Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP. Nam Định) đổi mới, sáng tạo trong thời đại số

Tiên phong đổi mới, sáng tạo trong thời đại số, đưa chuyển đổi số (CĐS) vào quản lí và giảng dạy trong nhà trường, năm học 2023 - 2024, Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP. Nam Định) đã gặt hái được nhiều thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu và chất lượng giáo dục của Nhà trường.

Ảnh 1. Cô Trần Thị Hương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng phát thưởng cho các tập thể lớp xuất sắc nhất khối, năm học 2023-2024.

Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, họp tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch của từng môn học. Các môn học được xây dựng theo hướng tinh giản, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (hình thức tổ chức và hiệu quả), giáo dục STEM.... Bên cạnh nội dung bài học, các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường… cũng được lồng ghép phù hợp, hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh. Phương thức kiểm tra, đánh giá vì thế cũng có sự thay đổi theo định hướng năng lực học sinh.

Định hướng chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực GD-ĐT là xu hướng tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Trần Đăng Ninh đã đẩy mạnh CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào phương pháp giảng dạy và quản lí giáo dục.

Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đăng Ninh cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lí. Nhà trường đã thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng Internet, khai thác sử dụng các phần mềm phục vụ dạy học và quản lí, tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm liên quan. Nhờ có CĐS mà công tác quản lí, dạy học được thực hiện khoa học, bài bản hơn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục”.

Để tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng dụng CNTT, CĐS vào thực hiện nhiệm vụ, nhà trường đã kết nối mạng internet giúp giáo viên cập nhật thông tin kịp thời và ứng dụng trong soạn giảng. 34/34 lớp học, các phòng học chức năng của trường đều được trang bị ti vi có kết nối mạng internet. Tất cả các cán bộ, giáo viên đều được tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng tổ chức, quản lí các hoạt động dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; kĩ năng thiết kế bài giảng e-learning, video bài giảng, thiết bị dạy học số; kĩ năng quản lí, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong cơ sở giáo dục, kĩ năng về an toàn thông tin. 

Ảnh 2. Đoàn học sinh Trường THCS Trần Đăng Ninh tỉnh Nam Định do cô Nguyễn Thị Hường, Phó Hiệu trưởng  làm trưởng đoàn, các cô giáo Trần Thị Kim Duyên lãnh đội môn Toán và cô Nguyễn Thị Mai Lan lãnh đội môn Văn tham gia cuộc thi Văn - Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2024.

Từ việc ứng dụng CNTT, CĐS đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Nhà trường. Nhiều năm qua, chất lượng đại trà của trường luôn ở vị trí dẫn đầu khối THCS thành phố. Tỉ lệ học sinh thi đỗ các trường THPT công lập hàng năm đạt trên 95%, riêng năm học 2023-2024 đạt 100% . Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các trường chuyên của Bộ GD-ĐT) hàng năm chiếm trên 60%. Tại kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024, Trường THCS Trần Đăng Ninh giành 201 giải trong tổng số 242 giải của đơn vị TP. Nam Định; trong đó có 15 giải Nhất, 97 giải Nhì, 61 giải Ba, 28 giải Khuyến khích, góp phần đưa thành phố Nam Định xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn, đứng đầu trong tổng số 10 huyện, thành phố tham gia kỳ thi.  

Trường THCS Trần Đăng Ninh cũng là cơ sở giáo dục có nhiều học sinh đạt giải nhất tỉnh. Đặc biệt, các đội tuyển: Toán 8, Sinh học 9, tiếng Anh 8, tiếng Anh 9, Tin học 9 luôn xếp thứ Nhất tại các kì thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Các học sinh tham dự cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ I tỉnh Nam Định năm 2024” với sản phẩm “Làm giường - bảng, bàn gấp cho trường học thiếu thốn cơ sở vật chất” đã đoạt giải Ba cấp tỉnh và giải bình chọn sản phẩm được yêu thích nhất.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng sống, hướng dẫn học sinh tích cực tham gia các trò chơi dân gian... nhằm giúp các em cân bằng giữa việc học và việc chơi, giữa việc rèn luyện phẩm chất, năng lực và hình thành nhân cách. Từ đó, các em có thể trở thành những công dân phát triển toàn diện.

Ảnh 3. Đại diện Quỹ khuyến học của cựu HS trường Trần Đăng Ninh trao thưởng cho các em giành giải Nhất các môn văn hoá cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Thi đua thực hiện tốt phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, tập thể thầy và trò Trường THCS Trần Đăng Ninh đã và đang làm tốt nhiệm vụ giáo dục của Nhà trường. Đây là cơ sở và tiền đề để năm học 2024 - 2025 và những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục mạnh dạn đổi mới công tác quản lí giáo dục, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP. Nam Định) đổi mới, sáng tạo trong thời đại số tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19