Trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”

Chiều 24/12, Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Buổi lễ được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại hơn 30 điểm cầu trong và ngoài nước. Tới dự tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ; lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao giải cho những tác giả đoạt giải

Báo cáo tổng kết cuộc thi, đại diện Ban Giám khảo cho biết: cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức nhằm đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả. Qua đó, giúp giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Cuộc thi cũng là dịp khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt, phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt 6 bậc do Bộ GDĐT ban hành.

Phát động từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2021, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 28 bộ sản phẩm của 7 cá nhân tác giả/đơn vị/nhóm tác giả gửi về dự thi, với tổng số 62 tài liệu/quyển sách. Trong đó, trong nước có nhóm tác giả của 01 học viện, 03 trung tâm dạy học tiếng Việt, và 01 nhóm tác giả độc lập. Ở nước ngoài có 01 tác giả tại Ukraina; 01 nhóm tác giả của trường dạy tiếng Việt tại Ba Lan.

Sản phẩm dự thi được biên soạn và thiết kế đa dạng bám sát mục tiêu theo Chương trình tiếng Việt 6 bậc. Ngoài các học liệu đi kèm cơ bản, nhiều sản phẩm dự thi có kèm theo các sản phẩm công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động dạy học nhưvideo, audio, các ứng dụng điện thoại, trang web hỗ trợ trực tuyến…

Căn cứ thể lệ cuộc thi, Ban tổ chức đã thành lập Hội đồng chấm thi gồm các nhà khoa học, nhà sư phạm có kinh nghiệm và uy tín trong ngànhBộ tiêu chí và văn bản hướng dẫn tổ chức chấm thi cũng được xây dựng cụ thể. Việc chấm thi thực hiện qua 3 vòng độc lập là: sơ khảo, chung khảo và chung kết.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo sự minh bạch, công bằng, Hội đồng chấm thi đã lựa chọn trao 01 giải Nhì, 02 giải Ba cho các bộ tài liệu tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ

Cụ thể, giải Nhì thuộc về bộ sách "Tiếng Việt của em" của nhóm tác giả Phạm Thị Hương Quỳnh, Nguyễn Thế Dương, Trần Hương Thục. Các giải Ba thuộc về bộ tài liệu "Yêu tiếng Việt" của Trung tâm ngôn ngữ Vietlearning; bộ tài liệu Xin chào Việt Nam của Công ty cổ phần đào tạo Hanaspeak.

Ngoài các giải chính thức, Bộ GDĐT còn trao tặng Bằng khen cho 01 Bộ tài liệu dạy học tiếng Việt đa ngữ và 01 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được được số hóa và giới thiệu rộng rãi để phục vụ miễn phí cho hoạt động dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” đã cơ bản thành cônggóp phần lan toả tình yêu tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp với Bộ triển khai các hoạt động của cuộc thi.

Theo Thứ trưởng sau cuộc thi này, Bộ GDĐT phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên quan khác, sẽ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kinh phí để triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài” và Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Hằng năm, Bộ và các đơn vị nói trên sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả; đồng thời hoàn thành việc xây dựng Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến trong năm 2022 theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Các đơn vị sẽ tăng cường số hóa tài liệu, học liệu dạy học tiếng Việt có chất lượng để đưa lên Cổng thông tin dạy và học tiếng Việt trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài được tiếp cận với chương trình dạy tiếng Việt online.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19