Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã có Công văn số 759/SGDĐT - QLT hướng dẫn các phòng GDĐT; các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo có cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025-2026.
Nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn là một trong những yêu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông có vai trò quan trọng trong các hoạt động giáo dục ở các nhà trường, giúp học sinh có được sự hiểu biết đầy đủ về nghề nghiệp, từ đó có những định hướng chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân.
Việc tăng tỷ trọng quy mô đào tạo các ngành STEM có vai trò quan trọng, mang tính quyết định đối với sự phát triển của xã hội, của quốc gia trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Thanh niên, sinh viên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong các giai đoạn cách mạng Đảng, Nhà nước ta luôn luôn đề cao vị trí, vai trò của thanh niên, chăm lo, giáo dục, đào tạo chuẩn bị tiền đề vững chắc để thanh niên Việt Nam sẵn sàng đón nhận sứ mệnh làm chủ nước nhà.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2025. Như vậy chỉ còn khoảng 3 tháng nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi. Đây là thời điểm học sinh lớp 12 dồn sức cho giai đoạn ôn tập gấp rút. Để đạt kết quả cao trong Kỳ thi này các Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) địa phương đã có kế hoạch hướng dẫn học sinh học tập nhằm nâng cao hiệu quả.
Thực hiện Luật Giáo dục 2019, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư số 29), có hiệu lực thực hiện từ ngày 14/2/2025
Việc đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân sẽ giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và trường nghề do Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) quản lý sẽ tạo thuận lợi trong hoạt động chuyên môn, tạo sự liên kết, thống nhất trong việc hướng nghiệp, phân luồng.
Theo Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030 cả nước sẽ có gần 11 nghìn viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó số người cần bổ sung là gần 6.500 người.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc giới hạn chỉ tiêu xét tuyển sớm, hướng tới là bỏ xét tuyển sớm sẽ đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Quy chế tuyển sinh dư kiến sẽ được Bộ GDĐT ban hành trong tháng 3 này.
Để đảm bảo người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục chất lượng, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 25/2/2025 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 28/02/2025, Bộ Chính trị đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp học này. Theo thống kê, hiện cả nước có 23,2 triệu học sinh, chưa bao gồm học sinh học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.
Ngày 26/2/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký ban hành Nghị định số 37/2025/NĐ-CP (Nghị định số 37) quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong 2 ngày (27, 28/2), Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị.
Tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra Bộ GDĐT với Sở GDĐT Hà Nội, nhiều ý kiến của lãnh đạo phòng GDĐT các quận/huyện/thị xã và hiệu trưởng các trường THPT đề cập tới việc hỗ trợ kinh phí cho bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức cho 3 nhóm học sinh theo quy định của Thông tư 29. Về vấn đề này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường.
Các địa phương đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường không tổ chức dạy thêm nhưng vẫn phải đảm bảo ôn tập cho học sinh cuối cấp.
Triển khai mô hình học 2 buổi/ngày đang là cách được nhiều địa phương thực hiện thí điểm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư 29 Quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó có quy định cấm dạy thêm có thu tiền trong các nhà trường.
Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Việc các trường đại học (ĐH) bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển có Công nghệ và Tin học sẽ góp phần thu hút sinh viên học ngành nghề STEM (Khoa học – Kỹ thuật – Công nghệ - Toán). Đây là bước đi cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.