Thực hiện Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch 2457/BGDĐT – GDĐH về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đánh dấu sự đổi mới toàn diện về năng lực tổ chức thi, năng lực phối hợp giữa các cấp, ngành và khả năng thích ứng của học sinh trước những thay đổi từ chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhiều điểm mới trong Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tích cực, khơi dậy nội lực của học sinh.
Tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đang là vấn đề cấp bách. Dù đã được giao gần 65.000 chỉ tiêu biên chế từ năm 2022, song đến nay, các địa phương mới tuyển dụng được khoảng 6.000 giáo viên. Con số này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn từ chính quyền các cấp.
Việc ban hành Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn đánh dấu bước tiến quan trọng trong định hình nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công nghiệp mũi nhọn của đất nước.
Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản cách con người học tập, làm việc và giao tiếp. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu giáo dục quyền con người phải đổi mới về nội dung, phương pháp và công cụ để thích ứng với một thế giới số hóa.
Dù pháp luật Việt Nam đã khẳng định "được giáo dục" là quyền cơ bản của mọi công dân, nhưng trên thực tế, nhiều nhóm yếu thế vẫn còn gặp rào cản trong việc tiếp cận giáo dục. Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận giáo dục là yếu tố cốt lõi để bảo đảm quyền con người một cách toàn diện và bền vững.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa và hội nhập sâu rộng, việc lồng ghép và triển khai hiệu quả giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục Việt Nam đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, vấn đề an toàn trong trường học luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho học sinh, giáo viên và toàn thể cán bộ, nhân viên nhà trường. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bền vững.
Hướng nghiệp và phân luồng là hai hoạt động có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập hiện nay. Với tầm quan trọng, ngày 15/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố dự thảo Nghị định Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thô
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến. Dự thảo này nhằm khắc phục những bất cập trong các quy định hiện hành, đảm bảo quyền lợi công bằng và thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 (sau đây gọi là Luật Giáo dục) được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 14/6/2019, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Trong quá trình triển khai thực hiện, Luật Giáo dục đã góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy một số bất cập, hạn chế cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung.
Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở là bước đi thiết thực để giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, nhân lực và sự đồng thuận của toàn xã hội.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) khuyến khích các trường cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tham gia vào phần mềm tuyển sinh chung với giáo dục đại học để có thêm thông tin về tuyển sinh trên tinh thần tự nguyện, cùng thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn hệ thống.
Tỷ lệ học sinh lựa chọn các môn học thuộc khối STEM trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vẫn còn thấp đã đặt ra thách thức trong việc cân đối nguồn nhân lực các ngành khoa học công nghệ - những lĩnh vực đang và sẽ là động lực phát triển chính của nền kinh tế số.
Thời gian qua, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã có nhiều văn bản gửi các Sở GDĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học. Trong đó, nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng động về phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm và các tai nạn thương tích thường gặp khác.
Việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) Quy định về quản lý dạy thêm học thêm đã tạo chuyển biến tích cực trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương. Tuy nhiên, trước thực tế một số cơ sở vi phạm buộc phải tạm dừng hoạt động, yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra toàn diện đang trở nên bức thiết nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi học sinh và vì sự công bằng trong giáo dục.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn là công cụ để thế hệ trẻ Việt Nam vươn ra thế giới. Để đạt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là chìa khóa then chốt, đòi hỏi chiến lược đồng bộ từ tuyển chọn, đào tạo đến đánh giá năng lực và sử dụng hiệu quả.
Thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải được bồi dưỡng bài bản, thường xuyên để đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ.