Quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều điểm mới được Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 30/12/2024 nhằm tạo dựng cơ sở hành lang pháp lý rõ ràng để giáo viên và học sinh được dạy thêm, học thêm chính đáng.
Tính đến hết năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục đã hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học trên cả nước. Đây là một chương trình giáo dục được đổi mới toàn diện, đồng bộ theo tinh thần, đường lối, chủ trương, định hướng của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Thực hiện công bằng và bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đặc biệt ưu tiên vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BGDĐT quy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục, thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2025.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là một nhiệm vụ chiến lược quan trọng đối với giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đội ngũ giảng viên được xem là yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục, đóng vai trò cốt lõi trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ này tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết.
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện trong đào tạo giáo viên, từ mục tiêu, chương trình đến phương pháp và quản trị. Các trường đại học sư phạm cần trang bị cho sinh viên năng lực sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng thích ứng với thời đại số hóa. Những giải pháp như ứng dụng công nghệ số, tích hợp chương trình liên ngành và cải thiện điều kiện thực hành là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục đóng vai trò vô vùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội và mở ra các cơ hội mới cho học tập và giảng dạy, đặc biệt trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay. Với vai trò quan trọng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4153/ QĐ-BGDĐT, ngày 25/12/2024 về Kế hoạch tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) năm 2025.
Công tác đào tạo giáo viên là vấn đề trọng yếu ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục quốc gia. Trước bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, việc lựa chọn mô hình đào tạo phù hợp đóng vai trò quyết định. Mô hình đào tạo nối tiếp, với sự kết hợp linh hoạt giữa đào tạo cơ bản và thực hành chuyên môn, được xem là giải pháp ưu việt để đáp ứng các yêu cầu mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố 20 chứng chỉ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT), ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT, từ năm 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Quy chế này có hiệu lực thi hành từ ngày 08/02/2025. Đây là hành lang pháp lý cho tổ chức Kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động dưới các hình thức phong phú, đa dạng như lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hình thành các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động khoa học, nghiên cứu...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang công bố dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong dư luận. Những điểm mới trong dự thảo đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, trong đó, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc “mở đường” cho tình trạng dạy thêm, học thêm gia tăng, gây áp lực cho học sinh.
Năm học 2024 - 2025, các trường học trên cả nước bắt đầu thực hiện đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở tất cả các khối lớp. Đây cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Các địa phương đang nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp; tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo quyền học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội, nhất là của 1,6 triệu nhà giáo. So với quy định hiện hành tại các luật liên quan, Dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều điểm mới, nhất là chính sách về tiền lương, phụ cấp, tạo động lực cho giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nghề.
Các tiết học không còn cung cấp kiến thức theo cách thông trường, các cô giáo đã khéo léo đưa học sinh vào bài giảng một cách tự nhiên, gần gũi, từ đó rèn luyện việc suy nghĩ tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.
Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, mang lại nhiều thành quả đáng ghi nhận. Việc kiểm định chất lượng không chỉ giúp các trường xác định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục mà còn nâng cao uy tín với xã hội, định hình chiến lược tuyển sinh và đào tạo phù hợp với mục tiêu cũng như sứ mệnh đề ra.
Giáo dục mầm non là nền tảng đầu tiên trong hành trình học tập của trẻ, nơi các em được rèn luyện những kỹ năng xã hội, cảm xúc và nhận thức quan trọng để tiếp tục phát triển ở các bậc học cao hơn. Tại Nigeria, chất lượng giáo viên đang trở thành một thách thức lớn đối với hệ thống giáo dục mầm non. Nghiên cứu của Đại học Port Harcourt (Nigeria) chỉ ra tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố cốt lõi để xây dựng một hệ thống giáo dục mầm non hiệu quả và lâu dài.
Trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã trở thành hai trụ cột quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của các trường đại học. Việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để các trường đại học khẳng định vị thế, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và khu vực.
Giám sát giảng dạy là quá trình quan sát, đánh giá và hỗ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và khả năng nghiệp vụ của giáo viên. Tại bang Delta, Nigeria, giám sát giảng dạy được xem là chưa hiệu quả, với nhiều giáo viên chưa từng được giám sát trong suốt quá trình làm việc.