Trường Tiểu học Sơn Cẩm 1 (TP. Thái Nguyên) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cùng với sự phát triển chung của ngành Giáo dục, năm học 2023 - 2024, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh Trường Tiểu học Sơn Cẩm 1 (TP. Thái Nguyên) đã cùng chung vai sát cánh, đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn xây dựng Nhà trường không ngừng vươn lên. Chất lượng giáo dục toàn diện được được khẳng định từ những yếu tố quan trọng, trong đó phải kể đến một số giải pháp được triển khai đồng bộ mang lại hiệu quả thực chất.

Năm 1999, Trường Tiểu học Sơn Cẩm 1 được tách ra từ Trường Phổ thông Cơ sở Sơn Cẩm. Trường được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 6.278m2, bảo đảm các yêu cầu về xanh - sạch - đẹp, thoáng mát, thuận tiện cho học sinh học tập và vui chơi. Hệ thống cây xanh, cây bóng mát được trồng thành hàng lối, bảo đảm mỹ quan, tạo bóng mát cho học sinh. Trường có sân chơi, sân tập thể dục, thể thao, khu nhà ăn cho học sinh bán trú.

Ảnh 1. Tổng kết năm học 2023 -2024

Năm học 2023 - 2024, Nhà trường có 42 cán bộ, giáo viên và 23 lớp với 813 học sinh thuộc 5 khối. Bước vào năm học mới, Nhà trường đã thực hiện song song hai chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để thu được những kết quả tốt nhất. Nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy kiểm tra đánh giá, các hoạt động dự giờ, thăm lớp.

Đồng thời, Trường đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo dạy và học”... bám sát các văn bản hướng dẫn để thực hiện, triển khai tới 100% giáo viên việc lập kế hoạch giảng dạy dựa vào nội dung phân phối chương trình, theo chuẩn kiến thức kĩ năng ở các khối lớp. Đảm bảo tính vừa sức cho tất cả các đối tượng học sinh. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề theo định hướng nghiên cứu; các tổ chuyên môn xây dựng chủ đề dạy học theo hướng tích hợp, liên môn, nhằm chia sẻ, trao đổi, rút kinh nghiệm phương pháp giảng dạy; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cùng với đó, chú trọng rèn luyện học sinh thực hiện phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận theo nhóm...

Ảnh 2. Khen thưởng cho những học sinh đạt thành tích trong năm học 2023 - 2024

Ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã ban hành kế hoạch giáo dục, đảm bảo chuẩn kiến thức. Bên cạnh việc soạn giáo án đúng quy định, giáo viên còn chủ động sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, liên hệ thực tế, giúp các em học sinh hiểu, nắm chắc bài ngay trên lớp. Các tổ chuyên môn của Nhà trường đều tổ chức sinh hoạt định kì hàng tháng, hoặc tổ chức sinh hoạt đột xuất theo tính chất công việc. Nội dung sinh hoạt tập trung trao đổi, chia sẻ phương pháp giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nâng cao khả năng học tập môn Tiếng Việt và Toán cho các em học sinh.

Để tạo sự thân thiện, gần gũi cũng như kĩ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh, trong các năm học, Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh tham gia. Các sáng kiến được áp dụng đã mang lại một số lợi ích thiết thực trong các giờ Tiếng Việt, Tiếng Anh, các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học. Tất cả các sáng kiến được đúc rút kinh nghiệm thực tế hằng ngày trên cơ sở cải tiến so với các giải pháp đã có, được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy tại Nhà trường và các trường trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy Nhà trường và giáo dục toàn diện học sinh. Các hoạt động này bổ sung thêm những kiến thức ở nhiều lĩnh vực và kĩ năng sống cho các em, như: An toàn giao thông, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ...

Ảnh 3. Trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học cho HS lớp 5

Trong suốt năm học vừa qua, với tinh thần đoàn kết, phấn đấu không ngừng của tập thể CB, GV, nhân viên Nhà trường cùng sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, năm học 2023 -2024 đã khép lại với các giải Nhì, giải Ba cấp tỉnh, cấp thành phố tại các Hội thi, đối với các cuộc thi IOE, đấu trường Toán học, Hội khoẻ Phù Đổng. Cũng tại buổi Lễ, liên đội đã khen thưởng 100 thiếu nhi Cháu ngoan Bác Hồ có thành tích tiêu biểu cũng như tích cực tham gia các phong trào của Đội. Trường đã trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Dự bị đội viên cho 162 em thiếu nhi khối lớp 3 và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Rèn luyện đội viên, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho 160 em thiếu nhi khối lớp 5.

Những năm gần đây, với nỗ lực quyết tâm đổi mới của Nhà trường thời gian qua đã thu được những thành quả là sự ghi nhận của UBND tỉnh Thái Nguyên và các cấp lãnh đạo của thành phố. Tập thể Nhà trường luôn được công nhận là Tập thể Lao động tiên tiến của TP. Thái Nguyên, nhận được Giấy khen của Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên.

Đây vừa là sự ghi nhận, vừa là động lực thúc đẩy để thầy và trò Trường Tiểu học Sơn Cẩm 1 tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện xứng đáng với sự tin yêu của cha mẹ học sinh khi gửi con em vào học tập tại trường.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19