Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra triển khai chương trình GDPT mới tại Sơn La

Ngày 6/4, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã đến kiểm tra tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 tại tỉnh Sơn La.

Tại đây đoàn đã kiểm tra thực tế tại một số trường phổ thông trên địa bàn huyện Mộc Châu và có cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với lãnh đạo Sở GDĐT, các phòng GDĐT và một số trường học trên địa bàn tỉnh. Cùng dự cuộc làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân.

Rà soát nhu cầu học sinh, xây dựng tổ hợp môn lựa chọn lớp 10 phù hợp 

Báo cáo tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ GDĐT, Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La Nguyễn Văn Chiến cho biết: Triển khai chương trình GDPT 2018, tỉnh Sơn La đã có các bước chuẩn bị phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Quá trình triển khai 2 năm đầu tiên ở lớp 1, lớp 2, lớp 6 được đánh giá đạt yêu cầu đặt ra, cả về điều kiện thực hiện, nỗ lực, tinh thần sẵn sàng đổi mới của đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục học sinh. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ, kiểm tra tại lớp 2A1, Trường Tiểu học Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh Sơn La đang tập trung cho việc chuẩn bị triển khai chương trình mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học 2022-2023. Một số khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, đặc biệt là năm đầu tiên triển khai với các môn bắt buộc ở lớp 3 và tự chọn ở lớp 10 đã và đang được tỉnh tháo gỡ.

Để đảm bảo giáo viên giảng dạy đối với các môn Tiếng Anh và Tin học, Sở GDĐT Sơn La đã chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn về việc cho phép triển khai thực hiện Nghị quyết số 102 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế để các đơn vị chủ động hợp đồng giáo viên đối với các môn học còn thiếu giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với tổ hợp các môn lựa chọn ở lớp 10, Sở GDĐT Sơn La đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục dự kiến xây dựng một số tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường xây dựng phương án tổ chức cho học sinh đăng ký lựa chọn, sao cho vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Thông qua tổng hợp, rà soát, hầu hết các trường đã xây dựng từ 4-10 phương án cho học sinh lựa chọn. Các phương án này sẽ được công khai cùng với kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 của trường. Học sinh và phụ huynh sẽ có đầy đủ thông tin để nghiên cứu, xem xét trước khi quyết định đăng ký dự thi. Học sinh sẽ lựa chọn theo nguyện vọng nhưng trong khả năng đáp ứng của nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Sở GDĐT Sơn La cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt công tác tư vấn, giúp học sinh chọn một số môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp sau này, gắn với yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; các môn còn lại sẽ chọn theo năng khiếu, sở thích.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn Nghệ thuật, Sở GDĐT Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch bố trí, điều động giáo viên bảo đảm cân đối, hợp lý giữa các trường; chỉ đạo các trường THPT chủ động hợp đồng với một số giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đang dạy THCS trên địa bàn, nếu đủ điều kiện. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục giao bổ sung chỉ tiêu biên chế, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học để từng bước nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của học sinh.

Tại cuộc làm việc, một số khó khăn trong triển khai chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Sơn La đã được Sở GDĐT, các Phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục nêu ra, như: việc biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương còn chậm; tỷ lệ học sinh vùng khó khăn được học 2 buổi/ngày còn thấp; khó khăn về nguồn tuyển dụng giáo viên; chất lượng nguồn tuyển;…

Chủ động, sẵn sàng tâm thế triển khai chương trình lớp 10 mới

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sự quan tâm sâu sắc, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Sơn La đối với hoạt động giáo dục và đào tạo. Chương trình GDPT 2018 đã được tỉnh triển khai nghiêm túc, bài bản, khoa học, chất lượng. Trong đó, công tác bồi dưỡng giáo viên được tỉnh quan tâm và thực hiện tốt. Cơ sở vật chất cũng được quan tâm, chăm lo. Công tác quản lý chỉ đạo có nhiều đổi mới. Qua kiểm tra thực tế tại một số trường, các thầy cô giáo không chỉ nắm vững đổi mới mà còn sẵn sàng tâm thế, tinh thần đổi mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Sơn La

Về việc triển khai chương trình lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học 2022-2023, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý tới việc chuẩn bị triển khai đối với lớp 10, bởi đây là lớp đầu tiên của cấp THPT thực hiện chương trình mới. Theo Thứ trưởng, bậc tiểu học và THCS đã có kinh nghiệm triển khai các lớp trước đó nhưng lớp 10 là bài toán mới nên cần chủ động và sẵn sàng tâm thế.

Đánh giá cao việc tỉnh Sơn La đã chủ động rà soát nhu cầu của học sinh để tính toán xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn, công bố công khai trước khi tuyển sinh lớp 10, Thứ trưởng cho rằng, đây sẽ là căn cứ để tuyển sinh vừa đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của từng nhà trường. Cùng với việc rà soát nhu cầu, Thứ trưởng lưu ý, cần tăng cường thêm tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Hoan nghênh ngành Giáo dục Sơn La đã cơ bản hoàn thành năm học 2021-2022, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT, các Phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ các tháng còn lại của năm học, riêng học sinh lớp 12 cố gắng kết thúc năm học vào 31/5 theo đúng kế hoạch để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra vào tháng 7/2022. Việc ôn tập cho học sinh, nhất là những học sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được Thứ trưởng lưu ý với địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với Hiệu trưởng Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La

Với hy vọng giáo dục Sơn La sẽ có nhiều thành quả hơn nữa, nhất là trong đổi mới giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - bởi đây chính là những người tạo ra thành công cho giáo dục.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học để học sinh được thực hành, được trải nghiệm. Việc sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học cần được chú trọng. “Không để thiết bị đến trường mà không ra lớp. Đề nghị Sở tăng cường kiểm tra các trường về việc sử dụng thiết bị, đồng thời khuyến khích các thầy cô sử dụng thiết bị hiệu quả, như vậy học sinh sẽ được hưởng lợi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh Sơn La, Thứ trưởng cho rằng, cần cố gắng chuẩn một cách thực chất và cố gắng không để một mét vuông đất nào trong trường học bị hoang hóa, bỏ phí.  Ngoài ra, ngành Giáo dục tỉnh cũng cần chú trọng đổi mới công tác quản lý, chú trọng quản lý công việc, tạo môi trường làm việc sáng tạo cho các thầy cô giáo.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GDĐT đã tới kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Mộc Lỵ, Trường THCS Mộc Lỵ và Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu. Tại đây đoàn đã tới dự giờ tại một số lớp, kiểm tra cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học và trao đổi với giáo viên, cán bộ quản lý các nhà trường về quá trình triển khai chương trình GDPT 2018.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra triển khai chương trình GDPT mới tại Sơn La tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19