Sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường học tập trực tuyến

Học trực tuyến ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận học tập truyền thống. Bài báo đưa ra một góc nhìn toàn diện và sâu sắc về những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường trực tuyến.

Sự thành công của một khóa học trực tuyến không chỉ phụ thuộc vào nền tảng công nghệ mà còn liên quan mật thiết đến cách sinh viên tự điều chỉnh quá trình học tập của mình. Khả năng tự điều chỉnh, không chỉ là kỹ năng cần thiết mà còn là yếu tố quyết định sự thành công trong việc duy trì động lực, đạt được mục tiêu học tập và cảm nhận sự hài lòng từ môi trường học tập trực tuyến. Đặc biệt, hiệu quả tự thân trên Internet được chỉ ra như một nhân tố quan trọng, giúp sinh viên tự tin hơn trong việc sử dụng các công cụ trực tuyến và vượt qua những rào cản về công nghệ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 750 sinh viên từ bốn trường đại học ở Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng phương pháp khảo sát kết hợp định lượng và định tính. Kết quả nghiên cứu đã mang lại nhiều phát hiện quan trọng. Đáng chú ý, các yếu tố như giới tính và kinh nghiệm học trực tuyến của sinh viên được chứng minh là có ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và thành tích học tập. Sinh viên nam thường có mức độ tự tin và hài lòng cao hơn so với sinh viên nữ, trong khi những sinh viên đã có kinh nghiệm học trực tuyến lại có khả năng tự điều chỉnh tốt hơn và đạt thành tích cao hơn so với những người mới bắt đầu. Ngoài ra, các yếu tố như tính tiện lợi, linh hoạt và chất lượng nội dung học tập cũng được đề cập như những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên.

Một điểm nổi bật khác là mối tương quan chặt chẽ giữa khả năng tự điều chỉnh học tập, hiệu quả tự thân và sự hài lòng. Kết quả cho thấy, sinh viên có kỹ năng tự điều chỉnh tốt không chỉ cảm thấy hài lòng hơn với quá trình học tập mà còn đạt được thành tích học tập cao hơn. Tương tự, hiệu quả tự thân trên Internet cũng đóng vai trò thúc đẩy sự tự tin, giúp sinh viên tương tác hiệu quả hơn với các nền tảng trực tuyến, từ đó cải thiện cả sự hài lòng và kết quả học tập.

Nguồn: Pixabay.com

Nghiên cứu đưa ra gợi ý thiết thực dành cho các nhà quản lý giáo dục và giảng viên trong việc thiết kế các chương trình học trực tuyến. Để nâng cao hiệu quả của học trực tuyến, cần tập trung vào việc rèn luyện khả năng tự điều chỉnh và thúc đẩy sự tự tin của sinh viên trong việc sử dụng các công cụ trực tuyến. Đồng thời, việc cung cấp môi trường học tập linh hoạt, hỗ trợ kịp thời và tạo cơ hội để sinh viên phát triển kỹ năng cá nhân cũng là những yếu tố cần được ưu tiên.

Mặc dù mang lại nhiều giá trị, nghiên cứu cũng thừa nhận một số hạn chế. Mẫu khảo sát tập trung chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dẫn đến những hạn chế trong việc khái quát hóa kết quả cho các bối cảnh khác. Bên cạnh đó, phương pháp khảo sát tự báo cáo có thể dẫn đến sự không chính xác do ảnh hưởng từ nhận thức chủ quan của người tham gia.

Tóm lại, bài báo không chỉ cung cấp cái nhìn chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường trực tuyến mà còn mở ra những hướng đi mới cho việc nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Với những gợi ý thực tiễn, nghiên cứu này sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và cả những sinh viên muốn tận dụng tối đa tiềm năng của học trực tuyến để đạt được thành công học tập.

Hoàng Dũng lược dịch

Nguồn: 

Dinh, T. C., Nguyen, P. B. N., Nguyen, T. T. T., Ngo, X. M. T., & Nguyen, A. T. L. (2022). The Predictors of Students’ Satisfaction and Academic Achievements in Online Learning Environment in Higher Education. Vietnam Journal of Education6(1), 80-92. https://doi.org/10.52296/vje.2022.132

Bạn đang đọc bài viết Sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường học tập trực tuyến tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn