Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo

Xu hướng chuyển đổi số là yêu cầu, công việc cấp bách, tất yếu trên tất cả lĩnh vực để dần từng bước hướng tới một xã hội số, một nền kinh tế số. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tập trung chuyển đổi số trong quản lý ngành và trong nhiều lĩnh vực, trong đó có triển khai xây dựng thí điểm học bạ số.

Để triển khai nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/3/2024, Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 213/KH-BGDĐT về việc triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học. Ngày 15/3, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học. Ngày 27/3 tiếp tục ban hành Công văn số 2088/BGDĐT-GDTH quy định về mô hình kỹ thuật và trách nhiệm của các cấp trong thực hiện. Đồng thời, Bộ GDĐT ban hành Công văn số 2781/BGDĐT-GDTH ngày 11/6 đề nghị các UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và thực hiện thí điểm Học bạ số.

Triển khai học bạ số cho cấp tiểu học và trung học phải thống nhất trong cùng một hệ thống. (Ảnh: MOET)

Trưởng phòng GDĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn Ngô Văn Hiền cũng cho hay: Triển khai học bạ số toàn ngành Giáo dục là chủ trương đúng đắn, cần thiết phải thực hiện nhằm đảm bảo sự liên thông, liên kết giữa các cấp bậc học. Năm học vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện học bạ số cấp tiểu học và hiện nay đang triển khai ở cấp trung học. Để thực hiện hiệu quả học bạ số cấp trung học, ông Ngô Văn Hiền mong muốn Bộ GDĐT sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để các cấp, các đơn vị tại địa phương triển khai. Đặc biệt là cần chi tiết hóa các quy định về phân cấp, phân quyền quản lý học bạ số. Đồng thời, thống nhất, nhất quán các quy định trước đó về học bạ giấy để có sự đồng bộ trong quá trình triển khai.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Trọng, việc triển khai học bạ số là xu hướng tất yếu, phù hợp với bối cảnh xã hội chuyển đổi số hiện nay. Tuy nhiên, cần lưu ý hơn đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên do các trung tâm hiện nay được quản lý bởi hai cơ quan chủ quản. Giáo viên của các trung tâm giáo dục thường xuyên hiện nay chủ yếu là giáo viên hợp đồng và thỉnh giảng, vì vậy cũng đặt ra những băn khoăn trong việc cấp, quản lý, sử dụng chữ ký số.

Theo Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT Bắc Giang Vũ Trí Ngư cho biết: Về phần mềm ứng dụng, Sở GDĐT đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận hành kỹ thuật hệ thống cơ sở dữ liệu ngành của tỉnh trong việc rà soát, phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để triển khai thí điểm Học bạ số trong 242 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh. Theo đó, tiến hành nghiên cứu các nội dung chỉ đạo, đặc biệt là các yêu cầu về đặc tả kỹ thuật được Bộ GDĐT cụ thể hóa tại các văn bản chỉ đạo. Song song với đó, Sở GDĐT hoàn thiện, ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Học bạ số cấp tiểu học trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang nhằm quy định thống nhất việc quản lý, sử dụng Học bạ số cấp tiểu học trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 100% trường tham gia thí điểm học bạ số từ lớp 1 đến lớp 4. Để đạt được kết quả đó, Sở GDĐT Bắc Giang đã tổ chức những đợt tập huấn triển khai, hướng dẫn cụ thể tới 100% cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường. Điều này giúp cho các đơn vị hiểu rõ, thông suốt về mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và những lợi ích của việc triển khai học bạ điện tử và các hồ sơ điện tử khác; đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp hệ thống đường truyền, hệ thống máy tính bảo đảm các yêu cầu, thông số kỹ thuật để phục vụ các thầy, cô trong quá trình thực hiện.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng học bạ số đã giúp các nhà trường thuận lợi hơn trong quản lý và tiết kiệm được nhiều thời gian cho giáo viên. Dù vậy, một số địa phương gặp khó khăn như cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin còn nhiều thiếu thốn, hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, đội ngũ giáo viên hạn chế về kỹ năng sử dụng các phần mềm. Đặc biệt, hồ sơ, học bạ của học sinh mới dừng ở mức độ tin học hóa, chưa thật sự trở thành hồ sơ, học bạ điện tử do thiếu quy định đồng bộ trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Vì vậy, việc thống nhất liên thông dữ liệu của địa phương với cơ sở dữ liệu của Bộ GDĐT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thực hiện chuyển đổi số.

Thông tin về quá trình triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT Thái Văn Tài cho biết: Một số địa phương đã xây dựng được hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành riêng của sở GDĐT, tạo tiền đề phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu về Học bạ số của các địa phương theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Các sở GDĐT xây dựng cơ sở dữ liệu Học bạ số gốc tại địa phương đảm bảo đúng pháp lý. Thực hiện lưu trữ học bạ số tại các địa phương, song song việc gửi dữ liệu học bạ số về cơ sở dữ liệu học bạ số Bộ GDĐT giảm tải áp lực lưu trữ, hỗ trợ tại Bộ GDĐT. Các nhà trường cơ bản có phần mềm Quản lý trường học của sở GDĐT xây dựng hoặc các nhà cung cấp phần mềm. Trong hướng dẫn triển khai thí điểm học bạ số của Bộ GDĐT đã quy định rõ việc phân cấp, quyền lưu trữ, quản lý học bạ số.

Nhiều địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo thí điểm Học bạ số; ban hành kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có khả năng cung ứng dịch vụ hạ tầng để sẵn sàng thực hiện học bạ số đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật theo quy định của Bộ GDĐT. Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã xây dựng xong chuẩn đặc tả kỹ thuật về file Học bạ số, chuẩn kết nối dữ liệu và cơ sở dữ liệu lưu trữ học bạ số; chuẩn bị xong về hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai thí điểm Học bạ số, sẵn sàng tiếp nhận dữ liệu học bạ từ các địa phương.

Với lộ trình triển khai học bạ số đại trà và liên thông ở tất cả các cấp học, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự nỗ lực các đơn vị Vụ, Cục được giao đầu mối triển khai, các địa phương trong việc tích cực thực hiện thí điểm học bạ số, Bộ trưởng đồng thời đề nghị tập trung phân tích khó khăn của những địa phương chưa làm được để có giải pháp phù hợp.

Về định hướng triển khai, Bộ trưởng yêu cầu, triển khai học bạ số cho cấp tiểu học và trung học phải thống nhất trong cùng một hệ thống, không được có khoảng cách. Đây là việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý điều hành, phục vụ sự giám sát và thực hiện các dịch vụ xã hội nếu cần thiết. Hệ thống đó kết nối với dịch vụ công quốc gia và sử dụng được trong VNeID. Bộ trưởng cũng lưu ý với các đơn vị Vụ, Cục được giao đầu mối triển khai thí điểm học bạ số về việc cần xác định lộ trình thời gian triển khai sao cho khả thi, làm rõ mô hình kỹ thuật, rà soát hệ thống văn bản quy định để đề xuất điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết…

Đức Vinh

 

 

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo tại chuyên mục Thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn