Một số quan điểm về văn hóa giáo dục
Một số quan điểm về văn hóa giáo dục

Văn hóa có vị trí, ảnh hưởng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, độc lập, tự cường, tự chủ. Bài viết này trình bày một số khái niệm, quan điểm về văn hóa giáo dục nhằm biểu hiện chất lượng và sự tốt đẹp nằm trong các thành tố, các quá trình, các định hướng và các giá trị của giáo dục.

Chính sách giáo dục đại học của Việt Nam trong thập kỷ qua: Thành tựu và thách thức

Trong thập kỷ qua, chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều sáng kiến quan trọng nhằm cải cách và nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục đại học. Bài viết đã chỉ ra những thay đổi đáng chú ý trong bối cảnh giáo dục đại học, phản ánh cam kết của chính phủ trong việc thúc đẩy sự xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và hợp tác quốc tế.

Học tập kết hợp tại trường đại học: Chuyên gia gợi ý các phẩm chất quan trọng cho giảng viên

Mặc dù học tập kết hợp (Blended learning) có những lợi ích không thể thay thế, song việc triển khai hình thức giảng dạy này vẫn được xem là một thách thức lớn. Trong đó, giáo viên là người đóng vai trò trung tâm đối với thành công của hình thức học tập này. Nghiên cứu của nhóm tác giả Bram Bruggeman và cộng sự sử dụng cách tiếp cận toàn diện để xác định các phẩm chất nào của giảng viên có tác động lớn nhất đến hiệu quả của việc triển khai học tập kết hợp tại các trường đại học.

Chủ đề nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam: giai đoạn 2013 đến 2022

Kết quả cho thấy rằng Giáo dục đại học là chủ đề nghiên cứu chính được tập trung nhiều nhất, chiếm hơn 60% tổng số công bố, trong khi Giáo dục phổ thông chiếm vị trí thứ hai với hơn 27%. Các chủ đề chính bao gồm: Dạy và Học; Quản lí, Lãnh đạo, Chính sách, Giáo dục tiếng Anh; Giáo dục quốc tế và Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục.

Nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam: giai đoạn 2013 đến 2022

Nghiên cứu này giới thiệu sự phát triển của khoa học giáo dục (KHGD) Việt Nam trong giai đoạn 2013-2022 gắn liền với giai đoạn thực hiện Nghị quyết 29. Kết quả cho thấy, cùng với sự tăng trưởng về số lượng công bố, bên cạnh các quốc gia có truyền thống hợp tác, các nhà khoa học Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hợp tác với các quốc gia khác. Nghiên cứu cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của các cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế với sự phát triển của KHGD Việt Nam trong giai đoạn từ 2013-2022.

Tầm quan trọng của giáo dục sức khoẻ tinh thần cho học sinh: Nghiên cứu trường hợp tại Australia

Ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng những vấn đề về tâm lý ở giới trẻ. Ảnh hưởng của hậu đại dịch COVID-19, những vấn đề bất cập trong đào tạo và sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong lĩnh vực tâm lý học có thể làm tăng thêm những thách thức về sức khỏe tâm thần và cản trở khả năng những người trẻ tuổi có thể nhận được sự hỗ trợ.

Một chia sẻ của giáo viên đối với việc thay đổi các thói quen chấm điểm truyền thống

Bằng cách đảm bảo rằng các phương pháp chấm điểm của mình phản ánh chính xác nhận thức của học sinh, giáo viên có thể động viên và khen thưởng sự tiến bộ của các em (chia sẻ của giáo viên Alexis Tamony trên Edutopia).

Tiếng nói của giáo viên và học sinh: Chìa khoá trả lời các vấn đề giáo dục

Thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên là “tiêu chuẩn vàng” trong một số lĩnh vực nghiên cứu y khoa, và đã bắt đầu được khuyến nghị áp dụng trong việc đào tạo chuyên môn giáo viên ở Australia. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu, sẽ thật ngây thơ nếu đưa một phương pháp nghiên cứu của lĩnh vực khác áp dụng trong giáo dục.

Đề xuất một số chiến lược học tập kết hợp (blended learning) trong trường học

Khái niệm "blended learning" có lẽ còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, khái niệm này đã bắt đầu được nghiên cứu và ứng dụng ở các bậc học. Mô hình "blended learning" hay “học tập kết hợp” cho phép giáo viên sử dụng dữ liệu nhằm cá nhân hóa, đáp ứng phong cách học tập khác nhau của học sinh đồng thời hỗ trợ học sinh tự chủ trong học tập.

Bốn quan hệ cần xây dựng trong các lớp học trung học cơ sở và trung học phổ thông

Việc xây dựng các mối quan hệ xã hội trong môi trường lớp học có thể bắt đầu từ mối quan hệ thầy trò, nhưng không nên chỉ dừng lại ở đó.

Nâng cao năng lực giáo viên trong một thời đại nhiều biến động

Trong một thời đại nhiều biến động, chuyển đổi là xu thế tất yếu. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của thời đại, dự án “Empowering Teachers for an Uncertain Future” (ETUF) ra đời với sứ mệnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ giáo viên.

Một số khuyến nghị về chính sách tài chính nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam – bối cảnh và yêu cầu đổi mới

Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam những năm qua đã tăng cả về số lượng, quy mô đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo và sở hữu qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho xã hội và tạo ra động lực cạnh tranh cho các cơ sở giáo dục đại học.

Một số khuyến nghị về chính sách tài chính nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam (Phần 1)

Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.

Một số khuyến nghị về chính sách tài chính nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam (Phần 2)

Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.

Những thách thức về ngôn ngữ trong việc dạy và học môn Toán

Ngôn ngữ toán học là phương tiện giao tiếp trong quá trình dạy và học toán. Bài viết của tác giả Mary J Schleppegrell tổng hợp các ý kiến của các nhà ngôn ngữ học ứng dụng và các nhà giáo dục toán học nhằm nêu bật những thách thức ngôn ngữ trong toán học và đề xuất các phương pháp sư phạm để giúp người học trong quá trình học toán.

Giảng dạy các khái niệm và kĩ năng thực hiện phép nhân trong sách giáo khoa Toán học tại Croatia

Với mục tiêu mô tả việc giảng dạy các khái niệm và kĩ năng ban đầu để thực hiện phép nhân, cho tới bảng cửu chương trong hệ thống giáo dục Croatia, nghiên cứu của hai tác giả Goran Trupčević và Anđa Valent với tên đề tài “The Teaching of Initial Multiplication Concepts and Skills in Croatian Textbooks” được thực hiện. Bài báo được công bố trên tạp chí “Center for Educational Policy Studies Journal” (2022).

ChatGPT ảnh hưởng đến kĩ năng viết và năng lực tư duy của người học

Chỉ trong vài giây, ChatGPT có thể tạo lập một văn bản hoàn chỉnh một cách chuyện nghiệp. Ứng dụng này hay AI nói chung dần ẩn chứa những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sáng tạo.

Các chiến lược khuyến khích học sinh bật camera trong lớp học trực tuyến

Mặc dù việc được chứng kiến gương mặt của các học sinh đem lại giá trị và nguồn cảm hứng lớn cho các giáo viên khi phải dạy học trực tuyến, không phải lúc nào giáo viên cũng có thể bắt buộc học sinh phải bật camera được. Điều này đòi hỏi người dạy cần có phương pháp thích hợp nhằm khuyến khích học sinh thực hiện yêu cầu này.

Chuỗi hội thảo chuyên đề miễn phí cho giáo viên phổ thông do nhóm cựu sinh Úc tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

Từ tháng 7/2022, chuỗi hội thảo chuyên đề được tổ chức thuộc dự án “Nâng cao năng lực giáo viên thời đại mới” đã nhận được sự hưởng ứng từ nhiều giáo viên và các nhà quản lý giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Động lực và thành tích học tập môn Toán của học sinh: Một nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Động lực là chìa khóa để thu hút học sinh học toán và cải thiện thành tích học tập toán học của họ. Mặc dù các nghiên cứu trước đó đã khám phá mối tương quan giữa động lực và thành tích học tập môn Toán của học sinh nhưng vẫn còn một khoảng trống nghiên cứu về việc kiểm tra thực nghiệm các biến số này trong bối cảnh nền giáo dục toán học ở Việt Nam.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19