Thủ tướng thăm, động viên học sinh, giáo viên Phú Thọ trước thềm năm học mới

Sáng 3/9, trước thềm năm học mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã về thăm, động viên học sinh, giáo viên tỉnh Phú Thọ. Tại đây, Thủ tướng đã đến Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập, Trường THPT Yên Lập và Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa; cơ cấu, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên

Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập là trường chuẩn quốc gia cấp độ 2. Trường có tổng số 27 lớp với 907 học sinh và 41 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhà trường có tổng số 29 phòng học và phòng bộ môn; tổng số bộ thiết bị dạy học đồng bộ: 27 bộ/27 lớp, đáp ứng với nhu cầu sử dụng của thầy và trò.

Học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Yên Lập vui mừng đón Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. Năm 2021 địa phương tiếp tục được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.

Việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, đội ngũ giáo viên ủng hộ, nhân dân đồng thuận cao nên kết quả đạt được đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.

Khó khăn của trường hiện nay là tỉ lệ giáo viên/lớp còn thiếu so với quy định để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nhu cầu học sinh ở bán trú nhiều nhưng nhà trường không đáp ứng được do không đủ các điều kiện để triển khai như bếp nấu, phòng ăn, phòng ngủ và các điều kiện khác.

Tại Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra phòng lớp học, phòng học bộ môn, phòng thư viện, cơ sở vật chất thiết bị dạy học… và trao đổi với giáo viên nhà trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm thư viện Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập

Biểu dương thành tích của nhà trường trong năm học vừa qua, trong đó có việc vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành năm học và công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới 2022-2023, Thủ tướng nhấn mạnh một số việc cần tập trung cho năm học mới.

Theo Thủ tướng, Yên Lập là huyện miền núi nên cần lưu ý tới học sinh gia đình nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số, vận động các cháu, hỗ trợ các cháu, không để bất kỳ ai bị thất học. Tinh thần hiếu học vượt qua khó khăn bất kỳ thời điểm nào là truyền thống của dân tộc ta và cần được khắc sâu trong giáo dục. Ngoài ra, cần chú ý tới các cháu yếu thế, khó khăn về sức khỏe.

Thủ tướng chỉ đạo địa phương phải đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh. “Thiếu sách giáo khoa là không được”, nhấn mạnh điều này, Thủ tướng đề nghị chính quyền huyện, xã trích một phần kinh phí để mua sách cho các cháu mượn. Đồng thời, quan tâm giáo dục các cháu ý thức tiết kiệm, ý thức trách nhiệm. yêu thầy, yêu bạn bè, yêu đất nước, yêu quê hương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập

Thăm quan cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập, Thủ tướng cho rằng, nhà trường cần quan tâm hơn nữa tới cảnh quan, vệ sinh môi trường, qua đó đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Thủ tướng cũng lưu ý tới việc cải tạo lại sân trường, tránh bê tông hóa, sân trường phải có cây xanh, thảm có, trồng hoa, thoáng mát, thân thiện…

Đối với việc dạy và học, Thủ tướng yêu cầu, cần cải tiến phương pháp dạy và học, để vừa có cái chung, vừa có cái riêng, dạy cho học sinh các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc. Nâng cao chất lượng thể chất và văn hóa, các hoạt động tương trợ xã hội trong nhà trường. Dù hoạt động dạy và học đã trở lại bình thường, song Thủ tướng yêu cầu tiếp tục duy trì học online, qua đó giúp học sinh có điều kiện tiếp cận công nghệ, ý thức chuyển đổi số.

Trước thực tế thiếu giáo viên được nhà trường, cũng như đại diện lãnh đạo huyện Yên Lập nêu ra, Thủ tướng đề nghị trước hết cần cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ hiện có, có thể tính toán điều chuyển giữa các địa bàn cho phù hợp.

Thủ tướng kiểm tra nhà vệ sinh trường học và đề nghị Trường Tiểu học Thị trấn Tân Lập quan tâm hơn nữa tới công tác vệ sinh môi trường

Nhấn mạnh tới việc xây dựng mối quan hệ nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực, Thủ tướng đồng thời mong nhà trường sẽ có sự gắn bó với phụ huynh học sinh, qua đó tìm tiếng nói chung với phụ huynh và huy động phụ huynh có điều kiện cùng tham gia hỗ trợ nhà trường.

Tiêm vắc xin an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên tinh thần khẩn trương hoàn thành để học sinh đến trường an toàn cũng là đề nghị của Thủ tướng với Trường Tiểu học Thị trấn Yên Lập và chính quyền huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Tại cuộc trò chuyện với cán bộ, giáo viên Trường THPT Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhìn lại năm học cũ 2021-2022 phải giảng dạy trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các thầy cô giáo, học sinh nhà trường đã hoàn thành tốt năm học. Thủ tướng biểu dương, ghi nhận sự cố gắng này.

Thủ tướng trò chuyện với học sinh Trường THPT Yên Lập

Năm học mới có thuận lợi là trở lại trạng thái bình thường, do đó. Thủ tướng lưu ý cần tập trung tạo điều kiện để đạt mục tiêu giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh. Trong đó, sắp xếp các hoạt động giáo dục cần tăng cường ngoại khóa, rèn luyện sức khỏe, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức. Đồng thời, tăng cường định hướng nghề nghiệp, tăng cường đào tạo tin học, ngoại ngữ, góp phần xây dựng đội ngũ lao động vừa đẳng cấp quốc gia, vừa quốc tế; có đủ điều kiện bất cứ thị trường lao động nào cũng làm được.

Gửi gắm tới đội ngũ giáo viên, Thủ tướng mong mỏi mỗi thầy cô sẽ gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì học sinh, coi các cháu như con em trong gia đình, nhất là những cháu yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. “Thầy cô giáo phải hiểu hoàn cảnh từng em học sinh, chia sẻ, động viên, khuyến khích các em”, Thủ tướng nói.

Ấn tượng về cảnh quan môi trường của nhà trường, song Thủ tướng cũng đề nghị cần quan tâm hơn nữa, nhất là với nhà vệ sinh trường học, đảm bảo đủ nước sạch cho học sinh sử dụng trước khi bước vào năm học mới. Sau thời gian đại dịch, hệ thống công nghệ thông tin xuống cấp, do đó, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh lại, tránh lãng phí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trường THPT Yên Lập

Năm học 2021-2022 dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Trường THPT Yên Lập đã nỗ lực, cố gắng, tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình bệnh. Kết quả nhà trường đã hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học đúng thời gian quy định. Chất lượng giáo dục tiếp tục được củng cố và phát triển; khẳng định vị trí dẫn đầu trong khối các trường THPT không chuyên trong tỉnh.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Yên Lập có tổng số 21 lớp với 871 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số có 704 em, tỉ lệ 80,82%; học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có 48 em; học sinh thuộc các xã đặc biệt khó khăn: 253 em.  Nhà trường có 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Với 29 phòng học và phòng bộ môn, hiện Trường THPT Yên Lập vẫn còn thiếu một số phòng học bộ môn, phòng học đa năng. Ngoài ra, cơ cấu giáo viên các bộ môn chưa đồng bộ, thừa - thiếu ở một số môn. Đa số học sinh là con em dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương còn khó khăn, do đó dẫn đến công tác xã hội hóa hạn chế.

Thủ tướng kiểm tra địa điểm xây dựng Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra cơ sở vật chất tại địa điểm mới và trồng cây lưu niệm tại đây.

Đây là trường có bề dạy truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành. Trong 40 năm qua, Trường THPT Chuyên Hùng Vương có 14.341 học sinh trưởng thành, với 9.661 lượt học sinh đạt giải trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 1.292 lượt học sinh đạt giải trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia, 18 huy chương và bằng khen trong các kì thi Olympic khu vực và Quốc tế: 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc, 10 huy chương Đồng và 3 bằng khen; hằng năm 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và 98% học sinh đỗ vào các trường đại học hàng đầu.

Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang đầu tư xây dựng trường THPT Chuyên Hùng Vương tại địa điểm mới. Công trình đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 11/2022, nhân kỉ niệm 40 năm thành lập trường.

Sử dụng tốt các chỉ tiêu giáo viên; quan tâm tới đời sống giáo viên

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022.

Trao đổi tại đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao tinh thần sẵn sàng cho năm học mới của các cấp chính quyền và cơ sở giáo dục tỉnh Phú Thọ. Một số điều kiện đã được chuẩn bị chu đáo, sách giáo khoa đã đầy đủ, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu trước thềm năm học mới. Đặc biệt, qua kiểm tra thực tế cho thấy, giáo viên, học sinh đều cảm nhận được sự tiến bộ của chương trình giáo dục phổ thông mới, qua đó tích cực, chủ động triển khai chương trình đạt hiệu quả ở các lớp đầu tiên.

Ghi nhận những kết quả tích cực của giáo dục phổ thông tỉnh Phú Thọ ở cả đại trà và mũi nhọn, Bộ trưởng cho biết: Phú Thọ luôn nằm trong top 10 về chất lượng lượng giáo dục của cả nước, giáo dục mũi nhọn đứng thứ 14 cả nước. Với sự quan tâm của địa phương, Phú Thọ là một trong những tỉnh có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia vượt tỷ lệ trung bình của toàn quốc.

Về một số nhiệm vụ cần tập trung cho năm học mới 2022-2023, Bộ trưởng nhấn mạnh trước hết tới việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, bởi đây là năm trọng tâm với nhiều công việc của đổi mới, vừa triển khai lớp 3, 7, 10, vừa chuẩn bị các điều kiện cho 6 lớp tiếp theo.

Theo Bộ trưởng, triển khai chương trình mới lần này thực hiện phân cấp mạnh cho địa phương và tự chủ cao cho cơ sở giáo dục, do đó, tính chủ động của địa phương và giáo viên cao. Triển khai chương trình có thành công hay không phần quan tâm và chuẩn bị của địa phương là rất quan trọng. Trong vòng 3 năm tới, còn cần rất nhiều điều kiện, tỉnh đã quan tâm thì tiếp tục quan tâm hơn nữa trong 3 năm tới, nhất là quan tâm tới các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, thư viện.

Đối với việc quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các trường, tỉnh đã làm một bước, thời gian tới cần tiếp tục rà soát để sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý nhất đảm bảo việc học tập của học sinh. Tỉnh Phú Thọ đã bước đầu có một số trường tư, tuy nhiên, việc xã hội hóa giáo dục cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Để bổ sung đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng đề nghị, ngay sau khi Bộ Nội vụ có hướng dẫn về tuyển dụng giáo viên, tỉnh Phú Thọ cần sớm có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng tốt các chỉ tiêu giáo viên được giao, đồng thời đề xuất cho các năm tiếp theo. Ngoài ra, Bộ trưởng mong rằng, trong điều kiện có thể của địa phương, tỉnh tiếp tục quan tâm tới đời sống giáo viên, nhất là giáo viên các khu vực vùng xa, vùng khó khăn, giáo viên hợp đồng.

Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh tiếp tục quan tâm tới việc lựa chọn sách giáo khoa, trong đó coi trọng ý kiến chuyên môn và triển khai biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, trong đó làm nổi bật được những nét riêng có của Phú Thọ về truyền thống văn hóa, di sản thiên nhiên…

Nhân dịp bước vào năm học mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc ngành Giáo dục Phú Thọ tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong năm học tới.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng thăm, động viên học sinh, giáo viên Phú Thọ trước thềm năm học mới tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19