Một trong những yêu cầu mới đặt ra trong dự thảo Luật Giáo dục là cần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo. Đây là yêu cầu tất yếu để thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong ngành, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Ngày 12/6/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Nghị định 142/2025/ NĐ – CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành. Cơ cấu hành chính - xã hội mới của Việt Nam gồm 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 tỉnh, thành phố trước đây. Sự thay đổi này tất yếu đòi hỏi ngành Giáo dục cần có bước rà soát, điều chỉnh, thay thế, bổ sung một số nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.
Sáng 16/6/2025, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo, đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục. Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Giáo dục đại học đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trụ cột trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Không chỉ đơn thuần truyền thụ tri thức, các trường đại học cần định vị lại vai trò trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Trong Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các cơ sở giáo dục đại học được định vị là trung tâm nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để nghiên cứu khoa học thực sự bứt phát, cần nhiều hơn sự cải cách sâu rộng về cơ chế, động lực và phân bổ nguồn lực.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, đánh dấu năm đầu tiên triển khai đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh trên cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tích cực triển khai hàng loạt biện pháp chuẩn bị toàn diện về mọi mặt.
Trong bối cảnh đổi mới quản trị giáo dục đại học, câu chuyện kiểm định chất lượng đang chạm đến cốt lõi của văn hóa học thuật, trách nhiệm trong giảng dạy và sự phát triển bền vững của cơ sở giáo dục đại học.
Giáo dục phổ thông ngày nay không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức sách vở, mà cần phát triển toàn diện nhân cách, kỹ năng, tư duy và thể chất cho học sinh. Trong đó, các hoạt động hè đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống, năng lực sáng tạo và định hướng nghề nghiệp từ sớm.
Việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ liên quan tới lĩnh vực giáo dục phổ thông nhằm thích ứng với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được kỳ vọng giúp nâng cao hiệu quả năng lực quản lý và tăng cường tính chủ động cho cấp cơ sở.
Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày tại các trường tiểu học và trung học cơ sở là bước đi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt giáo viên đang là rào cản lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, ngành để đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Ngày 06/6, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 17/CT-TTg yêu cầu các Bộ trưởng Bộ ngành liên quan, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt các nhiệm vụ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Giáo dục đại học tại Việt Nam đang có những bước chuyển mình lớn, đặc biệt là sau khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi 2018 đã đặt ra yêu cầu cao về mô hình quản trị hiện đại, nhấn mạnh tới vai trò tự chủ. Tự chủ không chỉ là quyền, mà cần một cơ chế quản trị độc lập để thực hiện quyền đó. Hội đồng trường chính là thiết chế cốt lõi cho sứ mệnh ấy.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là nhiệm vụ cấp bách đối với Việt Nam hiện nay. Giáo dục đại học đang có sự chuyển mình mạnh mẽ với nhiều mô hình, xu hướng đào tạo mới để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trí tuệ nhân tạo đang len lỏi mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, ngành giáo dục đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi về cách học, nội dung học và mục tiêu học. Mục tiêu đến năm 2035, Bộ GDĐT đặt mục tiêu AI trở thành công cụ phổ biến đối với người học, nhà giáo và cán bộ quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với mục tiêu đó là những thách thức không nhỏ.
Xếp hạng đại học đã trở thành một xu hướng trong bối cảnh giáo dục toàn cầu. Tham gia các bảng xếp hạng quốc tế là xu thế tất yếu để các cơ sở giáo dục đại học liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng.
Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định rõ: khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh và bền vững đất nước, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình đó, hệ thống giáo dục đại học - cao đẳng giữ vai trò trung tâm trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-CP, ngày 18/3/2025 của Chính phủ, Nghị quyết số 77/2025/UBTVQH15, ngày 21/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã triển khai xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) (GDNN) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo yêu cầu tại Chỉ thị 37/CT-TTg, ngày 07/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, Đảng uỷ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã nêu 5 nội dung trọng tâm đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện.
Trong những năm gần đây, giáo dục STEM ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận cả về chính sách lẫn thực tiễn triển khai. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, sinh viên lựa chọn theo học các ngành khoa học chưa cao so với nhu cầu nhân lực cho các ngành công nghệ cao của đất nước. Để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, định hướng dài hạn để chuẩn bị lực lượng nhân lực chất lượng cao.