Đà Nẵng: Nỗ lực tối đa đảm bảo thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trọn vẹn

Ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn cùng các thành viên Đoàn công tác số 3 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Sẵn sàng mọi phương án để xử lý các tình huống bất thường

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố Đà Nẵng cho biết: Để công tác chuẩn bị được chu đáo, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/5/2024 về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cấp thành phố được thành lập, ban hành các văn bản giao nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên của Ban Chỉ đạo, đối với Sở GDĐT và các đơn vị liên quan nhằm phối hợp chặt chẽ để tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

“Ban chỉ đạo thi thành phố sẽ phối hợp cùng các ban, ngành nỗ lực tối đa để bảo đảm kỳ thi diễn ra được an toàn, nghiêm túc, trọn vẹn và đúng quy chế”, ông Trần Chí Cường nói.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo thi Thành phố Đà Nẵng

Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho hay: Năm nay, Thành phố Đà Nẵng có tổng số 13.561 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 787 thí sinh tự do, 12.774 thí sinh đang học lớp 12, đăng ký tại 28 điểm thi với 2.256 nhân sự được huy động tham gia vào các khâu tổ chức kỳ thi.

Sở GDĐT đã chủ động phối hợp với Công an thành phố đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại địa điểm in sao đề thi, các Điểm thi và địa điểm chấm thi; vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi an toàn, có phương án dự phòng, đề phòng tai nạn giao thông, cháy nổ.  Bố trí lực lượng tham gia đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong các Kỳ thi. Sẵn sàng các phương án dự phòng để xử lý mọi tình huống bất thường có thể xảy ra.

Phối hợp với Công ty Điện lực đảm bảo nguồn điện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi; phối hợp với Sở Y tế phòng trừ dịch bệnh, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng báo cáo tại buổi làm việc

“Đến thời điểm này, Ban chỉ đạo thi thành phố và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện các công việc theo chức năng, với quyết tâm cùng nhau thực hiện nghiêm túc và hiệu quả kỳ thi. Công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi được đẩy mạnh, quan tâm tới các học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc, các em học sinh khuyết tật, để thí sinh được thuận lợi nhất trong quá trình tham gia kỳ thi”, Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Đà Nẵng cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác đã tới kiểm tra tại các điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP Đà Nẵng), Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quận Sơn Trà), địa điểm in sao đề thi, địa điểm chấm thi tại thành phố Đà Nẵng.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của Ban chỉ đạo thi thành phố Đà Nẵng, các thành viên Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những trao đổi, lưu ý với tỉnh trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi như: cải thiện cơ sở vật chất; tuyên truyền, phổ biến quy chế cụ thể, rõ ràng; đảm bảo quyền lợi của thí sinh…

Trung tá Đỗ Xuân Giang, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an lưu ý Ban chỉ đạo thi thành phố Đà Nẵng

Đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an lưu ý Ban chỉ đạo thi thành phố phối hợp sâu sát giữa ngành giáo dục và ngành công an, dự trù những phương án, tình huống phức tạp phát sinh, tiếp tục tập huấn công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

Đồng thời, đề nghị Sở GDĐT hướng dẫn các thành viên tham gia kỳ thi và thí sinh đặc biệt chú ý trong vấn đề bảo vệ bí mật nhà nước với đề thi; tuyên truyền, tập huấn nhận biết và phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao trong phòng thi; đảm bảo an ninh khu vực in sao đề thi...

Cẩn trọng, chu đáo, không chủ quan, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Nhấn mạnh ý nghĩa vô cùng quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị của UBND thành phố Đà Nẵng, Ban chỉ đạo thi thành phố đã có những thống nhất trong nhận thức về vai trò, ý nghĩa của kỳ thi, đảm bảo an ninh, an toàn của kỳ thi và công tác tổ chức thi.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng, Đà Nẵng là địa phương có nhiều thuận lợi, đã có kinh nghiệm nhiều năm qua các kỳ thi, ngày càng đi vào ổn định, kết quả năm sau tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, thành phố vẫn cần phải hết sức cẩn trọng và chu đáo hơn trong kỳ thi năm nay, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

“Điểm căn cốt trong kỳ thi là vấn đề an toàn và bảo mật đề thi. Chỉ xảy ra sai sót ở một trường, một địa phương sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của kỳ thi trong toàn quốc. Vì thế, trong mọi công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi, vấn đề an ninh đề thi cần được coi là nội dung trọng yếu, phải được đặt lên hàng đầu. Những gì đã có trong quy chế phải tuyệt đối thực hiện đúng, nếu thấy có thể làm tốt hơn thì cần phải thực hiện để hỗ trợ tối đa cho thí sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng yêu cầu thành phố tiếp tục tăng cường và quan tâm hơn trong công tác tập huấn, không chỉ là về quy chế thi, mà tập huấn theo từng nhóm đối tượng, cụ thể từng bộ phận để làm tốt hơn theo từng nhóm.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị tại Điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Với thí sinh, cần tiếp tục phổ biến để thí sinh, phụ huynh thấy được sự nghiêm trọng của việc tuyệt đối tuân thủ quy chế thi. Cần hướng dẫn để các em thấy rõ được việc nếu mang thiết bị trái phép vào phòng thi thì lợi ích với các em rất nhỏ, nhưng hậu quả thì rất lớn. Nếu cố tình làm lộ đề thi THPT quốc gia sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì thế, Ban chỉ đạo thi phải giúp các thí sinh hiểu rõ và nhận thức được vấn đề.

Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý thành phố Đà Nẵng, cần có biện pháp, phương án dự phòng thiên tai, thời tiết bất thường; tăng cường công tác kiểm tra, chu đáo về mọi mặt để hạn chế rủi ro, đảm bảo cho sự an toàn và hiệu quả của kỳ thi.
Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

 
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nỗ lực tối đa đảm bảo thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trọn vẹn tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn