Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái ghi nhận nhiều kết quả tích cực

Năm học 2023-2024 vừa qua, công tác quản lí, chỉ đạo, điều hành của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái có nhiều đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả; kỉ cương, nền nếp trong các đơn vị, nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao và không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm học.

Ảnh 1. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Quyết định công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Trong năm học vừa qua, Ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 04 nghị quyết trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách của Trung ương, của Tỉnh về giáo dục và đào tạo và có nhiều giải pháp tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được rà soát, sắp xếp phù hợp; quy mô phát triển ổn định tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho mọi người, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực. Toàn tỉnh hiện có 466 cơ sở giáo dục. Riêng giáo dục mầm non, phổ thông có 442 đơn vị với quy mô 7.034 lớp, 229.113 học sinh; so với năm học trước tăng 54 nhóm, lớp, tăng 1.874 học sinh.

Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục nâng lên, giáo dục mũi nhọn có nhiều bứt phá. Số học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia tăng cao so với năm học trước với 40 giải học sinh giỏi cấp quốc gia chiếm 58,8%, tăng 07 giải so với năm 2023. Lần đầu tiên tỉnh có 2 dự án tham dự đều đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia; có 1 dự án đạt giải Nhì và 1 dự án đạt giải Ba tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp quốc gia”. Tổ chức tốt kì thi tuyển sinh THPT và thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo an toàn, đúng quy chế thi, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,4%, tăng 0,56% so với năm 2023.

Toàn tỉnh hiện có 342 trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 77,4% số trường tăng 7 trường so với năm 2023, so với đầu nhiệm kì tăng 97 trường. Các mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Trường học xanh”, “Trường học chuyển đổi số”, ... tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp với 88,5% cơ sở giáo dục đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”, 80,5% cơ sở giáo dục đạt tiêu chí “Trường học xanh”, 52,9% số trường học đạt tiêu chí “Trường học chuyển đổi số”.

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được củng cố, nâng cao các chỉ số: Tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 so với năm trước, tăng 11 xã, 01 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; tăng 4 xã, 1 huyện đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2.

Hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú được củng cố và phát triển; chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt, tỉ lệ bỏ học giảm, kĩ năng sống của học sinh người dân tộc thiểu số được nâng lên. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm chú trọng; đã triển khai có hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với 5, lớp 9, lớp 12..

Cùng với đó, Ngành đã quan tâm đổi mới công tác quản lí, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ; tích cực trong việc tham mưu với tỉnh trong việc bố trí, sắp xếp, bổ sung đội ngũ; chủ động phối hợp với các đơn vị ngoài tỉnh hỗ trợ dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đồng thời, quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... góp phần tích cực khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi, ý chí tự lực tự cường, khát vọng cống hiến trong mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.

Bước sang năm học 2024-2025 để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tiếp tục bám sát chủ đề năm học “Kỉ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm giáo dục “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - thầy cô giáo là động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình là điểm tựa - xã hội là nền tảng” và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định cho năm học 2024-2025.

Ảnh 2. Trường THCS Quang Trung tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 22 ngày 20/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025. Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của tỉnh; đề xuất các giải pháp với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành các mục tiêu nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của HĐND tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục theo lời dạy của Bác - Nhà giáo phải có cả “đức” lẫn “tài”; tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Thầy cô thay đổi vì trường học hạnh phúc”,...

Bên cạnh đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số CCHC của ngành; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thiết thực các mô hình trong trường học; tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục một cách toàn diện; cải thiện thứ bậc xếp hạng của giáo dục Yên Bái so với các tỉnh trong vùng và cả nước; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà và giáo dục vùng cao.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái ghi nhận nhiều kết quả tích cực tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19