Chung tay loại bỏ thuốc lá điện tử trong học đường

Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ học sinh Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử liên tục tăng qua các năm. Do đó, loại bỏ thuốc lá điện tử trong học đường là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa học sinh, giáo viên, phụ huynh, và cả cộng đồng

Trong những năm gần đây, tỉ lệ học sinh Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử liên tục tăng qua các năm và độ tuổi của học sinh hút thuốc lá điện tử ngày càng trẻ hoá. Theo số liệu thống kê năm 2023, có 4,9% học sinh nam và 0,2% học sinh nữ từ 13 - 15 tuổi hút thuốc lá. Do đó, việc ngăn ngừa thuốc lá điện tử trong môi trường học đường là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Như chúng ta đã biết, thuốc lá điện tử gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người, tuy nhiên tỉ lệ học sinh hút thuốc lá điện tử ngày một gia tăng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do các em thiếu hiểu biết về những tác hại do thuốc lá điện tử gây ra, hơn nữa việc tiếp cận và mua bán sản phẩn thuốc lá điện tử quá dễ dàng, các em bị chi phối bởi những nguồn thông tin quảng cáo sai lệch từ nhà sản xuất, người bán hàng.... Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết.

Để góp phần đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, các trường học cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thực hiện nghiêm Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đó là triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc và có chế tài xử lý các trường hợp vi phạm quy định.

Thứ hai, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh trong nhà trường thông qua các tấm poster lớn, nhằm “phơi bày” chất gây nghiện và các hóa chất độc hại có trong thuốc lá điện tử như thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ, chất chống đông, dầu nhớt, chất nổ, nước tẩy.

Thứ ba, tổ chức các chương trình ngoại khóa nhằm cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử nhằm loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường... Các hoạt động này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thuốc lá điện tử đã xâm nhập vào trường học và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, chất lượng học tập, sự phát triển lành mạnh của học sinh. Nhất là khi nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngay tại trường học, thậm chí còn rủ rê, lôi kéo các bạn dùng thử với tâm lý “hút cùng cho vui”, “hút để giải trí”…

Bên cạnh đó, nhà trường cần nghiêm khắc xử lý những trường hợp học sinh sử dụng thuốc lá điện tử và có hành vi mua bán thuốc lá điện tử trong môi trường học đường. Kết nối với phụ huynh và các tổ chức xã hội.... để cùng tìm ra các giải pháp để bảo vệ học sinh khỏi thuốc lá điện tử, không chỉ tại trường học mà cả ngoài cuộc sống.

Thuốc lá điện tử độc hại và nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tương lai của học sinh. Vì vậy, các em cần được trang bị kiến thức đầy đủ, biết cách nhận biết nguy cơ, từ đó chung tay loại bỏ thuốc lá điện tử trong trường học và cuộc sống của mình.

Trương Thạo

Bạn đang đọc bài viết Chung tay loại bỏ thuốc lá điện tử trong học đường tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn