Xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục: Trường THCS Vũ Hữu, Bình Giang, Hải Dương

Trường THCS Vũ Hữu (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) được thành lập năm 2004. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường đã nỗ lực không ngừng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lần lượt được công nhận đạt Chuẩn quốc gia mức độ I, II, mới đây Trường tiếp tục được công nhận lại đạt Chuẩn quốc gia mức độ II và kiểm định Chất lượng giáo dục mức độ III.

Ảnh 1. Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Vũ Hữu

Ảnh 2. Tặng thưởng cho các thầy, cô giáo đạt thành tích trong năm học

Là trường trọng điểm của huyện Bình Giang, vì vậy chất lượng giáo dục của Trường góp phần quan trọng vào chất lượng giáo dục toàn huyện. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, những năm qua, Trường THCS Vũ Hữu luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Về đào tạo đại trà, hàng năm, 100% học sinh Nhà trường đạt hạnh kiểm loại Khá, Tốt, trong đó loại Tốt đạt từ 97,1% trở lên; xếp loại học lực Khá, Giỏi đạt 100%, trong đó loại Giỏi đạt từ 94% trở lên.

Nhiều năm qua, Nhà trường luôn xác định việc nâng cao chất lượng học sinh giỏi là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công và uy tín của một trường chất lượng cao, trường đã căn cứ vào đặc điểm riêng của học sinh và điều kiện cụ thể ở từng năm học để có những điều chỉnh khi xây dựng kế hoạch và chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh giỏi, như lựa chọn học sinh có năng khiếu tham gia các đội tuyển, lựa chọn những giáo viên bồi dưỡng có trình độ và kinh nghiệm, tăng thời lượng bồi dưỡng đội tuyển, thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát mức tiếp thu của học sinh trong các đội tuyển, mua bổ sung nhiều tài liệu hay về bồi dưỡng học sinh giỏi, quan tâm hơn về điều kiện vật chất và tinh thần của giáo viên tham gia bồi dưỡng...

Trong những năm gần đây, Nhà trường luôn đạt từ 48 giải cấp tỉnh trở lên, giải đồng đội luôn xếp trong tốp đầu của tỉnh. Đặc biệt, năm học 2023-2024, Nhà trường đạt 71 giải, trong đó: 3 giải Nhất, 15 giải Nhì, 36 giải Ba, 17 giải Khuyến khích; giải đồng đội Nhà trường xếp thứ 01/12 huyện, thành phố. Học sinh Nhà trường cũng tích cực tham gia các cuộc thi: Sáng tạo khoa học kĩ thuật, STEM, Robotics, Đấu trường Toán học, … và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Đối với chất lượng học sinh thi vào THPT, Nhà trường cũng xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đòi hỏi mỗi cán bộ và giáo viên phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm, đưa tỉ lệ học sinh thi đỗ vào THPT luôn đứng ở thứ hạng cao trong toàn tỉnh. Hàng năm, Nhà trường đều có từ 15 đến 32 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi... Về Năm học 2024-2025 là năm thứ 3 liên tiếp Nhà trường đạt kết quả cao trong kì thi vào lớp 10 THPT, xếp thứ 01/251 trường trong toàn tỉnh và có 03 em đỗ trường chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (có 01 em học), 32 em thi đỗ Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi với 05 môn đạt thủ khoa: môn Vật lí, môn Hóa học, môn Toán, môn Ngữ văn và môn Lịch sử.

Trường THCS Vũ Hữu là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Bình Giang trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục. Trang thông tin điện tử của trường (http://vuhuu.edu.vn/) được thiết kế với giao diện đẹp, thuận tiện cho tra cứu, kết nối, sử dụng thông tin tổng hợp liên quan hoạt động giảng dạy và học tập. Toàn bộ kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh được cập nhật kịp thời theo thời gian thực tế, giúp phụ huynh nắm bắt thông tin và phối hợp để cùng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Với những thành tích đạt được, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Huệ tự hào cho biết: Trong những năm qua, Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên phát huy được năng lực, sở trường. Mỗi thầy, cô giáo của trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tận tâm, tận lực, đổi mới tư duy, sáng tạo, lấy học trò là trung tâm trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao với khẩu hiệu “Dạy bằng cả trái tim - Học bằng cả khát vọng".

Ảnh 3. Thầy Nguyễn Văn Huệ - Hiệu trưởng trường THCS Vũ Hữu phát biểu trong Lễ Khai giảng năm học 2024-2025.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Vũ Hữu đã nhận được sự công nhận của các cấp, chính quyền. Nhiều năm liên tiếp, Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và là đơn vị dẫn đầu cấp học THCS của huyện Bình Giang, nhận được Cờ thi đua của Chính phủ và UBND tỉnh Hải Dương; được UBND tỉnh Hải Dương trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen,... Trường được công nhận lại Trường Chuẩn quốc gia mức độ II năm 2014, chuẩn Quốc gia mức độ II lần 2 năm 2019, chuẩn Quốc gia mức độ II lần 3 năm 2024.

Trường được xây dựng khang trang trên diện tích hơn 27000m2 với 4 khu nhà gồm: Khu phòng học 3 tầng với 15 phòng và 3 phòng chức năng, khu Hiệu bộ gồm 12 phòng chức năng, khu phòng học bộ môn gồm 12 phòng học và 10 phòng kho, khu nhà đa năng rộng 1000m2. Năm học 2023-2024, toàn trường có tổng số 34 cán bộ, giáo viên, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, 97% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Nhà trường luôn động viên, khuyến khích thầy, cô giáo tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là về công nghệ thông tin để làm chủ các thiết bị dạy học hiện đại.

Năm học mới 2024-2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy ắp những cơ hội mới, những thách thức mới và cả những thành công mới. Ban Giám hiệu Nhà trường cùng các thầy cô giáo và các em học sinh Trường THCS Vũ Hữu quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn năm học trước, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỉ cương".

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục: Trường THCS Vũ Hữu, Bình Giang, Hải Dương tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19