Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-CP, ngày 18/3/2025 của Chính phủ, Nghị quyết số 77/2025/UBTVQH15, ngày 21/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã triển khai xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) (GDNN) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo yêu cầu tại Chỉ thị 37/CT-TTg, ngày 07/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, Đảng uỷ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã nêu 5 nội dung trọng tâm đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện.
Trong những năm gần đây, giáo dục STEM ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận cả về chính sách lẫn thực tiễn triển khai. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, sinh viên lựa chọn theo học các ngành khoa học chưa cao so với nhu cầu nhân lực cho các ngành công nghệ cao của đất nước. Để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, định hướng dài hạn để chuẩn bị lực lượng nhân lực chất lượng cao.
Muốn thực hiện phân luồng, hướng nghiệp hiệu quả, cần đặt học sinh làm trung tâm, tôn trọng sở thích, năng lực, nguyện vọng và cung cấp đầy đủ thông tin để học sinh có lựa chọn phù hợp.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là sự kiện giáo dục quan trọng, phản ánh chất lượng giáo dục phổ thông trên toàn quốc. Để tổ chức kỳ thi thành công, việc tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan là yếu tố then chốt, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.
Trước thực trạng thiếu hụt giáo viên ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, việc thu hút và giữ chân nhà giáo giỏi trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Những chính sách mới, đặc biệt là Dự thảo Luật Nhà giáo đang được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc cải thiện chế độ đãi ngộ và nâng cao vị thế của nhà giáo.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT cận kề, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tích cực triển khai và phối kết hợp các ban ngành để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 với mục tiêu đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Ngày 27/5/2025, Bộ GDĐT đã có Công văn số 113-CV/ĐU gửi Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Ngày 21/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ban hành Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW về “Bình dân học vụ số”. Chỉ sau 02 tuần, ngày 4/4/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW kèm theo Quyết định số 899/QĐ-BGDĐT nhằm cụ thể hóa và phân công các đầu mối triển khai nhanh chóng trong toàn ngành.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đang được Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) cùng các địa phương gấp rút chuẩn bị. Trong đó, yêu cầu đặt ra là việc phân cấp, phân quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả. Quá trình thanh tra, kiểm tra phải gắn với hệ thống văn bản, tổ chức bộ máy, có tổng hợp kết quả cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Nhằm ghi nhận năng lực học thuật xuất sắc, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, và tinh thần đổi mới sáng tạo của các thí sinh trung học tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế danh giá (ISEF), ngày 26/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành văn bản số 2625 /BGDĐT-GDPT về miễn thi tốt nghiệp THPT và ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2025 đối với học sinh tham dự ISEF 2025 tại Hoa Kỳ.
Công tác thanh tra, kiểm tra góp phần giúp Kỳ thi Tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn 2034/BGDĐT-TTr năm 2025, ngày 28/4/2025 về việc hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. GDNN đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, không chỉ ở nội dung, phương thức đào tạo mà còn ở cơ chế, chính sách, tài chính và khung pháp luật.
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các hoạt động trong hè cho học sinh cần tập trung vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu… thay vì dạy thêm, tổ chức dạy trước chương trình.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) yêu cầu cơ sở đào tạo phải quy định tỷ lệ điểm tối thiểu của phần nội dung cốt lõi (liên quanh đến ngành học) mà thí sinh cần đạt trong tổng bài thi.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học năm 2025 đang có những bước tiến rõ rệt trong chuyển đổi số. Việc đăng ký dự thi, xét tuyển hoàn toàn trực tuyến, cùng hệ thống phần mềm hỗ trợ lựa chọn phương thức xét tuyển được Bộ GDĐT thực hiện tối ưu nhất cho học sinh.
Để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, cần đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách miễn học phí, bổ sung đội ngũ giáo viên đến tăng cường đầu tư cơ sở vật chất.
Tăng cường các hoạt động quản lý giáo dục dịp nghỉ hè cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo học sinh có một kỳ nghỉ an toàn, bổ ích, đồng thời duy trì và phát triển kỹ năng học tập, kỹ năng sống. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 2414/BGDĐT - HSSV ngày 16/5/2025 về việc tăng cường các hoạt động quản lý giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè 2025,
Việc Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) dự kiến bỏ phân tuyến tuyển sinh đầu cấp, không theo địa giới hành chính từ năm học 2026-2027 được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng chạy trường, chạy lớp vốn tồn tại nhiều năm qua.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, thị trường lao động có nhiều biến động đặt ra yêu cầu phân luồng mạnh mẽ trong giáo dục. Việc đổi mới trong tuyển sinh trường nghề không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Trong nỗ lực thực hiện công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục chất lượng cho mọi người dân, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Chính phủ đã đưa việc giảng dạy tiếng dân tộc thành một trong những giải pháp chiến lược. Đây không chỉ là biện pháp tháo gỡ rào cản ngôn ngữ trong giáo dục, mà còn là bước đi thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu học tập suốt đời, không ai bị bỏ lại phía sau.