Tổng kết và trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử

Ngày 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có đại diện Hệ tri thức Việt số hóa, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT và các thầy, cô giáo đã có bài dự thi đạt giải.

Đây là lần thứ 5 cuộc thi được tổ chức và lần đầu được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT Nguyễn Sơn Hải báo cáo về cuộc thi

Tính từ khi phát động cuộc thi trên toàn quốc đến ngày 11/11/2021, ban tổ chức đã tiếp nhận 42.983 sản phẩm dự thi. Trong đó, ở bậc mầm non có 1.035 bài, Tiểu học có 20.253 bài, THCS có 15.524 bài và THPT có 6.171 bài. Sản phẩm các bài giảng điện tử tập trung nhiều vào các môn học thuộc các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Sau khi tiếp nhận các bài dự thi, ban tổ chức cuộc thi đã làm việc nghiêm túc, công tâm và quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng điện tử. Trong đó, có 12 giải nhất, 25 giải nhì, 29 gảii ba, 40 giải khuyến khích, 6 gỉai ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiệu quả cho các bài giảng về giáo dục mầm non và 100 giải phong trào.

Cùng với 213 bài giảng được trao giải, ban tổ chức cũng đã lựa chọn 2130 bài giảng để đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên và học sin trong cả nước. Các bài giảng được chia sẻ tại địa chỉ www.igiaoduc.vn

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ tổng kết

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT Nguyễn Sơn Hải, cuộc thi lần thứ 5 này đã đổi mới mạnh mẽ về cách thức tổ chức, toàn bộ cuộc thi được dựa hoàn toàn trên công nghệ số. Các thông báo của ban tổ chức, giấy chứng nhận cho các tác giả …đều được thực hiện trực tuyến qua nền tảng www.igiaoduc.vn.

Cuộc thi năm 2021 cũng là cuộc thi có số lượng bài dự thi tăng cao gấp nhiều lần so với cuộc thi trước đó. Do đó, việc thẩm định, đánh giá và xét gỉai cho các bài giảng gặp khó khăn. Cùng với đó, tác động của dịch bệnh COVID-19 cũng khiến cho thành viên các hôi đồng giám khảo cũng liên tục biến động do bị nhiễm bệnh cũng là nguyên nhân khiến cuộc thi bị kéo dài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận sự tham gia tích cực của gần 50 nghìn giáo viên, đặc biệt biểu dương gần 300 thầy cô đoạt giải. Thứ trưởng cũng biểu dương sự làm việc tận tâm, chuyên nghiệp của các thành viên Ban tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi và sự ủng hộ của các nhà tài trợ.

Các thầy cô giáo đạt giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021

Thứ trưởng cho biết, năm 2021, các thầy, cô phải dạy trực tuyến do dịch Covid-19 hoành hành nhưng vẫn có gần 50 nghìn bài giảng điện tử gửi về cho cuộc thi. “Mỗi sản phẩm dự thi đều là tâm huyết của các tác giả nên ban tổ chức phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải và đưa vào kho học liệu số dùng chung. Với phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, từng slide, từng video, từng hình ảnh của thầy cô trong bài giảng điện tử đều chất chứa niềm tin, niềm hy vọng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người học”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đánh giá cao tinh thần học hỏi lẫn nhau và học hỏi chính mình của các thầy cô giáo. Mỗi thầy cô tự học, tự phát triển sẽ giúp xây dựng một xã hội học tập. Theo đó, cuộc thi đã tạo ra phong trào, sự lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, từ mầm non đến phổ thông, thậm chí là đại học.

“Sức lan toả cho thấy cuộc thi không những giúp thầy cô làm quen và làm chủ công nghệ, công cụ mà còn tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học, trau dồi kỹ năng, công nghệ. Với 2130 bài giảng được đưa lên kho học liệu số dùng chung sẽ trở thành những học liệu có ý nghĩa cho giáo viên và học sinh cả nước”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Tổng kết và trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19