Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các hoạt động trong hè cho học sinh cần tập trung vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu… thay vì dạy thêm, tổ chức dạy trước chương trình.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) yêu cầu cơ sở đào tạo phải quy định tỷ lệ điểm tối thiểu của phần nội dung cốt lõi (liên quanh đến ngành học) mà thí sinh cần đạt trong tổng bài thi.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học năm 2025 đang có những bước tiến rõ rệt trong chuyển đổi số. Việc đăng ký dự thi, xét tuyển hoàn toàn trực tuyến, cùng hệ thống phần mềm hỗ trợ lựa chọn phương thức xét tuyển được Bộ GDĐT thực hiện tối ưu nhất cho học sinh.
Để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, cần đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách miễn học phí, bổ sung đội ngũ giáo viên đến tăng cường đầu tư cơ sở vật chất.
Tăng cường các hoạt động quản lý giáo dục dịp nghỉ hè cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo học sinh có một kỳ nghỉ an toàn, bổ ích, đồng thời duy trì và phát triển kỹ năng học tập, kỹ năng sống. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 2414/BGDĐT - HSSV ngày 16/5/2025 về việc tăng cường các hoạt động quản lý giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè 2025,
Việc Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) dự kiến bỏ phân tuyến tuyển sinh đầu cấp, không theo địa giới hành chính từ năm học 2026-2027 được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng chạy trường, chạy lớp vốn tồn tại nhiều năm qua.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, thị trường lao động có nhiều biến động đặt ra yêu cầu phân luồng mạnh mẽ trong giáo dục. Việc đổi mới trong tuyển sinh trường nghề không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Trong nỗ lực thực hiện công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cho mọi người dân, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Chính phủ đã đưa việc giảng dạy tiếng dân tộc thành một trong những giải pháp chiến lược. Đây không chỉ là biện pháp tháo gỡ rào cản ngôn ngữ trong giáo dục, mà còn là bước đi thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu học tập suốt đời, không ai bị bỏ lại phía sau.
Thực hiện Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch 2457/BGDĐT – GDĐH về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đánh dấu sự đổi mới toàn diện về năng lực tổ chức thi, năng lực phối hợp giữa các cấp, ngành và khả năng thích ứng của học sinh trước những thay đổi từ chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhiều điểm mới trong Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tích cực, khơi dậy nội lực của học sinh.
Tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đang là vấn đề cấp bách. Dù đã được giao gần 65.000 chỉ tiêu biên chế từ năm 2022, song đến nay, các địa phương mới tuyển dụng được khoảng 6.000 giáo viên. Con số này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn từ chính quyền các cấp.
Việc ban hành Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn đánh dấu bước tiến quan trọng trong định hình nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công nghiệp mũi nhọn của đất nước.
Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản cách con người học tập, làm việc và giao tiếp. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu giáo dục quyền con người phải đổi mới về nội dung, phương pháp và công cụ để thích ứng với một thế giới số hóa.
Dù pháp luật Việt Nam đã khẳng định "được giáo dục" là quyền cơ bản của mọi công dân, nhưng trên thực tế, nhiều nhóm yếu thế vẫn còn gặp rào cản trong việc tiếp cận giáo dục. Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận giáo dục là yếu tố cốt lõi để bảo đảm quyền con người một cách toàn diện và bền vững.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa và hội nhập sâu rộng, việc lồng ghép và triển khai hiệu quả giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục Việt Nam đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, vấn đề an toàn trong trường học luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho học sinh, giáo viên và toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bền vững.
Hướng nghiệp và phân luồng là hai hoạt động có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập hiện nay. Với tầm quan trọng, ngày 15/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố dự thảo Nghị định Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thô
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến. Dự thảo này nhằm khắc phục những bất cập trong các quy định hiện hành, đảm bảo quyền lợi công bằng và thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.