Đoàn công tác Bộ GDĐT làm việc với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ và Tập đoàn Intel

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, ngày 21/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam đã có cuộc làm việc, ký kết hợp tác với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) và làm việc việc với Tập đoàn Intel. Đoàn công tác Việt Nam gồm lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Vụ Giáo dục Đại học, Cục Hợp tác Quốc tế, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục thông qua kiểm tra, đánh giá, đo lường

Tại cuộc làm việc với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS), ông Amit Sevak - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc ETS cho biết, ETS có sứ mệnh thúc đẩy sự bình đẳng cũng như chất lượng giáo dục thông qua việc kiểm tra, đánh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và ông Amit Sevak - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc ETS ký kết MOU

Ông Amit Sevak chia sẻ: "Tôi đã sống ở Châu Á 6 năm. Vì lý do công việc nên tôi đã tới Việt Nam và thăm một số trường đại học. Tại đây, chúng tôi đã gặp một số doanh nghiệp và chúng tôi ấn tượng với những hoài bão, năng lượng tích cực của người Việt Nam. Tôi mong muốn có thể tìm hiểu thêm về các trường đại học tại Việt Nam".

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn ban lãnh đạo Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ đã bố trí thời gian tiếp đón và chia sẻ thông tin với đoàn của Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, chuyến thăm ETS là một công việc quan trọng trong chuỗi lịch trình của đoàn công tác tại Hoa Kỳ.

Thành phần đoàn công tác của Việt Nam có đại diện nhiều đơn vị trực thuộc cũng như lãnh đạo một số trường đại học. Chúng tôi sang đây với tinh thần học hỏi và mong muốn hợp tác. Đối với ngành Giáo dục, với học sinh và các nhà giáo trên thế giới, ETS cũng được biết đến một cách rất rộng khắp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn lãnh đạo ETS đã sắp xếp để ký kết hợp tác ghi nhớ (MOU) lần thứ 3. Đồng thời cho viết, thời điểm này, nền giáo dục của Việt Nam đang trong một giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện. Trong đó có rất nhiều việc phải làm, nhất là đổi mới trong khoa học giáo dục nói chung cũng như trong kiểm tra, đánh giá nói riêng.

Bộ trưởng mong muốn ETS có thể chia sẻ nhiều hơn trong việc phát triển khoa học kiểm tra, đánh giá. Việt Nam sẽ cử người sang Hoa Kỳ để tham dự các khóa huấn luyện, cũng như ETS có thể cử các chuyên gia sang Việt Nam để giúp đỡ. Việt Nam đang trong quá trình phát triển các trung tâm khảo thí độc lập nên rất cần hỗ trợ một cách toàn diện.

Đoàn công tác Bộ GDĐT làm việc với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ

Cũng tại cuộc làm việc, Bộ trưởng đề xuất ETS hỗ trợ Việt Nam việc dạy và học Tiếng Anh ở bậc học phổ thông cũng như giáo dục thường xuyên ở các khâu năng lực giáo viên và kiểm tra, đánh giá.

Thống nhất với những đề xuất Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ khẳng định: Sứ mệnh của chúng tôi là phục vụ và mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục thông qua các bài kiểm tra, đánh giá, đo lường. Với tinh thần đối tác và phục vụ, chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ Bộ GDĐT Việt Nam trong việc xây dựng bài giảng.

Chủ tịch ETS cho biết: ETS có hơn 1.000 nhà nghiên cứu và tập trung vào những kỹ năng khác nhau của một bài thi. Bộ phận nghiên cứu, phát triển sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm học tập được từ nhiều nước khác nhau. Dù vậy, có những điều chúng tôi vẫn phải học hỏi từ Bộ GDĐT Việt Nam trong việc đánh giá, khảo sát. Chúng tôi nhận rõ tính nghiêm túc của các kỳ thi khảo sát ở Việt Nam cũng như tính quan trọng của các kỳ thi mà học sinh, phụ huynh đều rất quan tâm.

Ghi nhận mong muốn của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về đào tạo cho giáo viên Việt Nam, Chủ tịch ETS chia sẻ: Hiện tại, ETS đang tổ chức đào tạo giáo viên ở nhiều bang trên đất nước Hoa Kỳ. Từ những năm 2000, ETS đã có sự hợp tác tại Việt Nam ngay từ chương trình TOEIC. Đây cũng là một công cụ đánh giá trình độ Tiếng Anh dành cho người đi làm. Thông qua quan hệ đối tác với các đối tác ở Việt Nam, ETS cũng có những cơ hội phục vụ thị trường Việt Nam cùng các công cụ đánh giá khác cho người lao động tại Việt Nam.

Intel sẵn sàng cùng Việt Nam chuẩn bị nguồn nhân lực có khả năng thích ứng trong tương lai

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Intel. Về phía Intel có bà Sara Kemp, Phó chủ tịch Tập đoàn Intel cùng các thành viên Tập đoàn Intel tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Intel

Tập đoàn Intel là một trong những nhà sản xuất chip xử lý và thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới và có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của thung lũng Silicon.

Tại buổi làm việc, bà Sara khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Intel. Tập đoàn đánh giá cao mối quan hệ đối tác hợp tác và mong muốn cùng tăng trưởng với Việt Nam.

Bà Sara nhận định một trong những tài sản của Việt Nam là dân số trẻ có năng lực và tài năng. Đây là điểm chung giữa Việt Nam với Intel bởi nhân viên tập đoàn đa số còn rất trẻ.

Đưa những công nghệ mới nhất, tốt nhất đến Việt Nam, Intel cũng triển khai trau dồi năng lực cho giới trẻ để họ có thể đạt được những điều tốt đẹp, lớn lao và vĩ đại. Để tiếp tục hoàn thiện mục tiêu này, Intel hy vọng sẽ hợp tác cùng ngành Giáo dục Việt Nam chuẩn bị lực lượng lao động có khả năng thích ứng với công nghệ kỹ thuật số trong tương lai.

Bày tỏ vui mừng được làm việc với bà Sara, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn Intel đã hỗ trợ ngành Giáo dục Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, Intel đã cung cấp thiết bị công nghệ cho học sinh Việt Nam tại những khu vực khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Hiện nay, công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam đang bước vào chặng đường mới, trong đó có đẩy mạnh dạy và học trực tuyến. Bộ GDĐT rất muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đặc biệt là Intel.

Đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam làm việc với Tập đoàn Intel

Ngoài đầu tư lớn cho sản xuất chip, Intel đang hỗ trợ chương trình đào tạo, nghiên cứu tại một số trường đại học, đặc biệt là các trường phía Nam Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị tập đoàn xem xét phương án giúp sinh viên Việt Nam sau khi ra trường có thể nhanh chóng tiếp cận với công nghệ và doanh nghiệp.

Để làm được điều này, từ khi ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên cần được tiếp cận các công nghệ ứng dụng trong thực tế của doanh nghiệp. Cùng với đó, Intel quan tâm đến việc xây dựng phòng thực hành với các thiết bị công nghệ hiện đại để sinh viên có cơ hội làm quen.

Ở bậc phổ thông, hiện nay học sinh Việt Nam bắt buộc học Tin học từ lớp 3, Bộ trưởng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Intel. Trong đó có việc rà soát, cập nhật chương trình môn học; hỗ trợ thiết bị công nghệ cho những học sinh khó khăn; xây dựng kho dữ liệu lớn (Big Data) về giáo viên và người học...Bộ trưởng cũng đề xuất Intel ưu tiên công nghệ mới cho giáo dục, trong đó có ngành Giáo dục Việt Nam.

Trước ý kiến từ lãnh đạo Bộ GDĐT Việt Nam, bà Sara Kemp khẳng định Tập đoàn Intel sẵn sàng hợp tác, trao đổi cụ thể với các đơn vị Việt Nam, trong đó có Bộ GDĐT về những nội dung Bộ trưởng đề xuất.

“Chúng tôi mong muốn có những trao đổi thường xuyên giữa hai bên và mang đến những tài năng của Intel để cùng với Việt Nam chuẩn bị nguồn nhân lực có khả năng thích ứng trong tương lai”, bà Sara Kemp nhấn mạnh.

Tại Hoa Kỳ, đoàn công tác của Bộ GDĐT còn có các cuộc làm việc với College Board - tổ chức giáo dục chuyên phát triển các chương trình đào tạo và bài thi chuẩn hóa quốc tế AP, SAT, PSAT, Sringboard và Britannica Education  - tổ chức xuất bản hệ thống Bách khoa toàn thư lớn nhất thế giới, Tại đây, đoàn công tác của Bộ GDĐT và đại diện các tổ chức đã trao đổi, tìm hiểu và thống nhất nhiều nội dung có thể thúc đẩy hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới, liên quan tới việc triển khai rộng hơn các bài thi chuẩn hóa tại Việt Nam và gia tăng kho học liệu giáo dục

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại - Cục Hợp tác Quốc tế

Bạn đang đọc bài viết Đoàn công tác Bộ GDĐT làm việc với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ và Tập đoàn Intel tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19