Việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ liên quan tới lĩnh vực giáo dục phổ thông nhằm thích ứng với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được kỳ vọng giúp nâng cao hiệu quả năng lực quản lý và tăng cường tính chủ động cho cấp cơ sở.
Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày tại các trường tiểu học và trung học cơ sở là bước đi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt giáo viên đang là rào cản lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, ngành để đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Ngày 06/6, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 17/CT-TTg yêu cầu các Bộ trưởng Bộ ngành liên quan, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt các nhiệm vụ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Giáo dục đại học tại Việt Nam đang có những bước chuyển mình lớn, đặc biệt là sau khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi 2018 đã đặt ra yêu cầu cao về mô hình quản trị hiện đại, nhấn mạnh tới vai trò tự chủ. Tự chủ không chỉ là quyền, mà cần một cơ chế quản trị độc lập để thực hiện quyền đó. Hội đồng trường chính là thiết chế cốt lõi cho sứ mệnh ấy.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là nhiệm vụ cấp bách đối với Việt Nam hiện nay. Giáo dục đại học đang có sự chuyển mình mạnh mẽ với nhiều mô hình, xu hướng đào tạo mới để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trí tuệ nhân tạo đang len lỏi mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, ngành giáo dục đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi về cách học, nội dung học và mục tiêu học. Mục tiêu đến năm 2035, Bộ GDĐT đặt mục tiêu AI trở thành công cụ phổ biến đối với người học, nhà giáo và cán bộ quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với mục tiêu đó là những thách thức không nhỏ.
Xếp hạng đại học đã trở thành một xu hướng trong bối cảnh giáo dục toàn cầu. Tham gia các bảng xếp hạng quốc tế là xu thế tất yếu để các cơ sở giáo dục đại học liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng.
Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định rõ: khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh và bền vững đất nước, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình đó, hệ thống giáo dục đại học - cao đẳng giữ vai trò trung tâm trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-CP, ngày 18/3/2025 của Chính phủ, Nghị quyết số 77/2025/UBTVQH15, ngày 21/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã triển khai xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) (GDNN) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo yêu cầu tại Chỉ thị 37/CT-TTg, ngày 07/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, Đảng uỷ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã nêu 5 nội dung trọng tâm đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện.
Trong những năm gần đây, giáo dục STEM ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận cả về chính sách lẫn thực tiễn triển khai. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, sinh viên lựa chọn theo học các ngành khoa học chưa cao so với nhu cầu nhân lực cho các ngành công nghệ cao của đất nước. Để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, định hướng dài hạn để chuẩn bị lực lượng nhân lực chất lượng cao.
Muốn thực hiện phân luồng, hướng nghiệp hiệu quả, cần đặt học sinh làm trung tâm, tôn trọng sở thích, năng lực, nguyện vọng và cung cấp đầy đủ thông tin để học sinh có lựa chọn phù hợp.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là sự kiện giáo dục quan trọng, phản ánh chất lượng giáo dục phổ thông trên toàn quốc. Để tổ chức kỳ thi thành công, việc tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan là yếu tố then chốt, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.
Trước thực trạng thiếu hụt giáo viên ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, việc thu hút và giữ chân nhà giáo giỏi trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Những chính sách mới, đặc biệt là Dự thảo Luật Nhà giáo đang được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc cải thiện chế độ đãi ngộ và nâng cao vị thế của nhà giáo.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT cận kề, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tích cực triển khai và phối kết hợp các ban ngành để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 với mục tiêu đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Ngày 27/5/2025, Bộ GDĐT đã có Công văn số 113-CV/ĐU gửi Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Ngày 21/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ban hành Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW về “Bình dân học vụ số”. Chỉ sau 02 tuần, ngày 4/4/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW kèm theo Quyết định số 899/QĐ-BGDĐT nhằm cụ thể hóa và phân công các đầu mối triển khai nhanh chóng trong toàn ngành.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đang được Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) cùng các địa phương gấp rút chuẩn bị. Trong đó, yêu cầu đặt ra là việc phân cấp, phân quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả. Quá trình thanh tra, kiểm tra phải gắn với hệ thống văn bản, tổ chức bộ máy, có tổng hợp kết quả cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Nhằm ghi nhận năng lực học thuật xuất sắc, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, và tinh thần đổi mới sáng tạo của các thí sinh trung học tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế danh giá (ISEF), ngày 26/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành văn bản số 2625 /BGDĐT-GDPT về miễn thi tốt nghiệp THPT và ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2025 đối với học sinh tham dự ISEF 2025 tại Hoa Kỳ.
Công tác thanh tra, kiểm tra góp phần giúp Kỳ thi Tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn 2034/BGDĐT-TTr năm 2025, ngày 28/4/2025 về việc hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. GDNN đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, không chỉ ở nội dung, phương thức đào tạo mà còn ở cơ chế, chính sách, tài chính và khung pháp luật.