉ có thể là hướng đến mục tiêu tốt hơn, tốt thêm và vì sự phát triển của 5 trường.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

Nhấn mạnh quan điểm, phát triển giáo dục dân tộc, quan tâm tới giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số là phần quan trọng, cần được lưu ý chăm chút trong thời gian tới và là một trong những việc phải làm để đảm bảo công bằng giáo dục, Bộ trưởng mong muốn, các trường chuyên biệt sẽ xác định rõ vai trò, sứ mệnh của mình để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đảm bảo công bằng giáo dục và phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc .

Sau khi chuyển giao, Ủy ban Dân tộc sẽ đảm nhiệm là cơ quan chủ quản với trách nhiệm quản lý nhân sự, bộ máy, tài chính, cơ sở vật chất…  nhưng về chuyên môn trách nhiệm vẫn thuộc Bộ GDĐT. Do đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trách nhiệm là của hai bên. Về phía Bộ GDĐT, Bộ trưởng cho biết, sẽ chỉ đạo tốt nhiệm vụ chuyên môn với các trường, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc để thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình chuyển giao, để việc chuyển giao diễn ra thuận lợi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong muốn các địa phương - nơi các nhà trường đang hoạt động đã quan tâm sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa cho các nhà trường trong giai đoạn phát triển mới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi lễ

Khẳng định đây là nhiệm vụ chính trị mới với không ít lo lắng, song Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cam kết với Bộ GDĐT, với các nhà trường, Ủy ban Dân tộc sẽ thực hiện tốt nhất vai trò quản lý Nhà nước như Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ GDĐT, các Bộ, ngành, địa phương đảm bảo điểu kiện tốt nhất cho các trường về vật chất và tinh thần, để các trường phát huy những kết quả đạy được, có được thêm nhiều thành tựu mới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, sau lễ bàn giao hôm nay, việc bàn giao chi tiết sẽ được 2 Bộ chỉ đạo các đơn vị triển khai đầy đủ nhất, nhanh nhất và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các trường. Bộ trưởng cũng mong muốn, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ giúp đỡ, cùng Ủy ban dân tộc tạo điều kiện tốt nhất cho các trường.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã ký biên bản bàn giao và tiếp nhận Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương Nha Trang, Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc từ Bộ GDĐT về  trực thuộc Ủy ban Dân tộc theo Quyết định số 1127/QĐ-TTg ngày 26/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao 5 trường trực thuộc về Ủy ban Dân tộc tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19