Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hải Phòng) nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học

Nắm bắt xu thế và phát triển của ngành Giáo dục, những năm gần đây, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hải Phòng) đang không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đưa chuyển đổi số vào công tác dạy và học.

Được thành lập năm 1965 với tên gọi Trường cấp 3 Hải An, từ năm 1982 đến nay, Trường THPT Lê Quý Đôn chính thức mang tên nhà bác học Việt Nam - Lê Quý Đôn. Là điểm sáng về chất lượng giáo dục của TP. Hải Phòng, các thế hệ thầy trò Nhà trường luôn không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt sứ mệnh giáo dục.

 

Ảnh. Trường THPT Lê Quý Đôn biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắcnăm học 2023-2024

Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhất là Sở Giáo dục và Đào tạo; Quận ủy; UBND quận Hải An và nguồn xã hội hóa, Trường đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, hiện đại. Với khuôn viên rộng rãi gần 1,5ha, Trường có đầy đủ các công trình: nhà hiệu bộ; nhà học cho học sinh; phòng chức năng; phòng bộ môn,… các phòng học đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Năm 2005, Trường đã được công nhận Chuẩn quốc gia giai đoạn I.

Chất lượng giảng dạy luôn được nâng cao, đội ngũ giáo viên Nhà trường đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, luôn học hỏi, đổi mới và sáng tạo, áp dụng các phương thức giảng dạy đạt hiệu quả.

Với sự cố gắng, nỗ lực của cả thầy và trò, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của Trường THPT Lê Quý Đôn ngày càng nổi bật, số học sinh giỏi trong các kì thi liên tục tăng. Năm học 2023-2024, Trường đạt 80 giải cấp thành phố, trong đó có 09 giải Nhất, 29 giải Nhì, 32 giải Ba, 10 giải Khuyến khích; xếp thứ 05 toàn thành phố. Hàng năm, số học sinh xếp hạnh kiểm Tốt và Khá luôn đạt 100%, kết quả thi tốt nghiệp phổ thông đạt tỉ lệ 100%.

Không chỉ tập trung thúc đẩy các hoạt động chuyên môn, Nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình trải nghiệm, ngoại khóa, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên tất cả các mặt Đức - Trí - Thể - Mĩ, phát huy tối đa khả năng của các em, tạo nên môi trường học đường cởi mở, văn minh, lành mạnh. Cụ thể, Trường đã tổ chức các cuộc thi văn nghệ thể thao vào các dịp lễ, kỉ niệm như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chào tân học sinh… cùng với đó là các hoạt động từ thiện, nhân ái. Vừa qua, Trường đã tổ chức thăm và trò chuyện với các cựu chiến binh, thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ để lan tỏa lòng biết ơn và tri ân nhân ngày kỉ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Trường cũng cho học sinh tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, điển hình là tham gia phát động ngày chủ nhật xanh, dọn dẹp, phát quang cây cối, đóng góp vào hoạt động cải thiện diện mạo đô thị trên địa bàn quận Hải An.

Bên cạnh các hoạt động dạy và học truyền thống, Nhà trường cũng đang từng bước đưa công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy, triển khai chuyển đổi số trong giáo dục tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Theo đó, Nhà trường đã triển khai các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh toàn trường, ban hành Kế hoạch giáo dục nhà trường. Chủ động ứng dụng công nghệ thông hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị Nhà trường. Tiếp tục triển khai hệ thống quản lí giáo dục chuyên ngành tại địa chỉ http:/csdl.haiphong.edu.vn. Đồng thời tiếp tục sử dụng các phần mềm trong các lĩnh vực kế toán, thư viện, phần mềm quản lí hồ sơ cán bộ, giáo viên.

Trường cũng đang triển khai số hóa và định danh dữ liệu của cán bộ, giáo viên và học sinh. Tổ chức phương thức trực tuyến để hội họp, trao đổi, sinh hoạt chuyên môn; tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cấp. Triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt từ năm học 2022 - 2023; từ năm 2023 - 2024 triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt qua phần mềm kế toán MISA từ tháng 10/2023. Triển khai quản lí học sinh về nền nếp qua thẻ từ từ năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Trường THPT Lê Quý Đôn đang là một trong những trường đầu tiên trong thành phố ứng dụng phần mềm quản lí chuyên môn. 100% giáo viên được trang bị tài khoản để bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018. Nhà trường đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang bị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong nhà trường như lắp gói mạng wifi, máy chiếu tới từng lớp học, các phòng ban, các phòng học bộ môn và phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trang bị camera phục vụ dạy học và họp trực tuyến, trang bị phần mềm dạy học trực tuyến Microsoft Teams. Đánh giá về công tác chuyển đổi số, toàn trường đã thực hiện chuyển đổi số tới mức độ 3.

Những kết quả, thành tích trong suốt hành trình phát triển của Trường xuất phát từ sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên; sự chăm chỉ, ham học hỏi và năng động của các em học sinh và sự chỉ đạo, hỗ trợ từ lãnh đạo nhà trường, địa phương, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh và Nhân dân.

Đây chính là nguồn động lực to lớn để toàn trường tiếp tục duy trì và nâng cao các thành tích, đặc biệt là trong những bước đi đầu tiên của quá trình chuyển đổi số. Qua đó, phát huy vai trò là một trong những đơn vị tiên phong, trở thành một trong những trường THPT hiện đại, hàng đầu thành phố; bắt kịp xu thế của đất nước và thế giới.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hải Phòng) nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19