Trường THPT Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn, Thanh Hoá): Xứng danh ngôi trường mang tên thành phố thân yêu

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn, Thanh Hoá) đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục – đào tạo của thành phố, trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho học sinh học tập và rèn luyện, là nơi tiếp sức để học sinh vững bước vào tương lai, là hình ảnh thân thương trong tâm trí của bao thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh.

Ảnh 1. Tập thể CB, GV trường THPT Sầm Sơn

Trường THPT Sầm Sơn được thành lập theo Quyết định số 713 - TC/UBTH ngày 02/6/1984 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Trường chỉ có 8 lớp với 400 học sinh, trong đó, có 4 lớp 10 và 4 lớp 11 được tách ra từ phân hiệu hai của trường cấp 3 Quảng Xương 1. Ra đời trong hoàn cảnh kinh tế của đất nước còn khó khăn, cơ sở vật chất của Nhà trường vô cùng thiếu thốn: Trường được bố trí chung địa điểm với trường cấp 1, 2 Trường Sơn; toàn trường chỉ có một khu nhà hai tầng 8 phòng do UNICEF tài trợ, bảng viết bằng xi măng, bàn học sinh được làm bằng sắt, ghế làm bằng luồng ghép lại;…

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”, đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên ngày ấy đã luôn đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng; luôn tự giác thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quan tâm đến việc phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và thường xuyên trao đổi đúc rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp, vượt qua mọi khó khăn dìu dắt thế hệ học sinh của quê hương theo kịp các trường trong tỉnh và trong toàn quốc.

Quyết tâm thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển

Bước vào giai đoạn mới, Nhà trường từng bước ổn định, quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, xác định đây là yếu tố để tồn tại và phát triển. Nhà trường thực hiện kì thi tuyển sinh vào 10 tuyệt đối công bằng, khách quan, nghiêm túc, phân bổ học sinh vào các lớp, khối một cách khoa học phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh; tổ chức tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, chú trọng phụ đạo học sinh yếu kém. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên được quan tâm, bố trí sắp xếp cán bộ giáo viên phù hợp với năng lực sở trường; phát huy tốt nhất tiềm lực của người thầy.

Từ những đổi mới trong công tác quản lí và sự phát triển của đội ngũ nhà giáo, Nhà trường đã gặt hái được những thành tích đáng phấn khởi. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh là minh chứng cho sự phát triển không ngừng về chất lượng dạy và học của Nhà trường. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đạt 99% trở lên, trong đó loại Khá cũng tăng từ 20% đến 40%. Học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều; riêng năm học 2007-2008 tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học trên 50%, Trường lọt vào tốp 200 trường có tỉ lệ đỗ đại học cao trên toàn quốc.

Về kết quả thi học sinh giỏi, giai đoạn 2004-2014, Trường có 709 lượt đạt giải, xếp thứ 6 trong toàn tỉnh, trong đó có nhiều học sinh đạt giải quốc gia và khu vực: môn Toán có 5 học sinh; môn Sinh học có 1 học sinh; môn Thể dục có 1 học sinh; kiến thức liên môn có 3 học sinh. Năm học 2009-2010, Nhà trường có 1 học sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Trong giai đoạn này, Nhà trường nhiều năm liên tục là Trường Tiên tiến cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 5 Bằng khen, Bộ GD&ĐT tặng 2 Bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen. Đặc biệt, năm học 2006-2007, Trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2012 được Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận Trường đạt Chuẩn Quốc gia; năm học 2013-2014 Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nhiều thành tựu đáng tự hào

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Nhà trường tiếp tục được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Khuôn viên trường lớp ngày một khang trang, sạch đẹp, cơ sở vật chất lớp học được nâng cấp ngày một hiện đại hơn. Tất cả các phòng học đều được trang bị hệ thống máy chiếu, ti vi, kết nối mạng Internet đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Song song với sự đầu tư về cơ sở vật chất, các tổ chức của Trường không ngừng lớn mạnh, tư tưởng chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ giáo viên thường xuyên được trau dồi; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Ảnh 2. Khuôn viên trường THPT Sầm Sơn

Kết quả năm học 2023-2024, về thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá, Trường THPT Sầm Sơn có 44/50 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 24 giải Ba, 7 giải Khuyến khích, xếp thứ 10/89 trường THPT công lập của toàn tỉnh. Nhiều đội tuyển của Trường có tỉ lệ học sinh dự thi đạt giải cao: đội tuyển Ngữ văn do cô Dương Thị Phương bồi dưỡng có 5/5 học sinh đạt giải, trong đó 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, xếp thứ 2 toàn tỉnh; đội tuyển Giáo dục công dân do cô Nguyễn Minh Châu bồi dưỡng có 5/5 học sinh đạt giải, trong đó 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba, xếp thứ 5 toàn tỉnh; đội tuyển Toán do thầy Dương Quốc Nam và đội tuyển Lịch sử do cô Lê Thị Hà Dần bồi dưỡng có 5/5 học sinh đạt giải. Môn Thể dục tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đạt 7 giải Nhất, 1 giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Đặc biệt có 9 học sinh được tuyển chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc và đạt 4 Huy chương Đồng.

Về thi tốt nghiệp THPT, trong năm học 2023-2024, Nhà trường có 78 học sinh có tổng 3 môn xét đại học trên 27 điểm, 15 điểm 10 các môn, điểm trung bình các môn đạt 7.3 điểm, xếp thứ 14 toàn tỉnh, tăng 10 bậc so với năm học 2022-2023. Đặc biệt, em Hà Thị Hải Yến, học sinh lớp 12A10 đạt 29,25 điểm khối C00, C19 và C20 (trong đó có 3 điểm 10 môn Sử, Địa lí, GDCD), là 1 trong số 14 em trong toàn tỉnh đạt điểm cao trong tổ hợp xét tuyển đại học được UBND tỉnh tặng Bằng khen; em Cao Thị Thuỳ Linh lớp 12A10, có tổng điểm các môn thi tốt nghiệp đạt 55,85 điểm, là 1 trong 20 em trong toàn tỉnh đạt điểm tốt nghiệp cao nhất (thi các môn khoa học xã hội) được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Tiếp bước truyền thống, viết nên trang sử mới

Năm 2024, Trường THPT Sầm Sơn tròn 40 tuổi, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đó có biết bao thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã đi qua, tất cả đều đồng sức, đồng lòng, đồng chí để cùng viết nên những trang bảng vàng rực rỡ thành tích, tạo lập những mốc son sáng chói trong lịch sử truyền thống và phát triển chung của Nhà trường. Nhiều thầy, cô giáo đã trở thành tấm gương sáng trong công tác giảng dạy, được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có đội tuyển học sinh giỏi đạt giải cao, được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở.

Từ mái trường này, hàng nghìn học sinh đã tốt nghiệp, nhiều người đã trở thành nhà giáo, nhà khoa học, kĩ sư, bác sĩ, doanh nhân thành đạt, được giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền,...

Trân trọng trước những thành tựu mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo, nhân viên và học sinh Nhà trường đã tâm huyết dựng xây dựng trong suốt 40 năm qua, thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh hôm nay quyết tâm giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học kế tiếp, góp phần công sức cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố thực hiện hoá khát vọng thịnh vượng, quyết tâm xây dựng thành phố Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hiện đại, hấp dẫn và thân thiện.

Ảnh 3. Trao thưởng cho cán bộ, giáo viên đạt thành tích trong Lễ Khai giảng năm học
2024 -2025

Tự hào về những thành tích mà Nhà trường đã đạt được trong 40 năm qua và định hướng cho sự phát triển của Nhà trường trong tương lai, thầy giáo Trịnh Ngọc Long (Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường) khẳng định: “Đi qua gần nửa thế kỉ, Trường THPT Sầm Sơn đã khẳng định được vị thế, vững bước đi lên, trở thành một địa chỉ tin cậy trong ngành Giáo dục tỉnh Thanh. Trong những năm tiếp theo, Trường THPT Sầm Sơn sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với những phần thưởng và danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng, xứng đáng với niềm tin tưởng, kì vọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Sầm Sơn.”

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn, Thanh Hoá): Xứng danh ngôi trường mang tên thành phố thân yêu tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19