“Có thể nói chưa bao giờ ngành Giáo dục và Đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay, được đặt ra nhiều nhiệm vụ lớn, được kỳ vọng, được phó thác như thời điểm này. Thách thức lớn nhất hiện nay không còn là nghèo khó, mà là thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh lớn mà không hoàn thành thì có lỗi lớn hơn” - Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá trong Hội nghị Giám đốc Sở GDĐT.
Xã hội hóa giáo dục không phải là khái niệm mới, nhưng đang đặt ra những yêu cầu và triển vọng mới trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam chuyển mình theo hướng mở, hội nhập và phát triển đa dạng. Thực tiễn cho thấy, xã hội hóa không chỉ là một giải pháp nhằm giảm áp lực ngân sách, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy chất lượng, hiệu quả và sự công bằng trong giáo dục. Khi mọi thành phần xã hội cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục, nền giáo dục quốc dân sẽ có thêm nguồn lực và nội lực để chuy
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (sửa đổi) có quy định về bộ chuẩn cơ sở GDNN. Đây là bước đi có tính nền tảng để đảm bảo chất lượng đào tạo, sàng lọc hệ thống và xây dựng mạng lưới GDNN hiện đại, hiệu quả. Việc xác lập chuẩn cũng mở đường cho việc giám sát, đánh giá, quy hoạch và chấm dứt hoạt động của những cơ sở không đáp ứng yêu cầu tối thiểu, hướng tới một nền GDNN mở, linh hoạt, hội nhập.
Từ năm học 2025-2026, trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập trên cả nước sẽ chính thức được miễn học phí, ngoài công lập được hỗ trợ theo mức quy định. Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học. Những bước đi này không chỉ giúp phụ huynh giảm gánh nặng chi phí mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nền tảng cho mô hình học hai buổi/ngày được triển khai hiệu quả.
Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn mang sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có một số điều chỉnh đối với Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch Bán dẫn trình độ đại học, thạc sĩ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh điểm trung bình môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở 2025 giảm, đặt ra những thách thức hiện hữu đối với việc tuyển sinh và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông được xem là bước đi chiến lược trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang chủ trì xây dựng Đề án Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tuy nhiên, để hiện thực mục tiêu này, cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ thể chế đến thực tiễn.
Trong bối cảnh giáo dục phổ thông đang chuyển mình theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, việc định hình lại chương trình cho các trường trung học phổ thông (THPT) chuyên trở nên cần thiết. Trường chuyên không chỉ là nơi nâng cao kiến thức, mà cần trở thành môi trường phát triển học thuật chuyên sâu, bồi dưỡng tài năng, tiếp cận tri thức hiện đại và chuẩn bị cho thế hệ học sinh ưu tú đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên số.
Lần đầu tiên trong công tác tuyển sinh đại học, điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển sẽ được quy đổi tương đương theo bách phân vị. Đây là quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch trong xét tuyển, đồng thời khuyến khích các cơ sở đào tạo sử dụng dữ liệu phổ điểm một cách khoa học để đưa ra quyết định tuyển sinh phù hợp, chính xác.
Bước vào năm thứ tư triển khai việc lựa chọn tổ hợp khi vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng đây vẫn là bài toán khó với học sinh và phụ huynh. Làm sao để chọn đúng, chọn trúng với sở thích, phù hợp với năng lực, đồng thời kết nối với tổ hợp thi đại học trong tương lai nhất là khi học sinh chỉ vừa kết thúc cấp trung học cơ sở là điều mà nhiều người băn khoăn.
Trong bối cảnh tuyển sinh đại học ngày càng đa dạng về phương thức và tổ hợp, việc đảm bảo công bằng cho thí sinh và duy trì chất lượng đào tạo, nhất là đối với các ngành đặc thù như sức khỏe và sư phạm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Việc quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thống nhất cho hai nhóm ngành này là bước đi thiết thực, hướng tới xây dựng một hệ thống giáo dục đại học công bằng, minh bạch.
Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) tiếp tục khẳng định Hội đồng trường là thiết chế trung tâm trong tiến trình cải cách quản trị đại học. Tuy nhiên, để Hội đồng trường thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của tự chủ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, cần có những thay đổi căn cơ về nhận thức, thiết kế quyền hạn và cơ chế vận hành.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 ghi nhận phổ điểm có sự phân hóa rõ nét, phản ánh đúng năng lực thực chất của học sinh. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách thi cử, hỗ trợ tuyển sinh đại học và hoạch định chính sách giáo dục quốc gia.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong các trường phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nghiên cứu hoàn thiện theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng và nâng cao chất lượng triển khai. Chủ trương mới hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời góp phần giảm tải áp lực, tăng tính linh hoạt và hiệu quả tổ chức giáo dục phổ thông.
Phát triển giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, xã đảo và khu vực dân tộc thiểu số từ lâu đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong hành trình xây dựng một nền giáo dục công bằng. Nâng cao chất lượng trường lớp, tạo điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh nơi đây không chỉ mở ra cơ hội vươn lên cho từng cá nhân, mà còn góp phần vào sự phát triển hài hòa và bền vững của đất nước.
Ngày 16/6/2025, Quốc hội khóa XV lần đầu tiên thông qua một đạo luật chuyên ngành dành cho đội ngũ nhà giáo. Đạo luật này quy định đầy đủ về vị trí, quyền, nghĩa vụ, các chính sách, tạo hành lang pháp lý phát triển hơn 1 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại Việt Nam. Để thi hành chính thức từ ngày 01/1/2026, Luật Nhà giáo 2025 (Luật Nhà giáo) cần thiết có những tham vấn chính sách hiệu quả.
Mô hình đại học với ba chức năng: Đào tạo - Nghiên cứu - Đổi mới sáng tạo đang là xu thế của các quốc gia có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Việt Nam cũng ko nằm ngoài xu thế đó và đang đứng trước thời cơ chuyển mình.
Việc sử dụng điện thoại thông minh đã trở thành một phần tất yếu trong đời sống hiện đại, kể cả với học sinh. Sự phổ biến của điện thoại thông minh trong đời sống học đường cũng đặt ra thách thức mới cho nhà trường trong việc cân bằng giữa yêu cầu giữ gìn kỷ luật và nhu cầu học tập trong thời đại công nghệ số.
Xếp hạng đại học đang trở thành thước đo quan trọng để đánh giá uy tín và chất lượng của các trường đại học. Tuy nhiên, cần có cái nhìn thực chất hơn để đảm bảo mục tiêu giáo dục đại học và đảm bảo sứ mệnh thực chất của khoa học.
Việc sắp xếp, điều động nhà giáo là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tổ chức nhân sự ngành giáo dục. Tại Điều 17, Luật Nhà giáo, số 73/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua đã đặt ra những quy định cụ thể, chặt chẽ và nhân văn hơn nhằm đảm bảo việc điều động nhà giáo thực hiện đúng nguyên tắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn tôn trọng quyền lợi, hoàn cảnh cá nhân của giáo viên.