Trường Mầm non Thanh Lang (Thanh Hà, Hải Dương) nơi ươm mầm những tài năng tương lai

Trải qua gần 60 phấn đấu, trưởng thành và phát triển, Trường Mầm non Thanh Lang đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, là “bến đò” đáng tin cậy để phụ huynh gửi gắm các mầm mon tương lai.

Ảnh 1. Tập thể giáo viên Trường Mầm non Thanh Lang

Nỗ lực định vị trường đạt Chuẩn quốc gia

Trường Mầm non Thanh Lang nằm trên địa bàn xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương được thành lập  năm 1964, với tên gọi ban đầu là  Trường nhà trẻ, mẫu giáo; năm 1997, Trường được đổi tên là Trường mầm non theo Quyết định số 45/QĐ-UB ngày 29/11/1997 của UBND huyện Thanh Hà với tổng diện tích 9.231m².

Ảnh 2. Trường Mầm non Thanh Lang đón nhận Bằng công nhận Trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ II

Trải qua quá trình phấn đấu, trưởng thành và phát triển, Nhà trường luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD-ĐT huyện Thanh Hà, các cấp lãnh đạo, chính quyền, các ban ngành của địa phương và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Tháng 5/2018, Nhà trường được công nhận Trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1. Sau 5 năm, đến tháng 4/2023 Trường Mầm non Thanh Lang đã đạt Chuẩn quốc gia mức độ II.

Nhà trường giờ mang dáng vóc của trường Chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đồng bộ đáp ứng với nhu cầu học tập vui chơi của trẻ. Trường hiện có 12 phòng học, 5 phòng chức năng được trang bị hệ thống camera, máy điều hoà, các thiết bị phục vụ dạy học đạt tiêu chuẩn để phục vụ tốt hoạt động chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ, khu hiệu bộ, hành chính, khu nhà bếp. Theo Thông tư 13/2020 của Bộ GD-ĐT về quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Trường Mầm non Thanh Lang với địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất đều đáp ứng các điều khoản trong Chương II: Tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường Mầm non.

Bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, Trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết với tinh thần trách nhiệm cao. Trình độ chuyên môn của giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 100%, trong đó trên chuẩn đạt  95%. 100% giáo viên thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, quản lí trường học.

Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm

Nhà trường được biết đến bởi môi trường cảnh quan luôn luôn xanh - sạch - đẹp, vui tươi, đẹp mắt và thường xuyên đổi mới. Đến nơi đây, trẻ được thoả sức sáng tạo qua các hoạt động khám phá, thực hành, trải nghiệm. Với quan điểm: “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, các khu vực trong trường được quy hoạch hợp lí như khu phát triển vận động, khu đọc sách, khu các con vật nuôi, khu vườn rau, vườn hoa cây cảnh, khu làm quen với câu chuyện cổ tích…

Ảnh 3. Tiết mục ca múa nhạc chào mừng Lễ khai giảng năm học 2023-2024

Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến, chủ động tích hợp các nội dung giáo dục trẻ, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Các mô hình giáo dục như: Cho trẻ làm quen tiếng Anh trong trường mầm non, ứng dụng phương pháp Montessori, STAM… vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non được nhà trường xây dựng và triển khai hiệu quả.

Đồng hành cùng với ngành giáo dục cả nước, Nhà trường đã và đang thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận đông như: cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh - an toàn - thân thiện”, “ Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”… Các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường và đem lại hiệu quả trong công tác quản lí giáo dục.

Chính vì cơ sở nhà trường khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, thoáng mát, đáp ứng yêu cầu cho trẻ được học tập vui chơi, thực hành, trải nghiệm và sáng tạo cùng với đội ngũ yêu nghề tận tâm tận lực, hết lòng vì học sinh thân yêu nên trong những năm qua tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường là 53,5%, , ngoài ra một số phụ huynh ngoài địa phương cũng xin cho con được học tại trường và 100% trẻ tham gia ăn bán trú.

Hàng năm trẻ đều được khám sức khoẻ định kỳ từ 1- 2 lần/năm. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường, về chiều cao cân nặng từ 98 - 99%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi cuối mỗi năm học giảm từ 3-5% so với đầu năm học, 96 - 98% trẻ đạt chuyên cần, trẻ chăm ngoan đạt từ 95% trở lên.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhà trường luôn nhận được đồng hành của cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ cơ sở vật chất cũng như việc trao đổi phương pháp giáo dục trẻ, trường đã phối hợp với cha mẹ trẻ tổ chức nhiều lễ hội với sự tham gia của phụ huynh học sinh như: các trò chơi dân gian, ca múa nhạc, tổ chức hội thi nấu ăn, thi an toàn giao thông, ngày hội thể thao, chương trình chiến sỹ nhí, hội chợ xuân, trải nghiệm gói bánh chưng, trải nghiệm một số nghề.

Qua gần 60 năm phấn đấu và trưởng thành trường mầm non Thanh Lang đã tạo dựng được vị thế nhất định trong hệ thống giáo dục mầm non huyện Thanh Hà, củng cố thêm niềm tin của các bậc phụ huynh về một môi trường mầm non hạnh phúc, chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; giữ vững trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ II và luôn là điểm sáng về điển hình giáo dục tiên tiến trong toàn huyện.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường Mầm non Thanh Lang (Thanh Hà, Hải Dương) nơi ươm mầm những tài năng tương lai tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn