Nghiệm thu Đề tài nghiên cứu xây dựng khung chiến lược phát triển GDĐT

Sáng 21/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Văn Phúc chủ trì phiên họp Hội đồng khoa học tư vấn đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu xây dựng khung Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo Việt Nam giai đoạn 2021-2030”. Viện Khoa học Giáo dục được giao chủ trì thực hiện đề tài, GS.TS Lê Anh Vinh làm Chủ nhiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì phiên họp

Đại diện nhóm nghiên cứu, GS.TS Lê Anh Vinh đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài, trong đó khẳng định, các sản phẩm của đề tài không chỉ là sản phẩm của riêng nhóm nghiên cứu mà đã tiếp thu ý kiến của các vụ cục, chuyên gia qua nhiều vòng. Đến nay, kết quả nghiên cứu của đề tài đã được công bố qua 7 bài báo, trong đó 01 bài báo trên tạp chí trong hệ thống Scopus (đã được chấp nhận), 6 bài đăng trên các tạp chí trong nước (vượt 4 bài).

Thông qua các sản phẩm nghiên cứu, đề tài đã tổng kết một cách có hệ thống cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn trong việc xây dựng chiến lược phát triển giáo dục. Trong đóbổ sung và làm sáng rõ lý luận về xây dựng khung Chiến lược phát triển giáo dục; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của 7 nước và tổ chức quốc tế, rút ra được bài học kinh nghiệm cho xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục; Xây dựng bộ chỉ số phát triển giáo dục và đánh giá được thực trạng phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 theo mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 và bộ chỉ số phát triển giáo dục; Dự báo quy mô học sinh, giáo viên, trường lớp, nhu cầu đào tạo nhân lực.

Từ phân tích, đánh giá thực trạng, đề tài đã đề xuất được khung Chiến lược phát triển giáo dục và khung thành phần theo các cấp học, đồng thời đề xuất Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030.

Kết quả của đề tài cung cấp cho các nhà quản lý và hoạt động giáo dục cũng như toàn xã hội những phân tích và lập luận khoa học về khung chiến lược và Chiến lược phát triển giáo dục. Đây cũng là cơ sở cho việc xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030 và thông tin phục vụ cho công tác quản lý ngành của Trung ương, Bộ GDĐT và các cấp quản lý giáo dục ở địa phương.

Một số sản phẩm của đề tài đã được Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GDĐT tiếp nhận, sử dụng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận sử dụng trong việc đánh giá thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục 2011-2020 và kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030.

Tại phiên họp, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Ủy viên phản biện đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện công phu, nghiêm túc, sản phẩm đạt được cùng phương pháp nghiên cứu đều chất lượng. Về tổng thể, đây là đề tài hữu ích về chuyển giao khoa học và hấp dẫn khi tham khảo. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng cũng đánh giá cao hệ thống số liệu, bộ chỉ số, phương pháp phân tích, phương pháp dự báo,… Bên cạnh đó, uỷ viên phản biện đề nghị nhóm nghiên cứu rà soát lại một số mục để đảm bảo tính chính xác cao hơn.

Các thành viên hội đồng cũng có những ghi nhận và trao đổi chuyên sâu với nhóm nghiên cứu. Đa số ý kiến đánh giá cao kết quả đạt được. Đề tài được hội đồng đánh giá nghiệm thu Đạt.  

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài rà soát số liệu, câu chữ,… nhằm đảm bảo tính chính xác, cũng như tiếp thu tối đa ý kiến của hội đồng để hoàn thiện đề tài.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Nghiệm thu Đề tài nghiên cứu xây dựng khung chiến lược phát triển GDĐT tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19