Tập huấn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học

Trong hai ngày (23, 24/6), Cục Quản lý chất lượng (QLCL) và Vụ Giáo dục Đại học (GDĐH), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) phối hợp với Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm Úc (DESE) và Đại sứ quán Úc tổ chức hội thảo trực tiếp trong chuỗi hội thảo tập huấn “Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học” tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Toàn cảnh hội thảo tập huấn

Tham gia hội thảo có các nhà hoạch định chính sách của Bộ GDĐT về đảm bảo chất lượng, đại diện 7 trung tâm kiểm định chất lượng và gần 50 trường đại học.

Phát biểu chào mừng, bà Jen Bahen - Tham tán giáo dục và nghiên cứu, Đại sứ quán Úc khẳng định thành công đáng kể của dự án trong việc góp phần xây dựng cộng đồng học tập tại Việt Nam, kết nối với nhau để triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục. Bà Jen Bahen bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ trao đổi về những tiêu chuẩn phù hợp với kiểm định chất lượng trong thời gian tới và xem xét những thay đổi cần thiết để đảm bảo quy định của Việt Nam, hướng tới những cải tiến tốt hơn cho giáo dục trực tuyến nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung.

Về phía đại diện Bộ GDĐT, Vụ trưởng Vụ GDĐH Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh ý nghĩa của chuỗi hội thảo tập huấn, bao gồm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho các đối tượng như cán bộ tham mưu xây dựng chính sách về quản lý chất lượng chương trình đào tạo đại học trực tuyến của Bộ GDĐT, cán bộ bảo đảm chất lượng đến từ các cơ sở giáo dục đại học, kiểm định viên và người tham gia các đoàn đánh giá ngoài của các trung tâm kiểm định chất lương giáo dục. Các đối tượng này sẽ hiểu rõ hơn về các yếu tố cấu thành chất lượng trong môi trường học tập và giảng dạy trực tuyến/kết hợp, đồng thời được tập huấn kỹ năng thực hiện đánh giá chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ GDĐH Nguyễn Thu Thuỷ phát biểu tại hội thảo

Khái lược về các quy định liên quan đến đào tạo trực tuyến và đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thuỷ tin tưởng hội thảo sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý chất lượng đào tạo trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân liên quan, góp phần đạt được các chỉ tiêu của Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030” đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2022.

Chương trình hội thảo trực tiếp có 6 phiên làm việc trong 2 ngày, bao gồm các nội dung chính về: Đảm bảo kết quả đầu ra; Thiết kế giáo trình; Đánh giá và sự liêm chính; Trải nghiệm của sinh viên; Thông tin và hỗ trợ sinh viên; Kết thúc đánh giá cuối khóa, trao chứng chỉ.

Theo bà Triciachuyên gia tư vấn cao cấp về giáo dục, học viên không thể trở thành chuyên gia ngay sau chuỗi hội thảo tập huấn được, nhưng các kiến thức và kỹ năng được chia sẻ sẽ giúp mở rộng hiểu biết và là khởi đầu nền móng cho quá trình học tập không ngừng nghỉ về công tác này. Chuyên gia tư vấn cao cấp về giáo dục nhấn mạnh tầm quan trọng của khoá học dài hơi hơn cùng sự trao đổi thảo luận với đồng nghiệp và năng lực tự nghiên cứu.

Các học viên tích cực học tập thông qua hoạt động thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của chuyên gia

Khẳng định giáo dục trực tuyến nhấn mạnh cao hơn vào trải nghiệm của người học, bà Tricia cho biết, thông qua APEC toolkits, mô hình dạy học trực tuyến được tích hợp với những khía cạnh khác như thiết kế chương trình, đánh giá trải nghiệm, hỗ trợ người học… và cần một đội ngũ lớn hơn so với giáo dục trực tiếp. Trên môi trường trực tuyến, trải nghiệm học tập tách biệt đối với người học và người dạy không phải là trải nghiệm thú vị, nhưng giảng viên tổ chức lớp học trực tuyến cần đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, truyền được cảm hứng cho sinh viên, tạo nên cộng đồng học tập, một môi trường tôn trọng sự đa dạng, khuyến khích học viên tích cực tham gia chu trình học, thể hiện bản thân, đưa ra những quyết định, lựa chọn và vẫn cảm thấy mình thuộc về tập thể. Đặc biệt, người dạy cần nâng cao trải nghiệm học tập, tăng khả năng tương tác của người học và tăng chiều sâu của trải nghiệm học tập, tạo điều kiện cho người học tương tác có ý nghĩa với người dạy và người dạy thực hiện hướng dẫn người học nhằm duy trì được một môi trường khuyến khích học tập.

Buổi hội thảo trực tiếp tập trung tập huấn kỹ năng thực hành thực tế, giúp học viên hiểu được các bước liên quan đến quá trình đánh giá một khóa học trực tuyến. Học viên có cơ hội thực hành kỹ năng lập kế hoạch và đánh giá chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học trực tuyến / kết hợp cũng như của chương trình trực tuyến / kết hợp, sử dụng luật pháp Việt Nam liên quan và APEC toolkits. Học viên cũng được học cách xây dựng và trình bày rõ ràng các tiêu chuẩn chất lượng trực tuyến/kết hợp cho các cơ sở giáo dục đại học.

Hội thảo trực tiếp nằm trong chuỗi hội thảo gồm 5 buổi trực tuyến và trực tiếp từ tháng 4 đến tháng 6/2022 thuộc khuôn khổ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP năm 2016, Úc và Việt Nam cam kết hợp tác song phương trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến.

Mục tiêu đầu ra của chuỗi hội thảo là nhằm hỗ trợ cán bộ tham gia:

1. Hiểu và nhận biết những yếu tố tạo nên trải nghiệm học tập trực tuyến/trực tuyến kết hợp trực tiếp chất lượng cho sinh viên đại học và những điểm tương đồng/khác biệt với trải nghiệm học tập trực tiếp.

2. Thể hiện các kỹ năng để có thể lập kế hoạch và đánh giá (kiểm định) chất lượng giảng dạy trực tuyến/trực tuyến kết hợp trực tiếp của các cơ sở giáo dục đại học, áp dụng các quy định liên quan của Việt Nam và Bộ công cụ APEC về đảm bảo chất lượng học tập trực tuyến.

3. Thể hiện kỹ năng có thể đánh giá (kiểm định) chất lượng của chương trình trực tuyến/kết hợp trong từng chương trình cá nhân, sử dụng luật pháp Việt Nam liên quan và Bộ công cụ APEC.

4. Xây dựng và trình bày rõ ràng các tiêu chuẩn chất lượng trực tuyến/kết hợp cho các cơ sở giáo dục đại học

5. Xác định những thay đổi cần thiết đối với quy định liên quan của Việt Nam do hiểu biết thêm về Bộ công cụ và thực tiễn tốt, cả ở Việt Nam và quốc tế.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

 
Bạn đang đọc bài viết Tập huấn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19