Tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai hiệu quả CTGDPT 2018

Tiếp tục chương trình Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa, sáng 23/6, tại phiên họp thứ hai, Hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).

Các Thứ trưởng: Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị

Sau khi nghe đại diện các Vụ, Cục chuyên môn của Bộ GDĐT báo cáo về quá trình thực hiện CTGDPT 2018 trong hai năm qua, lãnh đạo các Sở GDĐT đã bày tỏ sự đồng tình với những báo cáo này. Ý kiến các đại biểu cũng khẳng định, sau hai năm thực hiện CTGDPT 2018, mặc dù triển khai trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, với rất nhiều khó khăn nhưng đánh giá ban đầu cho thấy ở bậc Tiểu học, các em học sinh lớp 1, 2 đã hình thành phẩm chất tự tinh, mạnh dạn, đáp ứng chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học.

Bên cạnh thuận lợi và kết quả đạt được, đại diện các Sở GDĐT cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn như: Cơ sở vật chất còn thiếu để triển khai CTGDPT 2018, nhất là với khu vực miền núi, vùng sâu vùng xavẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên cho các môn học mới; khó khăn trong biên soạn chương trình và tài liệu giáo dục địa phương

Các địa phương cũng đề cập tới giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn tuyển giáo viên cho các môn học mới như Tin học và Ngoại ngữ. Trong đó, có thể áp dng phương pháp một giáo viên dạy ở nhiều trường, áp dụng công nghệ thông tin để dạy học môn Tin học. Chú trọng đến bổ sung nguồn giáo viên đạt chuẩn bằng hình thức vừa học vừa làm, văn bằng hai và cử tuyển…

Lãnh đạo Bộ GDĐT và đại diện các đơn vị chuyên môn đã làm rõ nhiều ý kiến của các Giám đốc Sở GDĐT về triển khai CTGDPT 2018 như mua sắm trang thiết bị, danh mục trường học; vấn đề lựa chọn sách giáo khoa sao cho khoa học, đảm bảo chất lượng và công bằng; vấn đề hỗ trợ học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Lãnh đạo các Sở GDĐT phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục đang đi vào chặng đường quan trọng; trong đó, việc triển khai CTGDPT 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để thực hiện thành công CTGDPT 2018, theo Thứ trưởng mấu chốt là vấn đề con người, do đó, lãnh đạo các Sở GDĐT cần nắm chắc mọi vấn đề trong triển khai chương trình, qua đó kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn các nhà trường, giáo viên thực hiện.

Thứ trưởng đề nghị, các địa phương quan tâm tới việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp một cách hiệu quả; đồng thời rà soát lại việc tập huấn giáo viên cho CTGDPT 2018 và có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên một cách hiệu quả, thiết thực. “Trong mọi trường hợp, Bộ GDĐT vẫn khẳng định là phải kiên trì mục tiêu chất lượng, do đó, các nhà trường phải tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương pháp đánh giá cho đội ngũ giáo viên”, Thứ trưởng nói.  

Đối với việc mua sắm trang bị các thiết bị dạy họcThứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT chỉ ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí, các địa phương sẽ căn cứ vào đó để mua sắm đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị dạy và học cho CTGDPT 2018. Thứ trưởng đề nghị các địa phương rà soát việc sử dụng trang thiết bị dạy và học trong các nhà trường, tránh trường hợp trang thiết bị đến trường mà không ra lớp.

Các Sở GDĐT phải kiểm tra trong các nhà trường xem có tình trạng thiết bị đến trường mà không ra lớp hay không, nếu để xảy ra tình trạng này sẽ rất lãng phí trong khi học sinh rất cần có trang thiết bị để học tập”, Thứ trưởng lưu ý.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

 
Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai hiệu quả CTGDPT 2018 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19