Tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe của con người

Thuốc lá điện tử là thiết bị mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá truyền thống. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được sản xuất trên thị trường nhằm loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá truyền thống. Tuy được cho là lựa chọn ít hại hơn so với thuốc lá thông thường, nhưng thuốc lá điện tử vẫn mang theo một số tác hại đáng kể đối với sức khỏe của con người

Khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Thuốc lá điện tử mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng không chỉ đến người sử dụng mà còn đến những người xung quanh. Dưới đây là một số tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khoẻ của con người:

Một số nguy cơ của thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe của con người (Ảnh: Internet)

1. Nicotin: Thuốc lá điện tử thường chứa nicotin, một chất gây nghiện mạnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nicotin có thể tạo ra sự nghiện, tăng cường sự phụ thuộc và làm tăng nguy cơ sử dụng các sản phẩm khác chứa nicotin, bao gồm thuốc lá thông thường.

2. Chứa chất hoá học độc hại: Mặc dù lượng chất hóa học độc hại trong thuốc lá điện tử ít hơn so với thuốc lá truyền thống, nhưng vẫn tồn tại. Các chất này bao gồm carcinogen, có thể gây ung thư và những chất gây kích ứng đường hô hấp.

3. Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Việc hít thở hơi nước từ thuốc lá điện tử có thể tạo ra các vấn đề về đường hô hấp. Kích ứng đường hô hấp và viêm phế quản là những vấn đề thường gặp, có thể gây khó khăn trong việc hô hấp và làm giảm chất lượng cuộc sống.

4. Ảnh hưởng đến tim mạch: Nicotin trong thuốc lá điện tử có thể tăng huyết áp và nhịp tim, tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch. Người sử dụng thuốc lá điện tử có thể đối mặt với các vấn đề như tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

5. Ảnh hưởng đến não bộ và tâm lí: Nicotin cũng có ảnh hưởng đáng kể đến hệ thần kinh, gây ra sự căng thẳng, lo lắng và thậm chí làm giảm khả năng tập trung. Đối với người trẻ tuổi, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

6. Ảnh hưởng đến môi trường: Sự sử dụng rộng rãi thuốc lá điện tử có thể tạo ra một số vấn đề xã hội và môi trường, bao gồm việc tạo ra rác thải từ pin và bình điện tử, cũng như tác động của hơi nước và khói thứ cấp đối với người xung quanh.

7. Nguy cơ đối với thanh thiếu niên: Ở lứa tuổi thanh thiếu niên khi hút thuốc lá điện tử sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc lá, gặp phải các căn bệnh nguy hiểm, gây nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và tương lai sau này. Một số bệnh lí có thể mắc phải như: - Bệnh lí đường hô hấp như viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, bệnh viêm phổi lipid, tràn khí màng phổi nguyên phát, suy giảm chức năng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…; - Bệnh lí tim mạch, một số hóa chất độc hại như nicotin, carbon monoxide trong khói thuốc lá điện tử làm làm tăng nguy cơ rối loạn tim mạch, tăng nguy cơ hình thành huyết khối và xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ; - Ung thư, một số hợp chất có trong khói thuốc lá điện tử như: formaldehyde, acrolein, toluene, các kim loại nặng (như niken và chì) có thể gây các thay đổi tế bào dẫn đến ung thư;...

Để phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền cho trẻ biết về các tác hại của thuốc lá điện tử. Giáo dục trẻ ý thức tuân thủ pháp luật, nội quy của nhà trường về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng thuốc lá đối với học sinh. Rèn luyện các kĩ năng sống cho trẻ như kĩ năng chăm sóc sức khỏe, tránh xa những chất độc hại, không có lợi cho sức khỏe; kĩ năng từ chối trước những lời mời; kĩ năng chia sẻ;... Bên cạnh đó, tạo các sân chơi lành mạnh và khuyến khích trẻ tham gia như các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc,…

Thuốc lá điện tử, mặc dù có thể ít hại hơn so với thuốc lá thông thường, nhưng vẫn không phải là một phương tiện an toàn bởi không có loại thuốc lá nào là tốt cho sức khỏe, tất cả các loại thuốc lá đều chứa nhiều chất gây hại. Người sử dụng cần nhận thức rõ về các tác hại của thuốc lá điện tử và cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định sử dụng. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn có thể gây hại cho người xung quanh thông qua khói thuốc, tạo ra môi trường ô nhiễm. Vì vậy, việc tránh hút thuốc là một quyết định đúng đắn để duy trì và cải thiện sức khỏe tổng thể của con người. Mặc dù việc bỏ hút thuốc lá điện tử có thể khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao và có sự hỗ trợ thích hợp, nhiều người đã thành công trong việc bỏ thuốc. Do vậy, nếu gặp khó khăn trong vấn đề bỏ hút thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng, hãy thảo luận với các chuyên gia y tế để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

Hoàng Huyền (Sưu tầm, tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe của con người tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn