Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022

Ngày 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí nhấn mạnh, giáo dục đào tạo luôn là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội. Ngành giáo dục có tác động lớn, thường xuyên, có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai, sự phát triển của đất nước và từng gia đình; tác động hàng ngày tới đời sống xã hội.

Quang cảnh họp báo

Vì vậy, các hoạt động của ngành giáo dục luôn được toàn xã hội và các gia đình quan tâm, can dự, kỳ vọng. Những nhiệm vụ của ngành giáo dục bởi thế cũng luôn khó khăn, phức tạp, nhiều thách thức, nhưng đầy vinh dự.

Thứ trưởng thông tin, trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, ngành giáo dục nhiều năm qua đã thực hiện những chủ trương đổi mới lớn như triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới năm 2018, Luật Giáo dục năm 2019, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018.

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiệm vụ của ngành không chỉ là xây dựng chương trình mà còn chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa, phê duyệt sách giáo khoa; phát triển đội ngũ giáo viên; chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác,… Trong lĩnh vực giáo dục đại học là triển khai tự chủ đại học. Đây là vấn đề hoàn toàn mới không chỉ ở Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia, từ việc tuyển sinh, đào tạo cho đến tự chủ về tổ chức bộ máy, tổ chức tài chính,…

"Những nhiệm vụ của ngành đã khó, phức tạp lại càng khó, phức tạp hơn, khi chúng ta phải đổi mới căn bản, toàn diện ở cả bậc phổ thông và đại học. Những khó khăn này lại nhân lên trong bối cảnh 2 năm qua, khi dịch bệnh hoành hành. Toàn ngành phải nỗ lực vượt qua dịch bệnh để học sinh học từ xa, học qua mạng, học qua truyền hình, gần đây là đưa học sinh trở lại trường", Thứ trưởng chia sẻ.

Theo Thứ trưởng, để đạt được thành công, triển khai được những nhiệm vụ như trên có sự nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của toàn ngành, toàn xã hội, trước tiên là đóng góp thầm lặng, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, các cán bộ giáo dục; sự quyết tâm, nỗ lực của hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và các gia đình.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo

Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn báo chí. Ông nhấn mạnh, ngành giáo dục sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, từ việc xây dựng các chính sách, văn bản, hướng dẫn thực hiện, tổ chức triển khai nếu không có hoạt động tuyên truyền, định hướng chính sách, phản biện từ báo chí.

Tất cả sự kiện giáo dục sinh động diễn ra hàng ngày, có tác động lâu dài đều được các phóng viên phản ánh một cách chân thực, mang lại hiệu quả truyền thông tích cực. Qua báo đài, những chính sách của ngành đã đến được với toàn thể học sinh sinh viên, phụ huynh, nhà trường chính xác và kịp thời.

"Mỗi nhà báo với các tác phẩm báo chí của mình đã tạo cầu nối, trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học và toàn thể nhân dân đóng góp ý kiến, cùng tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục", Thứ trưởng nói.

Năm 2022 là năm thứ 5 giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức. "Chúng tôi rất mong nhận được sự hưởng ứng của các cơ quan báo chí cả nước để lan tỏa hơn nữa những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục; tạo sự hiểu biết, đồng thuận của nhân dân, toàn thể xã hội với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo", Thứ trưởng nêu kỳ vọng.

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại thông tin về Thể lệ Giải tại họp báo

Chia sẻ những thông tin chi tiết về Thể lệ Giải, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cho biết: Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Giải dành cho các tác phẩm báo chí đăng tải trên các loại hình báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phát hành trong và ngoài nước; thời gian đăng, xuất bản từ ngày 05/9/2021 đến hết ngày 05/9/2022.

Loại hình báo chí được xét trao giải gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các thể loại được xét trao giải gồm: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Thời gian nhận tác phẩm là từ ngày phát động đến hết tháng 9/2022. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức ngày 19/11/2022.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn. Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Bài tham gia Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19