Những nội dung cần quan tâm của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm
Những nội dung cần quan tâm của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Sau gần 2 tháng ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tiếp nhận nhiều ý kiến dư luận quan tâm đến quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương và các cơ sở giáo dục trên cả nước. Ngày 18/2 vừa qua, Bộ GDĐT có cuộc trao đổi, cung cấp thông tin với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và giới báo chí.

Ngành sư phạm siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, nhiều trường đại học (ĐH) dự kiến bỏ phương thức xét tuyển học bạ trung học phổ thông (THPT). Trong đó, một số trường khối ngành sư phạm cũng thông tin sẽ không sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển.

Dừng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ: Hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học vẫn áp dụng quy đổi hoặc cộng điểm đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong xét tuyển đầu vào

Năm 2025: Tăng cường chuyển đổi số ngành giáo dục

Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phấn đấu thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2025 của Bộ; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Thông tư 29: “Vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp”

Những quy định mới trong Thông tư 29 nhằm bảo đảm lợi ích của học sinh, ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.

Quy định về dạy thêm, học thêm: Hiểu đúng, thực hiện đúng và đồng lòng để Thông tư 29 đi vào đời sống

Quy định mới về dạy thêm học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 có hiệu lực thi hành từ 14/2/2025. Trước khi, Thông tư được áp dụng vào thực tiễn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Những điểm mới của Thông tư số 04 về kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học

Ngày 17/2/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học (Thông tư 04) thay thế cho các Thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo đại học hiện hành.

Tạo dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Hành lang pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một hệ thống giáo dục và đào tạo đồng bộ, hiện đại và phù hợp với xu thế quốc tế. Vì thế, trong Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 đề ra nhiệm vụ trước tiên cho ngành giáo dục đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ chế, chính sách về giáo dục, đào tạo, tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học năm 2025

Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT dẫn đến nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học (ĐH) 2025.

Giảm thủ tục hành chính trong tuyển sinh THCS từ năm 2025

Tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) theo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng đến giảm thủ tục hành chính trong tuyển sinh; với tinh thần gọn nhẹ; không gây áp lực tốn kém cho cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có chỉ đạo mới về dạy thêm, học thêm

Văn bản mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các tỉnh thống nhất triển khai đúng quy định công tác tuyển sinh và quản lý dạy thêm, học thêm.

Các địa phương có văn bản hướng dẫn về dạy thêm, học thêm

Theo chỉ đạo từ Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), một số địa phương đã có văn bản hướng dẫn chỉ đạo về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Hà Nội hướng dẫn các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn chi tiết các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và làm việc

Theo quy định về Khung năng lực số cho người học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) trong học tập, làm việc là một trong những năng lực số cần chú tâm đào tạo trong các cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông trong đó có hoạt động dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.

Ngành Giáo dục với Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai các Kết luận, Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Chính phủ về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ chiều ngày 6/2, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu toàn Ngành tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ được nêu ra trong Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024 với 7 nhiệm vụ, giải pháp

Trong chiều ngày 6/2, tại Hội nghị quán triệt, triển khai các Kết luận, Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất chỉ đạo toàn Ngành nghiêm túc tiếp thu và thực hiện các nội dung quan trọng về mục tiêu, tầm nhìn chiến lược và 7 nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 57.

Hội nghị toàn ngành Giáo dục quán triệt, triển khai các Kết luận, Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Chính phủ về giáo dục, đào tạo

Chiều ngày 6/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị toàn Ngành quán triệt và triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 360 điểm cầu tại 63 Sở GDĐT, các đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT trên cả nước.

Những điểm mới trong Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm từ năm 2025

Quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều điểm mới được Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 30/12/2024 nhằm tạo dựng cơ sở hành lang pháp lý rõ ràng để giáo viên và học sinh được dạy thêm, học thêm chính đáng.

Hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên toàn quốc

Tính đến hết năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục đã hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học trên cả nước. Đây là một chương trình giáo dục được đổi mới toàn diện, đồng bộ theo tinh thần, đường lối, chủ trương, định hướng của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.