Tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Ngoài ra hút thuốc lá điện tử còn gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh và não bộ, gây stress, căng thẳng, lo âu

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo số liệu thống kê về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ 2 người có 1 người hút thuốc. Bên cạnh đó, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng đã gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người.

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người hút có thể hít vào.

Thuốc lá điện tử gây viêm phổi: Các hóa chất, hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là một số chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) có thể an toàn khi dùng ở số lượng nhỏ nhưng sẽ gây nguy hiểm khi hít phải trong thời gian dài. Không chỉ vậy, những người hút thuốc lá điện tử sẽ tăng nguy cơ các bệnh về phổi và tử vong cao hơn những người không sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá điện tử là nguyên nhân gây ra bệnh tim: Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mắc bệnh về tim mạch. Sử dụng thuốc lá điện tử là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Những người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gần gấp đôi so với người không sử dụng.

Thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh và não bộ:

Trong thuốc lá điện tử có một chất gây nghiện là Nicotine, chất này tác động lên hệ thống thần kinh và gây ảnh hưởng đến não bộ và các hệ thống khác trong cơ thể.

Khi hút thuốc lá điện tử, con người cảm thấy có sự hưng phấn nhưng sự hưng phấn này không kéo dài, hút thuốc lá điện tử lâu dài sẽ giảm khả năng tập trung, khó ghi nhớ và và khó đưa ra được những quyết định chính xác.

Thuốc lá điện tử là nguyên nhân gây stress và lo âu: Mặc dù trong thuốc lá điện tử có chất nicotine có tác dụng làm giảm stress, tuy nhiên, thời gian không kéo dài. Vì vậy mà những người hút thuốc lá điện tử vẫn gặp phải tình trạng stress và lo âu, ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của họ, tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, chất nicotine có thể khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ rối loạn tâm trạng, giảm kiểm soát xung động và tác động tiêu cực đến các phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và học tập.

Thuốc lá điện tử gây nghiện: Chất nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây nghiện. Do đó, càng sử dụng nhiều nicotine thì con người sẽ cản thấy càng thấy dễ chịu. Nicotine không chỉ gây nghiện mà nó còn ảnh hưởng hệ thống mạch máu và hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Nếu hút thuốc lá điện tử thường xuyên sẽ gây nghiện.

Thuốc lá điện tử tăng nguy cơ chấn thương: Nếu thiết bị sạc, hay thiết bị thuốc lá điện tử bị hỏng có thể phát nổ và rất dễ bắt lửa nên nguy cơ bị chấn thương ở người hút thuốc lá điện tử là rất lớn.

Thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc: Có rất nhiều chất độc hại được tìm thấy trong thuốc lá điện tử. Nhiều chất này là chất gây ung thư và độc tố, có thể gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Một số loại thuốc lá điện tử sử dụng chất hóa học để tạo ra các hương vị hoa quả, kẹo, hoặc thậm chí là hương vị thuốc lá. Những chất này có thể gây ngộ độc khi hít vào.

Như vậy, thuốc lá điện tử gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe con người, cả sức khỏe thể chất và cả sức khỏe tinh thần. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nhận biết sớm những tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe để tránh xa khói thuốc độc hại này.

Trương Thạo

Bạn đang đọc bài viết Tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn