Trong khi giáo dục phổ thông và đại học đang trải qua nhiều đổi mới sâu rộng, giáo dục nghề nghiệp cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Việt Nam đang từng bước khẳng định giáo dục nghề nghiệp không phải là lựa chọn “thứ yếu” mà là một trụ cột quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt của ngành Giáo dục với nhiều sự kiện lớn, trong đó có việc hệ thống tuyển sinh trực tuyến được vận hành trên quy mô khổng lồ. Trong bối cảnh áp lực dữ liệu và những băn khoăn về minh bạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định tính ổn định, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh.
Giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên là ba trụ cột quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây không chỉ là nền tảng hình thành tri thức, kỹ năng, phẩm chất của người học mà còn góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc đổi mới đất nước.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, việc dạy học tích hợp là một yêu cầu mang tính đổi mới căn bản, nhằm giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện thay vì chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần. Tuy nhiên, thực tế triển khai ở các trường học đang đặt ra nhiều vấn đề: vừa phải tuân thủ tinh thần tích hợp, vừa phải thích ứng với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và lựa chọn môn học cụ thể cho học sinh.
Năm học 2025-2026 diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục đứng trước nhiều cơ hội đổi mới nhưng cũng ko ít thách thức. Với 10 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xác định, toàn ngành đang thể hiện quyết tâm cao trong việc củng cố chất lượng, tạo đột phá trong quản lý và giảng dạy, đồng thời hiện thực các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.
Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Bước vào năm học mới, việc củng cố, ổn định và phát triển nguồn nhân lực này trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, trong bối cảnh nhiều chính sách mới được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bước vào năm học 2025-2026, giáo dục mầm non tiếp tục được xác định là nền tảng quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong bối cảnh nhiều chính sách lớn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi được Quốc hội thông qua, toàn ngành Giáo dục đang đặt quyết tâm cao nhằm nâng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc địa lý, hành chính của cả nước. Ngành Giáo dục vì vậy cũng cần điều chỉnh lại nội dung một số môn học nhằm đảm bảo kiến thức học sinh tiếp nhận đúng với thực tế, tăng tính gắn kết giữa kiến thức trường học và đời sống xã hội.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan toả mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục không chỉ quán triệt các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ mà còn cụ thể hoá bằng nhiều chính sách, dự án, chương trình hành động. Chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu quản trị nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, đặc biệt ở vùng khó khăn.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh tri thức ngày càng cao, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò giảng dạy. Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo đang trở thành thước đo năng lực cạnh tranh, là động lực then chốt để đại học khẳng định vị thế, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm quốc gia.
Ngành công nghiệp Bán dẫn - nền tảng của thời đại công nghệ số đang mở ra cho Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từ chuẩn hoá đào tạo, mở rộng tuyển sinh đến xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu - sản xuất, Việt Nam đang từng bước định hình chiến lược phát triển ngành Bán dẫn một cách bài bản và bền vững.
An toàn trường học là vấn đề được xác lập là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục. Trong bối cảnh bạo lực học đường, tại nạn thương tích và ảnh hưởng từ môi trường có chiều hướng gia tăng, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện - nơi học sinh được bảo vệ đúng nghĩa cả về thể chất, tinh thần và giá trị nhân cách.
Chất lượng giáo dục không chỉ được đo bằng thành tích học tập của học sinh, mà còn là sự tổng hoà của nhiều yếu tố: từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nội dung chương trình đến phương thức đánh giá. Trong đó, công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá được xem là những yếu tố quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng và công bằng trong giáo dục.
Năm học 2024-2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của giáo dục Việt Nam khi Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hoàn thành chu trình triển khai đầu tiên. Không chỉ hoàn tất về mặt lộ trình, quá trình này bao gồm nhiều nỗ lực từ cải cách chương trình, đội ngũ giáo viên, mạng lưới trường lớp diễn ra trong bỗi cảnh nhiều biến động.
Trong hành trình xây dựng một nền giáo dục công bằng, giáo dục hoà nhập không chỉ biểu hiện tính nhân văn, mà còn là chỉ dấu cho thấy tính bền vững và bao trùm của hệ thống giáo dục quốc dân. Những chính sách thời gian qua đã tạo cơ sở pháp lý để giáo dục hoà nhập trở thành hệ thống hỗ trợ thực chất cho người học.
Trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ và tri thức, chuyển giao và thương mại hóa kết quả nghiên cứu trở thành cầu nối thiết yếu giữa tri thức và thị trường. Để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái nơi giáo dục, nghiên cứu và doanh nghiệp cùng hội tụ, cùng chia sẻ trách nhiệm và lợi ích.
Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực cốt lõi cho sự phát triển của quốc gia. Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái đủ mạnh - nơi các trường đại học, doanh nghiệp và chính sách cùng cộng hưởng để chuyển hoá tri thức thành giá trị thực tiễn.
Giáo dục vùng dân tộc thiểu số luôn là một phần quan trọng trong chính sách giáo dục quốc gia, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong bảo đảm quyền học tập công bằng, chất lượng cho mọi đối tượng. Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, mở rộng hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú, công tác giáo dục dân tộc đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là phép thử đầu tiên mang tính toàn diện đối với hệ thống giáo dục phổ thông sau khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên. Kết quả phổ điểm của kỳ thi đã phản ánh rõ năng lực thực chất của học sinh, góp phần khẳng định hướng đi đổi mới giáo dục là đúng đắn, đồng thời mở ra những yêu cầu mới về hoạch định chính sách giáo dục trong giai đoạn tiếp theo.
Tự chủ đại học không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong bối cảnh đổi mới toàn diện nền giáo dục. Khi được trao quyền thực chất, các trường đại học sẽ có điều kiện phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của quốc gia.