Trường THCS Nguyễn Trãi A: Lá cờ đầu về chất lượng giáo dục của huyện Thường Tín

Năm học 2023 2024 vừa qua, thầy và trò trường THCS Nguyễn Trãi A (huyện Thường Tín, Hà Nội) luôn nỗ lực, cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những kết quả tích cực, xứng đáng là lá cờ đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Thường Tín.

Ảnh 1. Tặng thưởng cho các thầy cô giáo có đã thành tích trong năm học năm học 2023 - 2024

Hiện nay, Trường THCS Nguyễn Trãi A, có tổng số 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 709 học sinh đang theo học. Về cơ sở vật chất, trường lớp xây mới về cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, song nhiều thiết bị phòng bộ môn được trang bị từ lâu nên đã bị hư hỏng chưa được sửa chữa. Đội ngũ giáo viên nhà trường hiện có độ tuổi trung bình trên 40 tuổi, số lượng thường xuyên không ổn định, học sinh ở nhiều địa phương đi lại xa nên việc quản lý học sinh cũng gặp nhiều khó khăn.

Tuy cơ sở vật chất và điều kiện dạy học còn nhiều hạn chế nhưng nhà trường luôn cố gắng thực hiện tốt chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Lấy gốc làm trọng, Nhà trường luôn chú trọng cử giáo viên tham gia tập huấn, yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.

Đầu năm học, căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Bên cạnh đó cũng chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

Ngoài giáo dục văn hóa, nhà trường cũng thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học qua các bài giảng, các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi tham quan thực tế. Hoạt động giáo dục thể chất được chú trọng và nâng cao. Có nhiều học sinh đạt thành tích trong các hội thi, hội thao của huyện và thành phố.

Ảnh 2. Chia tay học sinh Khối lớp 9 tại Lễ Tổng kết năm học 2023 - 2024

Luôn đi đầu và tích cực đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thầy và trò trường THCS Nguyễn Trãi A đã đạt được những kết quả tích cực trong năm 2023 - 2024. Kết quả giáo dục đại trà, hơn 90% học sinh tất cả các khối lớp  đạt học lực Giỏi và không có học sinh bị loại trung bình trở xuống; 100% học sinh lớp 9 đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Học sinh nhà trường tích cực tham gia các cuộc thi HSG, có 425 em đạt giải HSG cấp huyện các môn văn hóa, khoa học kĩ thuật và thể dục thể thao và có 01 sản phẩm đạt giải cấp huyện trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật; 3 HSG vinh dự tham gia thi đấu tại Hội khỏe phù đổng Toàn quốc lần thứ X; 10 em đạt HSG cấp thành phố các môn văn hóa và khoa học (1 giải Nhì, 2 giải Ba, 7 giải KK); 13 em đạt giải trong Hội khỏe phù đổng cấp thành phố (3 HC vàng, 2 HC bạc, 8 HC đồng); 02 em đạt giải trong kỳ thi Tin học trẻ cấp thành phố.

Với những thành tích đó, thầy cô nhà trường cũng đạt được rất nhiều thành tích như một sự khẳng định cho sự nỗ lực, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục. Trong năm học 2023 - 2024, Nhà trường đã có 24 SKKN đạt loại A, 1 giáo viên đạt giải KK Bài giảng điện tử cấp thành phố, nhiều giáo viên đạt giải cấp huyện,… Tập thể nhà trường được đề nghị xét công nhận Tập thể lao động xuất sắc năm học 2023 - 2024, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

Ảnh 3. Liên Đội kết hợp với BCH chi Đoàn thị trấn Thường Tín tổ chức kết nạp Đoàn cho các Đội viên ưu tú

Ban giám hiệu THCS Nguyễn Trãi A nhận định có được những thành tích trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Huyện uỷ, UBND, HĐND, Phòng GD&ĐT, … sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát thực tế của chi ủy, chi bộ nhà trường, sự điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ sâu sát, đồng bộ của BGH của các tổ trưởng chuyên môn; sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các đoàn thể, các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, chính là sự ham học, tích cực học hỏi, tu dưỡng và rèn luyện của chính các em học sinh.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường THCS Nguyễn Trãi A: Lá cờ đầu về chất lượng giáo dục của huyện Thường Tín tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19