Ở cả bốn quốc gia, hút thuốc trong trường học không được phép đối với học sinh từ 15 tuổi trở xuống nhưng được phép đối với giáo viên ở những khu vực hạn chế, thường là phòng giáo viên. Trường hợp này đã xảy ra ở Áo kể từ năm 1987, khi hút thuốc bị cấm trong trường học, ngoại trừ giáo viên hút thuốc trong phòng giáo viên. Ở Áo, luật chỉ hạn chế hút thuốc trong tòa nhà trường học và không quy định bất kỳ hạn chế nào bên ngoài tòa nhà trong khuôn viên trường học. Ở Bỉ, một luật cấm mọi hành vi hút thuốc trong tòa nhà trường học, nhưng một luật khác về hút thuốc tại nơi làm việc cho phép giáo viên, về nguyên tắc, thiết lập phòng riêng cho người hút thuốc. Ở Na Uy, luật năm 1995 không cho phép hút thuốc trong tòa nhà trường học. Tuy nhiên, giáo viên được phép hút thuốc ngoài trời trong khuôn viên trường học. Ở cả Na Uy và Áo, các đề xuất trước đó về việc thực hiện lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn trong trường học đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các công đoàn giáo viên và dẫn đến sự thỏa hiệp để cho phép giáo viên hút thuốc.
Ảnh minh họa (nguồn: sưu tầm)
Quốc gia duy nhất cấm giáo viên hút thuốc ngoài trời trong khuôn viên trường học là Phần Lan, sau khi Quốc hội Phần Lan gia hạn Đạo luật Kiểm soát Thuốc lá năm 1977 vào năm 1994. Mục đích chính của các điều khoản mới (765/94) là bảo vệ mọi người khỏi việc tiếp xúc không mong muốn với khói thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng, cùng với việc ngăn ngừa những người trẻ tuổi hút thuốc trong môi trường làm việc hàng ngày của họ. Các điều khoản mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 3 năm 1995 [xem ( www.tupakka.org )] và cấm hút thuốc tại các cơ sở giáo dục, cả trong nhà và ngoài trời, và tại các cơ sở chủ yếu được những người trẻ tuổi từ 18 tuổi trở xuống sử dụng. Các phòng hút thuốc được phép ở những nơi khác nhưng không được kết hợp với các cơ sở trong nhà chủ yếu được những người dưới 18 tuổi sử dụng.
Phương tiện mà thông tin về luật pháp quốc gia được truyền đạt đến các trường học khi luật có hiệu lực khác nhau tùy theo từng quốc gia. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, trách nhiệm thực hiện và thực thi luật pháp trong trường học thuộc về hiệu trưởng nhà trường và đội ngũ giảng viên. Không có cơ cấu chính thức nào khác để giám sát việc thực hiện và thực thi chính sách trong trường học, cũng không có hệ thống nào được thiết lập để theo dõi, báo cáo và đánh giá các hạn chế.
Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục (sưu tầm, tổng hợp)