Sinh viên Việt Nam thường gặp khó khăn với việc học ngoại ngữ do phương pháp học truyền thống tập trung quá nhiều vào ngữ pháp và từ vựng. Bài viết đề xuất dự án đọc mở rộng trong giảng dạy nhằm giúp sinh viên phát triển thói quen đọc tiếng Anh một cách tự nhiên
Việc ghi nhớ từ vựng luôn là một thách thức lớn trong giảng dạy ngoại ngữ. Phương pháp dạy học sử dụng kỹ thuật thẻ flashcard đã chứng tỏ là một công cụ hiệu quả, giúp người học củng cố và duy trì từ vựng lâu dài. Bài viết tìm hiểu tác động của công cụ dạy học này với quá trình học tập của học sinh.
Bài viết này phân tích việc triển khai giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra tại bốn trường đại học ở Việt Nam và Lào. Kết quả cho thấy, việc áp dụng mô hình này giúp nâng cao trải nghiệm học tập cũng như khuyến khích sinh viên phát triển tư duy phản biện và kỹ năng thực hành. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn liên quan đến việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy, gia tăng khối lượng công việc của giảng viên và sự thích nghi của người học.
Thị trường lao động ngày nay đòi hỏi các cá nhân phải sở hữu kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Bài viết cung cấp những thông tin quan trọng cho các chương trình đào tạo sau đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp của sinh viên.
Giáo dục Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ theo hướng giảng dạy song ngữ. Bài viết khám phá quá trình áp dụng phương pháp giảng dạy phản chiếu của các giáo viên ngoại ngữ và tác động đến chất lượng học tập của học sinh.
Việc áp dụng học tập qua thiết bị di động (M-learning) trong các trường trung học phổ thông tại Việt Nam đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đồng thời đặt ra không ít thách thức cần được giải quyết.
Thực tập là một phần quan trọng trong Chương trình đào tạo đại học, giúp sinh viên áp dụng lý thuyết vào thực tế và phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, sinh viên chuyên ngành tiếng Anh thường có trải nghiệm thực tập khác biệt và gặp nhiều thách thức do tính chất chuyên ngành của họ.
Giáo dục đại học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển lâu dài, thông qua tổng hợp tài liệu về tích hợp 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc vào giáo dục đại học toàn cầu, bài viết đưa ra các khuyến nghị nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam thực hiện hiệu quả các mục tiêu này.
Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đóng vai trò then chốt trong quản lý giáo dục toàn cầu. Bài viết phân tích từ kinh nghiệm quốc tế và chính sách ICT tại Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm tối ưu hóa ứng dụng ICT trong quản lý giáo dục.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, nghiên cứu này đóng góp như một tài liệu tham khảo hữu ích thông qua việc đánh giá sự phát triển của giáo dục STEM tại Việt Nam, phân tích một số thách thức và đề xuất các giải pháp chiến lược để thúc đẩy giáo dục STEM.
Bài viết của tác giả Leslie Wilson, CEO Viện One-to-One, bàn luận về sự khác biệt bản chất giữa hai khái niệm “phát minh” và “đổi mới” trong giáo dục. Trong khi “đổi mới” là một khái niệm mang tính vĩ mô, định hướng; thì “phát minh” là sự hiện thực hoá các ý tưởng của đổi mới, tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong giáo dục. Hai khái niệm này không loại trừ mà bổ sung, phát triển cho nhau.
Xu thế hội nhập quốc tế đối với giáo dục đại học ở Việt Nam cần có những phương pháp tiếp cận và quy trình hành động phù hợp với bối cảnh, điều kiện và mục tiêu phát triển của đất nước và mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đại học, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, góp phần vào sự phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Olga Viberg và cộng sự được tiến hành tại 3 lớp học Toán bậc trung học, trong đó, các giáo viên đã tìm cách cải thiện công việc giảng dạy và học tập của học sinh bằng cách sử dụng công cụ kỹ thuật số. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn và quan sát để tìm hiểu những khó khăn của học sinh trong việc học tập môn Toán sử dụng công nghệ số.
Bài viết này trình bày vai trò quan trọng của suy luận thống kê trong giáo dục đại học và đề xuất cách tiếp cận giảng dạy giúp sinh viên nâng cao năng lực phân tích dữ liệu. Trên cơ sở đó mở ra hướng đi mới cho giáo dục thống kê, không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp sinh viên sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại.
Sự tự tin là một trong những yếu tố cần thiết giúp học sinh thành công hơn trong học tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp có xu hướng cảm thấy tự ti về trường học so với học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội cao. Vậy đâu là phương pháp để làm tăng sự tự tin của các em ?
Thực tế tăng cường và thực tế ảo là bộ đôi công nghệ “song sinh dính liền”: bạn dường như không thể nói về một trong hai công nghệ này mà không nói về phần còn lại. Nhưng giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, đâu mới là công nghệ phù hợp nhất cho giáo dục?
Ngày nay, nhiều trường học tách các cặp song sinh ra hai lớp riêng biệt vì họ cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển các bản sắc riêng biệt của các em. Một nghiên cứu tại Úc được tiến hành nhằm tìm ra mức độ hiệu quả của phương pháp này và đề xuất hướng đi đúng đắn cho những trường học có các cặp song sinh đang theo học.
Nối tiếp bài báo trước, trong bài viết này, GS. TS Phạm Tất Dong đề cập đến sự phong phú của hành trình tri thức ngày nay, đánh dấu nhiều hướng tiếp cận để đạt đến những chân trời mới của kiến thức.
Bài viết trình bày quan điểm của GS. TS Phạm Tất Dong về vai trò quan trọng của giáo dục trong phát triển con người bền vững, gắn kết xã hội, và tôn trọng đa văn hóa. Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến thách thức của toàn cầu hóa và sự cần thiết của hệ chính sách giáo dục toàn cầu nhằm hỗ trợ một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng.
Học tập suốt đời trở thành một yếu tố quan trọng với tất cả mọi người khi xu hướng xây dựng và phát triển một xã hội học tập đang ngày càng gia tăng ở các quốc gia. Nơi có nguồn tri thức đa dạng và phong phú nhất để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời chính là các trường đại học. Do đó, quan điểm về vai trò của trường đại học và quyền tiếp cận học đại học đang trải qua sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu từ cộng đồng.