Quyết định số 1373/QĐ-TTg đánh dấu việc hoàn thành kế hoạch xây dựng mô hình học tập trên địa bàn hành chính cấp xã theo chiến lược xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính cấp huyện và cấp tỉnh. Đây là giai đoạn hội nhập vào Chương trình phát triển xã hội học tập của các quốc gia và mạng lưới thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành.
Giáo dục vì sự phát triển bền vững là một khái niệm mang tầm nhìn mới về một nền giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Trong xu thế hội nhập, các cơ sở đào tạo, nhà giáo dục, người học và các bên liên quan cần nhận thức rõ về tính bền vững trong giáo dục đại học nhằm tiếp cận mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong tình hình mới.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Unigo (Unigo College) được thành lập năm 2022 với khát khao xây dựng nên một ngôi trường thương hiệu Việt Nam, đẳng cấp quốc tế. Unigo College được xây dựng dựa trể cơ sở kế thừa và phát huy giá trị, bản sắc của nền giáo dục Quốc gia, đồng thời chắt lọc tinh hoa của khoa học giáo dục thế giới.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam. Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với phát triển kinh tế-xã hội, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và triển khai thực hiện chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu, trong nhiều năm qua, giáo dục mầm non đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với vai trò là lực lượng xung kích, thanh niên Việt Nam cần phát huy vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Tự chủ và trách nhiệm giải trình có những tác động tích cực giúp tăng cường nguồn lực tài chính phát triển các cơ sở giáo dục đại học công lập. Không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn thu, các chính sách về tự chủ và trách nhiệm giải trình giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính thông qua các cơ chế trao quyền và giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập.
Sau giải phóng, hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) của Việt Nam được tổ chức theo mô hình của tổ chức của Xô Viết, trong đó các cơ sở GDĐH được tài trợ hoàn toàn và hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước. Sau sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết, mô hình quản lý nhà nước tập trung đã có nhiều sự thay đổi, các đơn vị hành chính sự nghiệp có nhiều quyền tự chủ hơn trong hoạt động trong đó có các cơ sở GDĐH (Do & Mai, 2022; Hayden & Thiep, 2007).
Trong bối cảnh xã hội hóa và tăng cường tự chủ ở các lĩnh vực công, trong đó có giáo dục đại học đang ngày càng được đẩy mạnh, các cơ sở giáo dục đại học đứng trước sức ép phải tìm kiếm các nguồn thu để hoạt động. Trong quá trình thực hiện, một trong những vấn đề đặt ra là cần phải đa dạng hóa được các nguồn thu.
Bài viết này trình bày về một số khái niệm liên quan đến chủ đề bền vững tài chính trong cơ sở giáo dục đại học từ các nghiên cứu quốc tế và trong nước.
Cuối năm 2022, câu chuyện về một sinh viên giao hàng online nói tiếng Pháp với nhà văn Marc Levy đã thu hút sự chú ý của nhiều người ở TP.HCM. Tôi cũng đã được nghe và bị tượng bởi khả năng đa ngôn ngữ và sự tự tin của cậu sinh viên. Tuy nhiên, khi đọc về khó khăn tài chính của cậu sinh viên trong việc học đại học, tôi đã bắt đầu suy nghĩ về cách để giúp đỡ những sinh viên đang đối mặt với những thách thức tài chính tương tự.
Học phí là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kép của giáo dục đại học: đảm bảo chất lượng và mở rộng cơ hội tiếp cận. Không tăng học phí thì không đủ nguồn lực để đảm bảo chất lượng, tăng học phí thì người nghèo không có điều kiện học đại học.
Tự chủ đại học là chính sách được thực hiện xuyên suốt cùng với quá trình đổi mới kinh tế-xã hội của Việt Nam trong vòng 30 năm qua. Mặc dù vẫn mang tính thiếu nhất quán, rời rạc nhưng các chính sách về tự chủ đại học tại Việt Nam vẫn mang các đặc điểm đặc trưng của lý thuyết quản lý công mới.
Ngoài các chính sách về đã đề cập trước đó như các chính sách về học phí, học bổng, tín dụng sinh viên hay hiến tặng, chuyển giao tri thức thì các cơ sở giáo dục đại học có thể tăng cường nguồn lực tài chính thông qua các chính sách thuế và thu hút sinh viên nước ngoài.
Việc tăng cường nguồn lực tài chính luôn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong quá trình phát triển giáo dục đại học, đặc biệt đối với nhóm đại học công lập. Điều này là do nguồn lực tài chính chủ chốt của họ, đó là ngân sách công, đang suy giảm từng ngày và gây ra nhiều khó khăn.
Bên cạnh đổi mới các chính sách về phân bổ nguồn lực từ NSNN và học phí, học bổng, tín dụng sinh viên, các chính sách về chuyển giao tri thức, dịch vụ; hiến tặng có thể được sử dụng nhằm tăng cường nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học, qua đó hỗ trợ sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học.
Nguồn tài chính là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công và sự phát triển của các trường đại học. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, các trường đại học công trên thế giới và Việt nam đều phải đối mặt với khó khăn trong nguồn lực tài chính. Chính phủ đã giảm bớt hoặc ngừng hỗ trợ đại học như trước đây. Thay vào đó, các trường đại học phải tìm kiếm các nguồn tài chính khác như học phí, tài trợ và chuyển giao tri thức.
Ra đời vào năm 2009, khung đánh giá mức độ tự chủ đại học do Hiệp hội các trường đại học ở Châu Âu khởi xướng đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tự chủ tại các cơ sở giáo dục đại học tại đây. Không chỉ được sử dụng tại trên 30 quốc gia châu Âu trong vòng gần 20 năm trở lại đây, bộ chỉ số đánh giá mức độ tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học châu Âu còn được sử dụng tại một số quốc gia khác.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Natalia Calderón Moya‑Méndez và Hub Zwart trình bày kết quả giảng dạy một hợp phần Sinh học ở bậc cử nhân cho sinh viên chuyên ngành Luật và Khoa học Xã hội tại Lima, Peru. Mục tiêu của thử nghiệm là khơi dậy tư duy phản biện của sinh viên về các khái niệm liên quan đến tự nhiên (chiều cạnh nhận thức) và đánh giá việc sử dụng thơ ca trong giảng dạy hỗ trợ như thế nào đối với việc tiếp thu kiến thức chuyên ngành khoa học tự nhiên của sinh viên khoa học xã hội.
Nghiên cứu với đề tài “Academic staff quality and the role of quality assurance mechanisms: the Vietnamese case” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương và Nguyễn Hữu Cương (2020) đã được công bố trên tạp chí Quality in Higher Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này thảo luận về sự phát triển của phương pháp tiếp cận đảm bảo chất lượng của Việt Nam trong cải cách giáo dục đại học dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên.
Ngày 25/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành các quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với: nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học; nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2021.