Ngành Giáo dục huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai gặt hái nhiều kết quả nổi bật

Năm học 2023 – 2024, với Chủ đề “Vì học sinh thân yêu"; "Xây dựng trường học hạnh phúc"; "Đổi mới và hội nhập", với mục tiêu lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng.

Ảnh 1. Huyện Bảo Yên tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu năm 2023

Những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Bảo Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều hoạt động đạt thành tích cao và được giữ vững, duy trì qua các năm. Năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên tiếp tục xếp thứ 2 toàn đoàn trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh với 5/5 dự án tham gia thi cấp tỉnh và đạt giải, trong đó 04 giải Nhì, 01 giải Ba. Tại Hội khỏe phù đổng tỉnh Lào Cai lần thứ IX diễn ra tại thành phố Lào Cai, Đoàn học sinh Phòng GD&ĐT huyện với 208 vận động viên tham gia thi đấu ở 12 môn đã để lại nhiều ấn tượng cho người hâm mộ về tinh thần thể thao đoàn kết, cống hiến. Kết quả đoàn Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên đạt 23 huy chương vàng, 26 huy chương bạc, 48 huy chương đồng xếp thứ ba toàn tỉnh. Tại Hội thi Giai điệu tuổi hồng tỉnh Lào Cai lần thứ VI năm 2024 đoàn Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên tham gia dự thi Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bay cao tiếng hát ước mơ” cũng xuất sắc giữ vững vị trí thứ hai toàn đoàn khối Phòng GD&ĐT.

Bên cạnh đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng học sinh giỏi THCS là nhiệm vụ trọng tâm để tạo ra chuyển biến nổi bật. Thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên đã đưa ra nhiều giải pháp mới, quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm của ngành cũng như các nhà trường. Từ các phong trào thi đua dạy tốt học tốt đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường. Các thầy cô đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm miệt mài cùng học sinh trên những trang sách để cùng học sinh có những bước đi vững chắc trên con đường chinh phục tri thức.

Từ những nỗ lực không mệt mỏi ấy, nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện đã vươn lên mạnh mẽ, đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Trong cuộc thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023 – 2024, đoàn học sinh giỏi của huyện Bảo Yên có 71 học sinh tham gia thì đã có 46 em xuất sắc đạt giải, trong đó có 05 giải nhất, 09 giải nhì, 14 giải ba, 18 giải khuyến khích, vươn lên vị trí thứ 2 trong toàn tỉnh Lào Cai về tỷ lệ học sinh đạt giải và là huyện đứng thứ 2 toàn tỉnh có nhiều giải nhất. Đây là thành quả đáng tự hào, là phần thưởng xứng đáng cho sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò các nhà trường.

Ảnh 2. Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu và phát động tháng hành động vì trẻ em huyện Bảo Yên năm 2024

Năm học 2023 - 2024 dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phòng GD&ĐT, công tác phân luồng tuyển sinh, thi vào lớp 10 THPT tiếp tục được quan tâm. Ngành giáo dục đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phân luồng tuyển sinh cũng như nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT như: Phối hợp với các trường nghề, các trường THPT tổ chức các cuộc tuyên truyền tuyển sinh; tổ chức các cuộc Hội thảo, sinh hoạt chuyên môn chia sẻ các phương pháp ôn tập kiến thức cho học sinh; phối hợp với tổ chức SC tổ chức cho học sinh lớp 9 được trải nghiệm trên các nền tảng trực tuyến để tìm hiểu sự phù hợp của bản thân đối với nghề nghiệp trong tương lai. Kết quả là tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,3%, tỉ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99,8%. Công tác phân luồng học sinh sau THCS của huyện Bảo Yên đạt cao với 94,4% (Học THPT 62,7%, học GDTX 14,2%, học nghề 17,5%), xếp thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ phân luồng học sinh. Tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đông nhất từ trước đến nay với 1229 thí sinh dự thi/1634 học sinh tốt nghiệp lớp 9, đạt 74,3% cao thứ hai toàn tỉnh.

Đặc biệt, ngành Giáo dục Bảo Yên đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi vào năm học này, cán đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Bảo Yên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ năm 2013, đây là cơ sở, động lực để huyện quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện mục tiêu, từ năm 2022, huyện Bảo Yên đã triển khai thí điểm tại 5 xã, thị trấn: Lương Sơn, Yên Sơn, Việt Tiến, Minh Tân và thị trấn Phố Ràng và năm 2023 huyện Bảo Yên đã chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn huyện. Đến nay, với sự quyết tâm, cố gắng nỗ lực của ngành giáo dục, tỷ lệ huy động trẻ 4 tuổi toàn huyện đến trường đạt 99,6%; trẻ 4 tuổi đi học chuyên cần trên 97%; trẻ 4 tuổi hoàn thành chương trình đạt 98,8%.

Ảnh 3. Trường Mầm non Tân Tiến đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên

Với vai trò nòng cốt, Phòng GD&ĐT Bảo Yên đã chủ động tham mưu cấp trên đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng cơ chế tuyển chọn cán bộ quản lý, giáo viên giỏi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ em làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như: Mostesori, Steam, Reggio Emilia; thực hiện các phần mềm giáo án điện tử Vnedu, CSDL, phòng học kết nối, cho trẻ làm quen môn học Tiếng Anh; đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em… Những nỗ lực của ngành giáo dục Bảo Yên đã được đền đáp với giải nhì toàn đoàn Hội thi “Sáng tạo mầm non” cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức.

Ảnh 4. Các em học sinh mầm non được tham gia các hoạt động trải nghiệm

Để có được những thành quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của UBND huyện, của Phòng GD&ĐT, sự quan tâm tạo điều kiện của các bậc phụ huynh, sự chung tay đồng lòng của các nhà trường, phải kể đến những cống hiến, hy sinh thầm lặng mà vô cùng lớn lao của các thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh học sinh. Cùng với đó là sự chăm ngoan học tập của các em học sinh, trong đó có nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng sâu vùng xa nhưng đã nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi trở ngại để nỗ lực học tập.

Với những thành tích đã đạt được, đó là tiền đề quan trọng để Phòng GD-ĐT Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tiếp tục cố gắng, nỗ lực, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong các năm học tiếp theo.

Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Ngành Giáo dục huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai gặt hái nhiều kết quả nổi bật tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19