Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và liên kết đào tạo quốc tế tại Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy

Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy – Bộ Công an là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành ở Việt Nam, có sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng kiến thức, huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

 

Ảnh 1. Đại học PCCC tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới.

Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) ra đời và trưởng thành trong khói lửa của chiến tranh, trải qua các giai đoạn là các tổ chức tiền thân với nhiều tên gọi khác nhau. Cho tới ngày 15/9/2005, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1313/QĐ-BCA (X11) lấyngày 02/9/1976 là ngày Truyền thống của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, đặt dấu mốc cho ngày 02/9 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm truyền thống của Nhà trường.

Trải qua gần 50 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giáo dục & Đào tạo, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị trong và ngoài ngành, sự giúp đỡ quý báu của nhân dân, Trường Đại học PCCC đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, từng bước trưởng thành về mọi mặt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Công an nhân dân và các ngành, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, góp phần giữ vững an ninh, trật tự.

Xác định giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chủ yếu và xuyên suốt của Nhà trường, gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển cũng là quãng thời gian Nhà trường luôn tìm tòi, đổi mới chương trình, mục tiêu đào tạo sát với đặc thù nghề nghiệp, phù hợp với đối tượng đào tạo và bối cảnh thực tiễn của đất nước. Từ những lớp đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc Sĩ quan, Hạ sĩ quan Cảnh sát PCCC cho Ngành đến nay Nhà trường đã phát triển thành các bậc học, hệ đào tạo phong phú như Tiến sĩ, Thạc sĩ, Đại học và các bậc học khác; các hệ đào tạo chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, dân sự và đào tạo học viên nước ngoài.

nh 2. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới thăm và làm việc với Trường Đại học PCCC.

Trong những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường đã có những bước phát triển quan trọng cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Ngành. Trong đó, giáo dục, đào tạo đại học phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được xây dựng và phát triển theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với xu thế thời đại. Chương trình giáo dục, đào tạo thường xuyên được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy nói riêng. Hệ thống chương trình giáo dục, đào tạo của Nhà trường đã đi đúng hướng, bám sát yêu cầu từng giai đoạn, đáp ứng đòi hỏi cấp thiết và lâu dài của sự phát triển kinh tế, xã hội. Sự mở rộng ngành và chuyên ngành đào tạo đại học là cơ sở tạo nên quy mô và tầm vóc của Nhà trường hiện nay.

Từ mái trường này, hơn 35 nghìn lượt học viên trong và ngoài nước đã được đào tạo tốt nghiệp ra trường. Nhiều cựu học sinh, sinh viên của Nhà trường đã trở thành cán bộ chủ chốt ở các đơn vị, địa phương. Hầu hết học viên nước ngoài cũng trở thành những cán bộ chủ chốt của lực lượng PCCC&CNCH ở các nước sở tại.

Bên cạnh công tác giáo dục, đào tạo, Nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật và công nghệ phòng cháy, chữa cháy vào thực tiễn. Nhà trường tham gia vào Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng và là thành viên Câu lạc bộ khoa học các trường đại học kỹ thuật Việt Nam. Ngoài các chương trình học tập trên lớp, các câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học trong sinh viên của Nhà trường cũng phát triển lớn mạnh, thu hút đông đảo học viên tham gia. Hàng năm, Nhà trường đều tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Đây là hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học và vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong khoa học PCCC&CNCH, đồng thời phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên.

Ảnh 3. Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga thăm và làm việc với Trường Đại học PCCC.

Trong suốt gần 50 năm qua, Nhà trường không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều nước về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để phát triển đào tạo trình độ đại học của Nhà trường vươn tầm quốc tế, trong đó, tập trung vào lĩnh vực đào tạo, trang bị phương tiện phục vụ công tác dạy học và nghiên cứu khoa học. Trường Đại học PCCC có mối quan hệ đi vào chiều sâu với nhiều cơ sở đào tạo và tổ chức quốc tế có uy tín như Học viện PCCC, Học viện Phòng vệ dân sự Liên bang Nga; Đại học Phòng vệ dân sự - Bộ Tình trạng khẩn cấp Belarus. Bên cạnh đó, Nhà trường còn được giao nhiệm vụ tiếp nhận, đào tạo trình độ đại học PCCC&CNCH, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho lực lượng An ninh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bộ nội vụ Vương quốc Campuchia…

Ảnh 4. Trung tướng, PGS, TS. Lê Quang Bốn – Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC đang giới thiệu về một số trang thiết bị PCCC với các đại biểu Liên bang Nga.

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lực lượng PCCC&CNCH và cho xã hội trong gần 50 năm qua, Trường Đại học PCCC đã vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành, đoàn thể ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 01 Huân chương Kháng chiến hạng Nhất (1985), 02 Huân chương Quân công hạng Nhì (1996, 2006), 01 Huân chương Quân công hạng Nhất (2011), 01 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2016), 01 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (2021) và nhiều Cờ thi đua do Bộ Công an trao tặng, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Mỗi chặng đường phát triển của Nhà trường luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của lực lượng Công an nhân dân. Các thế hệ học viên do Nhà trường đào tạo đã được tôi luyện qua thực tiễn chiến đấu, công tác đều thể hiện rõ phẩm chất, đạo đức tốt, lập trường chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn khá, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an toàn tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trường Đại học PCCC tự hào với những giá trị cốt lõi là nền tảng quan trọng để Nhà trường không ngừng phát triển bền vững trong những năm qua, đó là: (1) Đoàn kết; (2) Kỷ cương; (3) Trách nhiệm; (4) Hiệu quả; (5) Nhân văn; (6) Đổi mới; (7) Hội nhập.

Ảnh 5. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước, bước vào năm học mới 2024 - 2025 với khẩu hiệu: Kỷ cương trách nhiệm – Đổi mới không ngừng – Nâng cao chất lượng, tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên Nhà trường quyết tâm xây dựng Trường Đại học PCCC trở thành cơ sở hàng đầu cả nước và khu vực về đào tạo nguồn nhân lực PCCC&CNCH chất lượng cao; phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn Quốc gia, đến năm 2030 đạt chuẩn Khu vực và Quốc tế, năm 2045 trở thành trường trọng điểm của Quốc gia. Bên cạnh đó, Nhà trường sẽ phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế có uy tín về lĩnh vực PCCC&CNCH trong khu vực Châu Á và trên thế giới.

Trịnh Thu

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19