Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chiều 30/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có cuộc làm việc với Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội về tình hình hoạt động của trường và một số vấn đề đào tạo giáo viên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐHSP Hà Nội chiều 30/9

Báo cáo về tình hình hoạt động của Trường ĐHSP Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 23 khoa đào tạo; 2 bộ môn trực thuộc; 2 trường phổ thông, 1 trường tiểu học, 1 trường mầm non trực thuộc; 1 phân hiệu tại Hà Nam và 2 viện nghiên cứu và các trung tâm khoa học - công nghệ.

Hiện Trường ĐHSP Hà Nội có 1.049 cán bộ, trong đó, có 659 giảng viên. Trong số giảng viên có 19 Giáo sư, 138 Phó Giáo sư (chiếm 23,8% tổng số giảng viên của Trường); 270 Tiến sĩ; 446 Thạc sĩ; 140 cử nhân; 36 người trình độ khác. Trường có 38 nhà giáo nhân dân, 137 nhà giáo ưu tú.

Năm học 2020-2021, nhà trường triển khai đào tạo 34 ngành đào tạo tiến sĩ; 38 ngành đào tạo thạc sĩ. Với bậc đại học, trường có 36 ngành đào tạo với 47 chương trình chính quy. Trong đó có 27 chương trình đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, phổ thông; 7 chương trình đào tạo giáo viên chất lượng cao; 5 chương trình đào tạo giáo viên dạy phổ thông bằng tiếng Anh, quy mô 10.163 sinh viên. Ngoài ra, trường còn đào tạo 42 chương trình đào tạo đại học không chính quy.

Theo thống kê, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau sau một năm tốt nghiệp (bình quân trong 3 năm gần đây) là 95,9%. Trường ĐHSP Hà Nội đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu là 85,2%. Trường được xếp hạng trong nhóm 551-600 tại danh sách xếp hạng các đại học tốt nhất trong khu vực Châu Á 2021 theo QS Asia University Rankings 2021.

Trường ĐHSP Hà Nội là đơn vị nòng cốt trong tiến trình đổi mới giáo dục phổ thông. Trường là nơi tập trung đông đảo các nhà giáo, các nhà khoa học cơ bản, khoa học giáo dục đầu ngành đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa. 

Nhà trường cũng tham gia triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên trên cả nước. Đội ngũ giảng viên của trường là chủ lực trong biên soạn và thực hiện các khóa bồi dưỡng ngắn hạn thường xuyên, theo chu kì cho giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục do Bộ GDĐT tổ chức trên phạm vi cả nước ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trước yêu cầu đổi mới, Trường ĐHSP Hà Nội xác định cần tập trung chuyển đổi số mọi hoạt động của nhà trường; tiếp tục đổi mới mô hình, chương trình đào tạo của nhà trường; tham gia tích cực vào tiến trình đổi mới giáo dục phổ thông; nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Tại cuộc làm việc, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã trao đổi về những kết quả, đóng góp của Trường ĐHSP Hà Nội trong tư vấn, hỗ trợ xây dựng chính sách giáo dục thời gian qua; đặc biệt là những đóng góp trong triển khai đổi mới giáo dục phổ thông. Các đơn vị thuộc Bộ mong rằng, thời gian tới, Trường ĐHSP Hà Nội sẽ tiếp tục có những tư vấn hiệu quả hơn nữa về chính sách; củng cố, phát triển hệ thống trường sư phạm; triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đánh giá cao bề dày truyền thống, những đóng góp quan trọng của Trường ĐHSP Hà Nội trong đào tạo đội ngũ giáo viên, lực lượng cán bộ quản lý giáo dục, cũng như những đóng góp trực tiếp và gián tiếp về nhân lực thực hiện các nhiệm vụ đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời bày tỏ mong muốn: Trường ĐHSP Hà Nội sẽ trở thành động lực, là một trong những nơi khởi đầu cho đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục; là nơi triển khai, lan tỏa khoa học giáo dục, công nghệ giáo dục, công nghệ dạy học đổi mới, hiện đại, phát triển và có vai trò dẫn dắt đối với hệ thống đào tạo sư phạm.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị nhà trường cần tập trung phát triển đội ngũ chuyên gia đầu ngành, phát triển khoa học giáo dục. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị thuộc Bộ GDĐT để tham gia sâu hơn vào quá trình tư vấn, xây dựng chính sách giáo dục, trong đó, có chính sách cho đội ngũ nhà giáo; đổi mới giáo dục phổ thông; xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19