Chứng nhận QS Stars 4 sao: Sự khởi đầu cho những khát vọng chất lượng quốc tế của Trường Đại học Văn Lang

Ngày 11/12/2021, Trường Đại học Văn Lang (VLU) đã được tổ chức QS (Quacquarelli Symonds) của Anh Quốc trao Chứng nhận xếp loại QS Stars 4 sao, dấu mốc kiểm định đối sánh quốc tế đầu tiên của Trường đến thời điểm này.

Việc Trường Đại học Văn Lang chính thức nhận được Chứng nhận QS Stars 4 sao của QS, một trong những tổ chức xếp hạng đối sánh, xếp hạng đại học uy tín nhất trên thế giới hiện nay là một cột mốc có ý nghĩa rất quan trọng. Chứng nhận QS Stars 4 sao được trao cho những trường đại học có tính quốc tế cao, thể hiện sự xuất sắc trong cả nghiên cứu và giảng dạy; là môi trường dạy và học lý tưởng cho giảng viên, sinh viên và hoạt động quốc tế tốt. Như vậy, Chứng nhận QS này đã khẳng định những giá trị về chất lượng của VLU liên quan đến đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, trách nhiệm cộng đồng, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển toàn diện được ghi nhận ở tầm quốc tế. Chứng nhận QS Stars 4 mà Trường Đại học Văn Lang đạt được ngay trong lần đầu tham gia đánh giá cho thấy chính sách chất lượng theo sứ mệnh “đào tạo những con người mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội” và tầm nhìn “trở thành một trong những trường đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á vào năm 2030” mà Trường theo đuổi trong những năm qua là hoàn toàn đúng đắn. Điều này tạo nguồn động lực rất lớn để Trường hướng tới mục tiêu được xếp hạng trong Top 700 trường đại học tốt nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ và giảng viên Trường Đại học Văn Lang tại lễ đón chứng nhận QS Stars 4 sao

Để đạt được Chứng nhận đối sánh xếp hạng QS Starts 4 sao nói riêng, cũng như để tạo dựng được văn hóa chất lượng trong Trường, để chất lượng và danh tiếng của VLU được công nhận ở tầm khu vực và quốc tế đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì của tất cả các thành viên của cộng đồng Văn Lang, đặc biệt là lãnh đạo Tập đoàn và Nhà trường. Lộ trình trong trong năm 2022 là phải thực hiện kiểm định cơ sở giáo dục với một tổ chức kiểm định uy tín thế giới và triển khai kiểm định một số chương trình đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế. Trong những năm tiếp theo Trường sẽ tiến hành kiểm định tất cả các chương trình đào tạo đủ điều kiện theo chuẩn quốc tế, đồng thời tham gia vào một số bảng xếp hạng đại học uy tín thế giới.

Ông Samuel Ang - Giám đốc khu vực Châu Á của Tổ chức QS, phát biểu trực tuyến chúc mừng VLU

Tất nhiên, có nhiều thách thức để đạt được những mục tiêu trên như: cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu phải hiện đại; chương trình đào tạo phải đồng bộ và cập nhật; phải có nhiều giảng viên có trình độ tiến sĩ; phải thu hút được các giảng viên và sinh viên quốc tế; phải có một số lượng lớn các bài báo khoa học đăng trong các tạp chí quốc tế uy tín; và phải xây dựng được một hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đồng bộ và vững mạnh.

Tuy nhiên, Trường cũng có nhiều thuận lợi. Trước hết là sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đầu tư nguồn lực cho các giá trị chất lượng của toàn hệ thống. Gần đây, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc từ ngày 31/10 – 5/11/2021 tại Châu Âu và tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, TS. Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Văn Lang, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang đã tham gia trao đổi ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với 8 tổ chức giáo dục hàng đầu tại Châu Âu về các nội dung xây dựng chương trình đào tạo, nghiên cứu và các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục xuyên suốt các cấp từ tiểu học đến đại học và sau đại học.

TS. Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Hội đồng trường VLU phát biểu tại buổi lễ đón nhận Chứng nhận QS Stars 4 sao

Thứ hai, cơ sở hạ tầng của Trường được xây dựng mới hiện đại với các trang thiết bị hiện tại. Hạng mục cơ sở vật chất (facilities) của Trường được QS Stars cho điểm tuyệt đối 5 sao. Ngoài ra, Đô thị giáo dục Hạ Long (Hạ Long Pearl University Metropolis, Quảng Ninh) và các đô thị đại học khác sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh, hướng đến phát triển bền vững theo kế hoạch đến năm 2027 của Tập đoàn. Thứ ba, Nhà trường đang thực hiện chuyển đổi tất cả các chương trình đào tạo qua việc đối sánh và tham khảo chương trình của các trường đại học thuộc Top 100 thế giới. Thứ tư, Nhà trường đã có biên bản trao đổi ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác (MOU/MOA) với gần 100 trường đại học trên thế giới, trong đó có những trường đại học xuất sắc như Đại học Liverpool John Moores (Anh Quốc), Đại học Waikato (New Zealand). Điều này sẽ có thuận lợi rất lớn cho việc hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên và sinh viên. Thứ năm, Nhà trường đã ban hành Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học đối với giảng viên Trường Đại học Văn Lang (bản mới) làm cơ sở để thúc đẩy, tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên của Trường, đáp ứng mục tiêu đưa Trường Đại học Văn Lang xếp hạng 700 thế giới. Ngoài ra, Trường đã và sẽ thành lập thêm một số viện nghiên cứu hoặc nhóm nghiên cứu mạnh để đẩy mạnh công bố quốc tế. Thứ sáu, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Trường đã được thành lập từ khá sớm. Hiện tại, ngoài Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm công tác đảm bảo chất lượng của toàn trường thì ở tất cả các khoa/viện và hầu hết các phòng/ban của Trường đều có các tổ đảm bảo chất lượng để triển khai cụ thể các chương trình, hoạt động đảm bảo chất lượng cụ thể.

Với sự chỉ đạo và định hướng đúng đắn của Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CB-GV-NV và sinh viên của Trường, tin chắc rằng Trường Đại học Văn Lang sẽ đạt được các mục tiêu về kiểm định và xếp hạng quốc tế, tự tin bước vào Top 700 đại học xuất sắc nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Tác giả: Nguyễn Hữu Cương

Bạn đang đọc bài viết Chứng nhận QS Stars 4 sao: Sự khởi đầu cho những khát vọng chất lượng quốc tế của Trường Đại học Văn Lang tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn