Thực hiện giáo dục phát triển toàn diện học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục, công tác quản lý nhà nước cũng luôn có sự cập nhật, bổ sung các văn bản quy định, hướng dẫn. Điển hình như hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT ban hành Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học. Việc ban hành Thông tư nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT có đủ năng lực, phẩm chất các môn học theo định hướng nghề nghiệp. Đây cũng là một nội dung nhằm cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 c
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) đã trở thành giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, Nghị Quyết 71-NQ/TW và Luật Giáo dục 2019. Đây không chỉ là công cụ quản lý hiệu quả mà còn góp phần hình thành “văn hoá chất lượng” trong các cơ sở giáo dục, thúc đẩy sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm và kết quả giáo dục.
Năm 2025 đánh dấu chặng đường 80 năm hình thành và phát triển của Giáo dục và Đào tạo - hành trình gắn liền với sự trưởng thành và vươn mình của dân tộc. Từ phong trào “diệt giặc dốt” những ngày đầu lập quốc, đến nay, dưới sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của toàn xã hội, ngành Giáo dục đã không ngừng phát triển, khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới. Sau 80 năm, đứng trước bối cảnh mới, kỷ nguyên số và hội nhập, Ngành Giáo dục cần làm gì để thực hiện sứ mệnh?
Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong suốt tiến trình lịch sử. Với đối tượng học sinh, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cần được quan tâm ngay từ “bữa trưa học đường”. Khi trẻ em được chăm sóc dinh dưỡng tốt, cùng với hoạt động thể chất sẽ tạo sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. GS.TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến chia sẻ: chủ trương “bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở GDNN, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính” (Nghị quyết 71 -NQ/TW) là một bước chuyển mang tính kiến tạo, nhằm phá bỏ rào cản hành chính, tạo điều kiện để các cơ sở GDNN linh hoạt, sáng tạo và kịp thời đáp
Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của công nghệ cao, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cùng Đề án đào tạo nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 đã mở ra những cơ chế và định hướng mới, khẳng định giáo dục là trụ cột cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn 8150/BNV-TCBC hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp lại mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó lĩnh vực giáo dục được coi là trọng tâm. Việc tinh gọn hệ thống trường lớp không chỉ để giảm đầu mối, tiết kiệm nguồn lực, mà còn nhằm nâng cao chất lượng và bảo đảm quyền học tập công bằng cho học sinh.
Kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là thước đo khách quan về chất lượng đào tạo, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, nâng cao uy tín và niềm tin xã hội đối với nhà trường. Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy đây là hướng đi đúng, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu phải duy trì bền vững để công tác này trở thành nền tảng bền vững cho sự phát triển giáo dục.
Giáo dục phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách và năng lực cho thế hệ trẻ. Nghị quyết số 71-NQ/TW xác định nhiệm vụ then chốt là nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, hướng tới phổ cập trung học phổ thông và xây dựng nguồn nhân lực có tri thức, phẩm chất, kỹ năng đáp ứng yêu cầu thời đại mới.
Giáo dục nghề nghiệp đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: các trường được trao quyền tự chủ; phân luồng học sinh được đổi mới và việc gắn kết giữa nhà trường - doanh nghiệp ngày càng được nhìn nhận là yếu tố quyết định chất lượng. Những thay đổi này mở ra cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu sự cam kết sâu rộng từ nhà nước, trường nghề, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Coi trọng vai trò của nhà giáo, khẳng định vị thế của nhà giáo trong xã hội, đồng thời, thực hiện nghiêm túc phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò”, kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục là những nội dung cốt lõi trong dự thảo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới đây đã ban hành hướng dẫn tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại nhân sự Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Động thái này phản ánh yêu cầu rà soát, điều chỉnh cơ chế quản trị để vừa đảm bảo tính tự chủ, vừa khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai.
Khen thưởng và kỷ luật từ lâu là hai công cụ quan trọng trong giáo dục. Đây vừa là phương tiện động viên học sinh, vừa là biện pháp ổn định kỷ cương, duy trì trật tự, giúp học sinh rèn luyện nhân cách, đạo đức, trách nhiệm. Tuy nhiên, theo thời gian, sự thay đổi trong môi trường giáo dục đã đặt ra yêu cầu cập nhật cách thức, hình thức và quan điểm về khen thưởng, kỷ luật.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ dung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông. Những điều chỉnh tập trung vào các môn Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân nhằm cập nhật số liệu, bản đồ, đơn vị hành chính, đồng thời nâng cao yêu cầu học tập theo hướng gắn với thực tiễn và phát triển năng lực phân tích.
Phổ cập giáo dục phổ thông là nhiệm vụ chiến lược, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một nền giáo dục công bằng, toàn diện và hiện đại. Đây không chỉ là mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, mà còn góp phần khẳng định công bằng xã hội và tạo nền tảng cho chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Sách giáo khoa luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội bởi gắn với quyền lợi học tập của hàng triệu học sinh và là yếu tố cốt lõi trong đổi mới giáo dục. Những năm gần đây, câu chuyện này ngày càng nóng hơn khi nhiều chủ trương lớn được ban hành, từ chính sách “một chương trình, nhiều bộ sách” cho đến yêu cầu có một bộ sách thống nhất toàn quốc, tiến tới mục tiêu miễn phí sách giáo khoa cho học sinh.
Ngành Sư phạm đang đứng trước cơ hội bứt phá với nhiều chính sách được triển khai: sinh viên được miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí; giáo viên được tăng lương, tăng phụ cấp và cải thiện môi trường làm việc. Đây là bước đi quyết liệt nhằm thu hút người học, giữ chân nhân tài, đồng thời khẳng định vị thế nghề giáo trong xã hội.
Sau hơn một thập kỷ triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới văn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW với những nội dung mang tính đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Văn kiện này không chỉ kế thừa những thành quả trước đây mà còn bổ sung các mục tiêu, định hướng rõ ràng, nhấn mạnh công bằng, hội nhập và chuyển đổi số - những yêu cầu cấp bách của thời đại.
Nội dung giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới bao gồm phát triển toàn diện giáo dục ở nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và đời sống văn hóa, xã hội. Cụ thể là: đầu tư cơ sở vật chất trường học, phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) tại khu vực nông thôn.