Ảnh minh họa (Nguồn: vinhphuc.gov.vn)
Cụ thể, Sở GDĐT Vĩnh Phúc đề xuất thí điểm dạy học 5 ngày/tuần từ ngày 01/3/2025 đến hết năm học 2024-2025. Đối tượng áp dụng là các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và cơ sở giáo dục thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Theo đó, các trường tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, học sinh sẽ được nghỉ học ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Mỗi ngày dạy không quá 7 tiết, mỗi tuần dạy không quá 35 tiết. Sở GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 5 ngày/tuần phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, không ảnh hưởng đến tiến độ học tập và chất lượng giáo dục; không gây quá tải cho học sinh; bố trí hợp lý tiết dạy của giáo viên theo định mức quy định.
Tương tự tỉnh Vĩnh Phúc, từ học kỳ 2 năm học này, tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ học thứ Bảy và Chủ nhật đối với học sinh cấp THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) nhằm mục đích để học sinh nghỉ ngày thứ 7, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội. Sở GDĐT Bắc Giang cũng mới ban hành văn bản về định hướng, dự kiến thí điểm tổ chức triển khai dạy học 5 ngày/tuần trên địa bàn tỉnh. Trong văn bản, Sở GDĐT Bắc Giang yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở, các phòng GDĐT chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động; tổ nhóm chuyên môn; phụ huynh học sinh và học sinh trong toàn đơn vị về chủ trương tổ chức dạy học 5 ngày/tuần.
Ninh Bình cũng là một trong những tỉnh tiên phong trong việc triển khai thí điểm mô hình học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần. Từ đầu tháng 2, 51 trường THCS và 18 trường THPT (khoảng 40% tổng số trường trung học) ở Ninh Bình thí điểm làm việc 40 giờ mỗi tuần, tương đương 5 ngày. Học sinh học từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật. Thời gian thí điểm kéo dài hết tháng 2. Sang tháng 3, các trường đánh giá và báo cáo, đề xuất để cơ quan quản lý xem xét mở rộng.
Thực tế, mô hình dạy học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần đã được một số địa phương thí điểm áp dụng. Lào Cai, thành phố Hà Tĩnh, Lai Châu là một trong những nơi áp dụng mô hình này từ sớm. Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, tính tới thời điểm hiện tại, cả nước có khoảng 10 địa phương đã và đang áp dụng thí điểm cho học sinh THCS, THPT học 5 ngày/tuần. Đây cũng là một trong những giải pháp được Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đề cập để quản lý dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, việc tăng số trường, lớp dạy 2 buổi/ngày cũng cần lưu ý về cơ sở vật chất, trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh.
Hiện nay, các địa phương đang triển khai thực hiện thí điểm mô hình dạy học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần dựa trên cơ sở chế độ làm việc 40 giờ trong 5 ngày theo Thông tư 36 (ngày 27/9/1999) của Bộ GDĐT và mô hình dạy học 2 buổi/ngày theo công văn 7291/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học được ban hành năm 2010. Căn cứ theo văn bản số 7291, có nhiều hoạt động giáo dục khác của nhà trường có thể làm vào buổi thứ 2 (khi dạy học 2 buổi/ngày) để giúp học sinh tự học, tự rèn luyện, được phát triển các kỹ năng của mình. Do vậy, việc tổ chức học 2 buổi/ngày có nhiều thuận lợi và giúp việc học giảm áp lực về thời gian cũng như lượng kiến thức trong một buổi học. Cụ thể, việc học 6 buổi sáng/tuần khiến học sinh phải học cả thứ Bảy, giờ vào học sớm và phải học đến tiết 5 nên kết thúc muộn. Học liên tục 5 tiết trong một buổi sáng khiến lượng kiến thức khá nhiều và học sinh sẽ mệt mỏi hơn. Trong khi đó, việc triển khai mô hình 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần giúp nhà trường có thể kéo dãn kế hoạch dạy học, học sinh có thể vào học muộn hơn, từ khoảng 7h30 thay vì 7h như hiện nay, giảm tiết 5. Việc học mô hình 2 buổi cũng giúp các nhà trường có thêm thời gian để sáng tạo, tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú hơn cho học sinh.
Hà Giang
Tài liệu tham khảo:
Sở GDĐT Vĩnh Phúc (2025): https://vinhphuc.edu.vn/thoi-su-su-kien/so-gddt-vinh-phuc-de-xuat-thi-diem-day-hoc-5-ngaytuan-nghi-thu-bay-ap-dung-tu-0-c11-347870.aspx
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái (2025): Công văn số 38/UBND-VX về việc triển khai thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp THCS. https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/Lists/Tintrongtinh/Attachments/35792/7.1.CVthidiemday5ngay.pdf
Sở GDĐT Bắc Giang (2025): https://sgd.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/ygLgruflAjDS/content/nganh-giao-duc-bac-giang-e-xuat-to-chuc-thi-iem-day-hoc-5-ngay-tuan
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình (2025): Văn bản số 78/UBND-VP6 về việc thực hiện chế độ làm việc 5 ngày đối với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. https://storage-vnportal.vnpt.vn/nbh-ubnd/2925/N%C4%83m%202025/C%C3%B4ng%20v%C4%83n/78v6.pdf