Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Nơi làm việc không khói thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà nơi làm việc; không có hiện tượng quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ quan, đơn vị. Xây dựng một nơi làm việc không khói thuốc là một quyết định quan trọng để bảo vệ sức khỏe của tất cả nhân viên và cung cấp môi trường làm việc tích cực

Không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến người sử dụng, khói thuốc lá còn gây hại đối với những người xung quanh, bởi các trường hợp hút thuốc lá thụ động cũng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và bệnh lí. Bằng chứng về tác hại của hút thuốc thụ động đối với sức khoẻ đã chứng minh rõ ràng rằng hút thuốc thụ động gây bệnh tật và tử vong. Vì vậy, xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ mọi người khỏi việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động đang trở thành xu thế chung và được nhiều tỉnh/thành phố, cơ quan, đơn vị hưởng ứng.

Một số tiêu chí đánh giá “Nơi làm việc không thuốc lá”

1. Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.

2. Có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định câm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát.

3. Có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

4. Có triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá .

5. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

6. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc...

7. Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức.

8. Không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Các bước xây dựng nơi làm việc không khói thuốc

1. Thành lập Ban chỉ đạo

2. Khảo sát thực trạng trước khi triển khai

3. Xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện

4. Phổ biến nội quy cho các bộ nhân viên

5. Triển khai các hoạt động hỗ trợ

6. Giám sát và đánh giá

Bí quyết để triển khai thành công nội quy cấm hút thuốc:

* Nhằm vào hành vi hút thuốc nơi có quy định cấm, không nhằm vào người hút

* Sự cam kết và ủng hộ của lãnh đạo cấp cao nhất

* Tạo cơ hội cho cán bộ tham gia xây dựng nội quy và kế hoạch triển khai từ đầu

* Đào tạo kĩ năng giám sát và kĩ năng ứng xử khi có vi phạm

* Kiên nhẫn đối với kết quả

* Hoạt động truyền thông lặp đi lặp lại kể cả khi việc thực hiện có kết quả tốt

Các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc:

Thiết lập chính sách “Không hút thuốc”: Xác định và công bố rõ ràng chính sách không hút thuốc tại nơi làm việc và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu và tuân thủ chính sách này

Thiết kế khu vực riêng biệt cho những người muốn hút thuốc. Cung cấp nơi thoải mái và thuận tiện để nhân viên không cảm thấy bị cô lập.

Giáo dục và tuyên truyền: Tổ chức các buổi hướng dẫn và giáo dục về hậu quả của hút thuốc cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Sử dụng biểu ngữ, poster và các phương tiện khác để tuyên truyền thông điệp không hút thuốc.

Hỗ trợ để người hút từ bỏ thuốc lá: Cung cấp các tài liệu hỗ trợ, như thông tin về các chương trình cai nghiện hoặc tư vấn để giúp nhân viên từ bỏ hút thuốc. Xem xét việc hỗ trợ chi phí cho các chương trình hỗ trợ cai nghiện

Tạo ra môi trường kích thích không hút thuốc: Hãy tạo môi trường làm việc tích cực bằng cách cải thiện không khí, ánh sáng và không gian làm việc. Tạo ra các khu vực giải trí và thư giãn khác để giảm áp lực làm việc.

Khuyến khích tập luyện nâng cao sức khỏe: Tổ chức các sự kiện và hoạt động khuyến khích sức khỏe, như buổi tập thể dục, lớp yoga và các chương trình thể dục khác. Cung cấp ưu đãi chế độ khuyến khích nhân viên không hút thuốc.

Tổ chức các sự kiện xã hội không liên quan đến hút thuốc để tạo cơ hội cho sự tương tác và giao lưu giữa nhân viên. Những biện pháp này có thể giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự chăm sóc về sức khỏe trong tổ chức của bạn.

Bài học kinh nghiệm từ những đơn vị thực hiện thành công môi trường hoàn toàn không khói thuốc cho thấy, để thực thi hiệu quả môi trường không khói thuốc, điều quan trọng là có được sự quan tâm ủng hộ và chỉ đạo việc giám sát thường xuyên của lãnh đạo và sự chấp hành nghiêm túc của cán bộ, công nhân viên của đơn vị.

Nguồn: Hoàng Mai (sưu tầm, tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn