Đẩy mạnh phong trào phòng, chống thuốc lá trong môi trường học đường

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Do đó, việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” sẽ giảm tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi hút thuốc xuống còn 18%

Để tạo dựng môi trường học đường không khói thuốc, hằng năm, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Nhờ đó, tình trạng cán bộ, giáo viên, học sinh hút thuốc lá trong nhà trường đã giảm đáng kể.

Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Ban lãnh đạo, cán bộ quản lý của các nhà trường đã xác định điểm mấu chốt của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học là công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, như: truyền thông trực tiếp qua hệ thống loa phát thanh của nhà trường, truyền thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần (sinh hoạt dưới cờ); giờ học ngoại khoá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá lồng ghép với các buổi ngoại khóa, lồng ghép trong các chương trình tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội và trong các môn học phù hợp. Nhờ đó, nhận thức của giáo viên và học sinh về phòng chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng cao, tình trạng khói thuốc lá trong trường học từng bước được đẩy lùi.

Ngoài ra, các nhà trường còn chú trọng đến công tác tuyên truyền về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đến học sinh và cán bộ, giáo viên trong trường, tổ chức cho giáo viên và học sinh ký cam kết không hút thuốc lá.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần đưa nội quy cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đưa nội quy cấm hút thuốc lá vào quy chế của học sinh, treo biển báo cấm hút thuốc lá trong nhà trường, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá/thuốc lào/thuốc lá điện tử… Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các căng tin bán hàng trong trường tuyệt đối không được bán thuốc lá.

Với nhiều biện pháp vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết cùng với sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành và gia đình của học sinh, phong trào phòng, chống tác hại của thuốc lá đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường, góp phần xây dựng một môi trường học đường không khói thuốc, tạo ra nếp sống văn minh cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, giảm tỷ lệ mắc các bệnh do thuốc lá gây ra.

Trương Thạo

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh phong trào phòng, chống thuốc lá trong môi trường học đường tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn