Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử là sản phẩm tiêu dùng không được chứng minh là có hiệu quả trong việc bỏ thuốc lá ở cấp độ người dân. Thay vào đó, bằng chứng đáng báo động đã xuất hiện về những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe dân số.

Thuốc lá điện tử đã được phép đưa ra thị trường mở và tiếp thị mạnh mẽ cho giới trẻ. 34 quốc gia cấm bán thuốc lá điện tử, 88 quốc gia không quy định độ tuổi tối thiểu được phép mua thuốc lá điện tử và 74 quốc gia không có quy định nào áp dụng cho các sản phẩm có hại này.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Trẻ em đang bị tuyển dụng và bị mắc bẫy từ khi còn nhỏ để sử dụng thuốc lá điện tử và có thể bị nghiện nicotine, đặc biệt là trẻ em và thanh niên của họ.”

Thuốc lá điện tử có chứa nicotin gây nghiện cao và có hại cho sức khỏe. Mặc dù người ta chưa hiểu đầy đủ về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài nhưng người ta đã xác định rằng chúng tạo ra các chất độc hại, một số trong đó được biết là gây ung thư và một số làm tăng nguy cơ rối loạn tim và phổi. Sử dụng thuốc lá điện tử cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và dẫn đến rối loạn học tập ở giới trẻ. Thai nhi tiếp xúc với thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Việc tiếp xúc với khí thải từ thuốc lá điện tử cũng gây rủi ro cho người ngoài cuộc.

“Thuốc lá điện tử nhắm đến trẻ em thông qua mạng xã hội và những người có ảnh hưởng, với ít nhất 16.000 hương vị. Một số sản phẩm này sử dụng các nhân vật hoạt hình và có thiết kế đẹp mắt, thu hút thế hệ trẻ. Có sự gia tăng đáng báo động trong việc sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ em và thanh thiếu niên với tỷ lệ vượt quá mức sử dụng của người lớn ở nhiều quốc gia”, Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc Xúc tiến Y tế của WHO.

Trẻ em từ 13-15 tuổi đang sử dụng thuốc lá điện tử với tỷ lệ cao hơn người lớn ở tất cả các khu vực của WHO. Tại Canada, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi 16-19 đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2017-2022 và ở Anh (Vương quốc Anh), số lượng người dùng trẻ tuổi đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua.

Nguồn: Internet

Ngay cả việc tiếp xúc ngắn với nội dung thuốc lá điện tử trên mạng xã hội cũng có thể làm tăng ý định sử dụng các sản phẩm này cũng như thái độ tích cực hơn đối với thuốc lá điện tử. Các nghiên cứu nhất quán chỉ ra rằng những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng sử dụng thuốc lá sau này cao hơn gần gấp ba lần.

Các biện pháp khẩn cấp là cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử và chống nghiện nicotin cùng với cách tiếp cận toàn diện để kiểm soát thuốc lá và phù hợp với hoàn cảnh quốc gia.

Nơi các quốc gia cấm bán thuốc lá điện tử , tăng cường thực hiện lệnh cấm và tiếp tục theo dõi, giám sát để hỗ trợ các biện pháp can thiệp y tế công cộng và đảm bảo thực thi mạnh mẽ.

Khi các quốc gia cho phép thương mại hóa (bán, nhập khẩu, phân phối và sản xuất) thuốc lá điện tử dưới dạng sản phẩm tiêu dùng, phải đảm bảo các quy định chặt chẽ nhằm giảm sự hấp dẫn và tác hại của chúng đối với người dân, bao gồm cấm tất cả các hương vị, hạn chế nồng độ và chất lượng nicotin, và đánh thuế họ.

Các chiến lược cai thuốc lá phải dựa trên bằng chứng tốt nhất hiện có về hiệu quả, đi kèm với các biện pháp kiểm soát thuốc lá khác và phải được theo dõi và đánh giá. Dựa trên bằng chứng hiện tại, chính phủ không nên cho phép bán thuốc lá điện tử dưới dạng sản phẩm tiêu dùng để theo đuổi mục tiêu cai thuốc lá.

Bất kỳ chính phủ nào theo đuổi chiến lược cai thuốc lá bằng thuốc lá điện tử nên kiểm soát các điều kiện tiếp cận sản phẩm để đảm bảo điều kiện lâm sàng phù hợp và quản lý các sản phẩm dưới dạng thuốc (bao gồm cả việc yêu cầu cấp phép tiếp thị dưới dạng thuốc). Quyết định theo đuổi mục tiêu cai thuốc lá, ngay cả ở hình thức được kiểm soát như vậy, chỉ nên được đưa ra sau khi xem xét hoàn cảnh quốc gia, cùng với nguy cơ hút thuốc và sau khi sử dụng hết các chiến lược cai thuốc lá đã được chứng minh.

Ngành công nghiệp thuốc lá thu lợi từ việc hủy hoại sức khỏe và đang sử dụng những sản phẩm mới hơn này để có được một vị trí trong bàn hoạch định chính sách với các chính phủ nhằm vận động hành lang chống lại các chính sách y tế. Ngành công nghiệp thuốc lá tài trợ và quảng bá bằng chứng sai lệch để lập luận rằng những sản phẩm này làm giảm tác hại, đồng thời quảng cáo rầm rộ những sản phẩm này cho trẻ em và những người không hút thuốc, đồng thời tiếp tục bán hàng tỷ điếu thuốc lá.

Cần có hành động quyết định mạnh mẽ để ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử dựa trên ngày càng có nhiều bằng chứng về việc trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng nó cũng như những tác hại đối với sức khỏe.

Nguyễn Huy Hồng lược dịch

(Nguồn: https://www-who-int.translate.goog/news/item/14-12-2023-urgent-action-needed-to-protect-children-and-prevent-the-uptake-of-e-cigarettes?)

Bạn đang đọc bài viết Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19