Thuốc lá điện tử - mối nguy hiểm “tấn công” học đường

Ngày nay, thuốc lá điện tử không còn xa lạ đối với nhiều học sinh. Thuốc lá điện tử đã xâm nhập, len lỏi “tấn công” vào các nhà trường bởi các em cho rằng, hút thuốc lá điện tử là “sang chảnh” và “vô hại”. Điều này đã gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc như: ngộ độc, hôn mê, rối loạn nhận thức, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí tử vong ở học sinh. Vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự phối hợp để tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh tránh xa thuốc lá điện tử

Theo cảnh bảo của các chuyên gia y tế, ở lứa tuổi học sinh, do thể chất đang phát triển nên khi các em hút thuốc lá điện tử sẽ có khả năng gặp nhiều tác hại đối với sức khỏe hơn so với người trưởng thành. Trong khi đó, nhiều em ngộ nhận rằng “thuốc lá điện tử không gây hại” hoặc “không gây nghiện” nên cứ “vô tư” sử dụng mà không biết rằng: “Thuốc lá điện tử là kẻ giết người thầm lặng”. Hút thuốc lá điện tử có thể dẫn đến tình trạng hôn mê sâu, mất ý thức, suy đa tạng (suy tim, gan, thận), tổn thương não... do dung dịch sử dụng trong thuốc lá điện tử có chứa hàng trăm hóa chất độc hại gây tổn hại các cơ quan trong cơ thể, làm tăng khả năng mắc ung thư.

Trong thuốc lá điện tử có chứa một lượng nicotine - chất gây nghiện rất lớn, nó gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ và giảm khả năng học tập. Thậm chí có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Các em dễ gặp tình trạng tổn thương đường hô hấp cấp tính, viêm phế quản, viêm phổi, xơ phổi, giãn phế quản...

Hiện nay, các hoạt động mua bán thuốc lá điện tử ở nước ta vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt nghiêm ngặt nên người bán, người sử dụng có thể pha trộn, gia giảm thêm một số hóa chất, thậm chí là có thể trộn lẫn cả cần sa hoặc ma túy tổng hợp vào để sử dụng.

Với tâm lý tò mò và thích thể hiện bản thân, nên một só học sinh dễ bị sa lầy, lôi kéo dẫn đến nghiện thuốc lá điện tử. Nếu hút trong thời gian dài, các em sẽ giảm đi sự chú ý, thay đổi tính cách và có nhiều hành động thất thường, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất chính là suy giảm khả năng học tập.

Thuốc lá điện tử là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan. Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khói có hương thơm và có chứa nicotine để người sử dụng hít vào có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại vì không tỏa ra khói hay có chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của sản phẩm này không kém gì thuốc lá thông thường, nguy cơ gây viêm phổi, ảnh hưởng não và thận, bệnh tim, gây nghiện, gây rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, suy giảm khả năng học tập... Ðáng chú ý là khi các em ở độ tuổi thanh thiếu niên, do thể chất đang phát triển nên khả năng gây tác hại nhiều hơn so với người trưởng thành.

Ðể hạn chế tình trạng “xâm nhập” của thuốc lá điện tử vào môi trường học đường, nhà trường cần trang bị cho học sinh những kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử bằng các hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút học sinh tham gia, tránh xa thuốc lá và những thú vui không lành mạnh. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn; dành thời gian quan tâm, lắng nghe và tìm hiểu thêm sinh hoạt, mối quan hệ của trẻ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ. Từ đó chia sẻ, nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời nếu sử dụng thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng.

Trương Thạo

Bạn đang đọc bài viết Thuốc lá điện tử - mối nguy hiểm “tấn công” học đường tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn